* Nội dung vận dụng phong
cách Hồ Chí Minh vào văn hóa công vụ
Về phong cách làm việc: Phong cách làm việc
khoa học; phong cách làm việc có kế hoạch; phong
cách làm việc đúng giờ; phong
cách đổi mới, sáng tạo, không chấp nhận lối cũ, đường mòn.
Về phong cách lãnh đạo: Tuân thủ nghiêm ngặt
nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; đi đúng đường
lối quần chúng, “lắng nghe ý kiến của đảng viên, của nhân dân, của những người
“không quan trọng”; phải
tổ chức việc kiểm tra, kiểm soát cho tốt; phải nêu gương: Mỗi cán bộ, đảng viên
phải làm kiểu mẫu trong công tác và lối sống, trong mọi lúc, mọi nơi, nói phải
đi đôi với làm để quần chúng noi theo.
Về phong cách diễn đạt: Cách
nói, cách viết giản dị, cụ thể, thiết thực; diễn đạt ngắn gọn, cô đọng, hàm
súc, trong sáng và sinh động, có lượng thông tin cao; sinh động, gần gũi với
cách nghĩ của quần chúng, gắn với những hình ảnh, ví von, so sánh cụ thể; phong cách diễn
đạt luôn luôn biến hóa, nhất quán mà đa dạng.
Về phong cách ứng xử: Khiêm tốn, nhã nhặn, lịch
thiệp; chân tình, nồng
hậu, tự nhiên; linh hoạt, chủ
động, biến hóa; vui vẻ, hòa
nhã, xóa nhòa mọi khoảng cách.
* Nội dung văn hóa
công vụ của cán bộ, công chức, viên chức
Tinh thần, thái độ
làm việc của cán bộ, công chức, viên chức: Khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ, cán bộ,
công chức, viên chức phải ý thức rõ về chức trách, bổn phận của bản thân, bao gồm:
- Phải sẵn sàng nhận và nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ
được phân công; không kén chọn vị trí công tác, chọn việc dễ, bỏ việc khó. Tâm
huyết, tận tụy, gương mẫu làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao; không vướng
vào “tư duy nhiệm kỳ”.
- Phải có ý thức tổ chức kỷ luật; sử dụng có hiệu quả thời
giờ làm việc; tránh hiện tượng trung bình chủ nghĩa, làm việc qua loa, đại
khái, kém hiệu quả; nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức;
chủ động phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ.
- Không được gây khó khăn, phiền hà, vòi vĩnh, kéo dài thời
gian xử lý công việc của cơ quan, tổ chức và người dân; không thờ ơ, vô cảm,
thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc của người dân.
- Cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo phải công tâm,
khách quan trong sử dụng, đánh giá cán bộ thuộc quyền quản lý; không lợi dụng vị
trí công tác để bổ nhiệm người thân quen; chủ động xin thôi giữ chức vụ khi nhận
thấy bản thân còn hạn chế về năng lực và uy tín.
Chuẩn mực giao tiếp, ứng
xử của cán bộ, công chức, viên chức
- Trong giao tiếp với người dân, cán bộ, công chức, viên
chức phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc
và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân. Thực hiện “4 xin, 4 luôn”: Xin
chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng
nghe, luôn giúp đỡ.
- Đối với đồng nghiệp, cán bộ, công chức,
viên chức phải có tinh thần hợp tác; tương trợ trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ;
không bè phái gây mất đoàn kết nội bộ của cơ quan, tổ chức.
- Đối với lãnh đạo
cấp trên, cán bộ, công chức, viên chức phải tuân thủ thứ bậc hành chính, phục
tùng sự chỉ đạo, điều hành, phân công công việc của cấp trên; không trốn tránh,
thoái thác nhiệm vụ; không nịnh bợ lấy lòng vì động cơ không trong sáng.
- Cán bộ, công chức, viên chức giữ chức
vụ lãnh đạo, quản lý không được duy ý chí, áp đặt, bảo thủ; phải tôn trọng, lắng
nghe ý kiến của cấp dưới; gương mẫu trong giao tiếp, ứng xử.
Chuẩn
mực về đạo đức, lối sống của cán bộ, công chức, viên chức
- Cán bộ, công chức, viên chức phải
không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức, lối sống. Thực hiện cần,
kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; trung thực, giản dị, thẳng thắn, chân thành;
không có biểu hiện cơ hội, sống ích kỷ, ganh ghét, đố kỵ.
- Cán bộ, công chức, viên chức không được
đánh bạc, sa vào các tệ nạn xã hội; không được sử dụng đồ uống có cồn trong thời
gian làm việc và giờ nghỉ trưa; hút thuốc lá đúng nơi quy định; phải tuân thủ kỷ
luật phát ngôn, không sử dụng mạng xã hội để khai thác, tuyến truyền các thông
tin chưa được kiểm chứng, phiến diện, một chiều ảnh hưởng đến hoạt động công vụ.
- Cán bộ, công chức, viên chức phải tuân
thủ chuẩn mực đạo đức gia đình và xã hội, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn
hóa tốt đẹp của dân tộc; không mê tín dị đoan và có những hành vi phản cảm khi
tham gia lễ hội.
Trang
phục của cán bộ, công chức, viên chức
Khi thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, công chức,
viên chức phải ăn mặc gọn gàng, lịch sự, đi giày hoặc dép có quai hậu. Trang phục
phải phù hợp với tính chất công việc, đặc thù trang phục của ngành và thuần
phong, mỹ tục của dân tộc. Đối với những ngành có trang phục riêng thì phải thực
hiện theo quy định của ngành.
* Một số nhiệm vụ giải
pháp xây dựng văn hóa công vụ đáp ứng nhu cầu cải cách hành chính theo hướng
chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ nhân dân
1. Cấp ủy các cấp
tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Chuyên đề năm 2023 gắn với thực hiện các Nghị quyết của Trung ương về xây dựng,
chỉnh đốn Đảng; các
quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; việc triển
khai thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TU ngày 29/8/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ
tỉnh Bắc Ninh khóa XX về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bắc Ninh đến
năm 2030 đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững”; các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan,
đơn vị.
2. Tăng
cường công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung của văn hóa công vụ nhằm
nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến mạnh mẽ cho cán bộ, công chức, viên chức về
tinh thần, thái độ làm việc, các chuẩn mực giao tiếp, ứng xử, đạo đức, lối sống,
nhằm tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có kỷ cương, trách
nhiệm, tận tụy, chuyên nghiệp.
3. Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất hoàn
thiện quy định về văn hóa công vụ trong Luật Cán bộ, công chức; Luật Viên chức
và các văn bản hướng dẫn thi hành; nghiên cứu, sửa đổi các quy định, nội quy,
quy chế làm việc của cơ quan, tổ chức nhằm tạo cơ sở pháp lý ngăn ngừa một cách
bài bản những vi phạm về văn hóa công vụ; tham mưu, đề xuất sáng kiến, nỗ lực cải
cách hành chính, xây dựng tác phong, lề lối làm việc, rèn luyện đạo đức công vụ,
góp phần xây dựng một nền hành chính phục vụ, xây dựng Chính phủ kỷ cương, liêm
chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả, xây dựng Nhà nước của nhân dân,
do nhân dân và vì nhân dân.
4. Đẩy mạnh các phong trào thi đua cán bộ, công chức, viên
chức thi đua thực hiện văn hóa công sở; nhân rộng các mô hình tiêu biểu và cách
làm hay trong thực thi công vụ và xây dựng văn hóa công vụ; tạo môi trường và
điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức, viên chức giao lưu, chia sẻ những giải
pháp, cách làm hiệu quả trong triển khai nhiệm vụ.
5. Tổ chức thực hiện đồng
bộ các biện pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục
hành chính theo Nghị quyết số 55-NQ/TU ngày 29/3/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong hoạt động nội bộ
của các cơ quan, tổ chức. Cung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến mức độ
cao, trên diện rộng, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, hiệu quả hơn.
6. Tăng
cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện văn hóa công vụ theo chương trình, kế
hoạch hằng năm và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật. Xây dựng và thực
hiện tốt quy chế dân chủ trong hoạt động cơ quan, tạo sự đoàn kết, thống nhất,
phát huy cao độ nguồn lực, sức mạnh của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tạo
môi trường và điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức, viên chức giao lưu,
chia sẻ những giải pháp, cách làm hiệu quả trong triển khai nhiệm vụ.
7.
Chú trọng tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn,
kĩ năng nghề nghiệp cho cán bộ, công chức, viên chức; đề cao đạo đức công vụ,
trách nhiệm xã hội, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo và thực thi công
vụ, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có uy tín, có chuyên môn
giỏi, thông thạo nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, luôn gần dân, biết lắng
nghe, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tôn trọng và bảo vệ quyền lợi
chính đáng của nhân dân để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.
8. Thường
xuyên tổng kết, nghiêm túc đánh giá kết quả thực hiện văn hóa công vụ để chỉ rõ
và có biện pháp khắc phục những hạn chế; kịp thời biểu dương và nhân rộng những
tấm gương tiêu biểu trong thực hiện văn hóa công vụ của cán bộ, công chức ở từng
cơ quan, đơn vị.