Nỗ lực làm tốt công tác an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được tỉnh đặc biệt quan tâm và đạt được nhiều kết quả quan trọng, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Kết quả đó là nhờ sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, trong đó nổi bật là sự đóng góp của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) trong triển khai thực hiện hiệu quả, đưa các chính sách an sinh xã hội vào cuộc sống.

Với vai trò là cơ quan  quản lý nhà nước trong các lĩnh vực xã hội như: Bảo trợ xã hội, người có công, dạy nghề, việc làm …, Sở LĐ-TB&XH không ngừng bám sát các chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh, chủ động, tích cực phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả nhiều chính sách quan trọng về an sinh xã hội.
Các giải pháp, chính sách an sinh xã hội của tỉnh ngày càng hoàn thiện với diện bao phủ không ngừng được mở rộng như: Chính sách lao động, tiền lương; ưu đãi người có công với cách mạng; bảo trợ xã hội; chăm sóc người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em; bình đẳng giới; giảm nghèo… Bên cạnh chế độ, chính sách của Trung ương,  Sở tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều chính sách đặc thù, lồng ghép vào các chương trình, dự án của các tổ chức, cá nhân nhằm chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là người nghèo, những đối tượng yếu thế trong xã hội. Đến nay Bắc Ninh là tỉnh đi đầu trong thực thi nhiều chính sách đặc thù như:  Hỗ trợ kinh phí tham gia BHYT đối với người đủ 64 tuổi đến dưới 70 tuổi; trợ cấp hàng tháng với người cao tuổi và đảng viên được tặng huy hiệu 40 năm tuổi đảng trở lên; hỗ trợ 100% kinh phí tham gia BHYT hàng năm đối với người cao tuổi đủ 65 tuổi đến dưới 80 tuổi; nâng mức hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công; hỗ trợ người có công và thân nhân người có công từ 70 đến dưới 80 tuổi hưởng trợ cấp người cao tuổi…

 

anh tin bai

Cán bộ Sở LĐ-TB&XH tư vấn, trợ giúp các gia đình làm thủ tục nhận hỗ trợ phẫu thuật cho trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh từ Quỹ Bảo trợ trẻ em và ngân sách tỉnh.


Đạt được kết quả nổi bật, toàn diện nhất phải kể đến chương trình giảm nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều. Trên cơ sở tình hình đời sống thực tế người nghèo, Sở LĐ-TB&XH nghiên cứu, phân loại các đối tượng nghèo, tham mưu một số cơ chế chính sách đặc thù, phù hợp, tác động trực tiếp đến từng nhóm đối tượng, góp phần thúc đẩy việc giảm nghèo nhanh và bền vững. Các chính sách được triển khai toàn diện giúp người nghèo tăng khả năng tiếp cận với các dịch vụ công cộng, nhất là về y tế, giáo dục, dạy nghề, trợ giúp pháp lý, nhà ở, nước sinh hoạt; hỗ trợ phát triển sản xuất thông qua các chính sách tín dụng ưu đãi, khuyến nông - lâm - ngư, phát triển các ngành nghề, mô hình… Với việc huy động được nhiều nguồn lực, sự vào cuộc của toàn xã hội, chương trình giảm nghèo của tỉnh trong mỗi giai đoạn đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, về đích trước 1- 2 năm. Đến năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh chỉ còn 1,15%, tỷ lệ hộ cận nghèo chỉ còn 1,55% theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2021-2025.
Đặc biệt, dịch COVID-19 tác động khá lớn đến tình hình kinh tế - xã hội, đặc biệt là đời sống và việc làm của người lao động trên địa bàn tỉnh. Với tinh thần “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, Sở LĐ-TB&XH tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi COVID -19, từng bước phục hồi sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội. Các chính sách hỗ trợ lớn như: Nghị quyết số 42/2020/NQ-CP của Chính phủ  về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; Nghị quyết Số 03/2021/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp; Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg về một số chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19… đều được ngành dồn toàn lực triển khai, rà soát với mục tiêu người dân được tiếp cận và hưởng hỗ trợ sớm nhất, bảo đảm công khai, minh bạch. Ngoài ra, Sở LĐ-TB&XH cũng tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ đối với người lao động không có giao kết hợp đồng lao động, hỗ trợ trẻ em gặp khó khăn và bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 từ nguồn kinh phí của địa phương và nguồn lực khác. Trong giai đoạn phục hồi sau dịch, ban hành nhiều chính sách hỗ trợ đa dạng, nhiều mặt đời sống, phát triển thị trường lao động, tạo thêm nhiều việc làm mới để người lao động yên tâm ổn định cuộc sống.
Hiện tại, Sở LĐ-TB&XH đang phối hợp với các ngành, địa phương tích cực hoàn thành giải ngân chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8. Với vai trò là cơ quan chủ trì thực hiện, Sở LĐ-TB&XH tham mưu với UBND tỉnh nhiều giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc; thường xuyên theo dõi, cập nhật, đôn đốc các địa phương tập trung triển khai thực hiện sáng tạo, hiệu quả, kịp thời để chính sách sớm đến với người lao động. Đến hết ngày 21-8, toàn tỉnh có 1.560 doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ cho gần 160 nghìn lao động. UBND các huyện, thành phố ban hành quyết định phê duyệt hỗ trợ cho hơn 145 nghìn lao động với số kinh phí hơn 175 tỷ đồng.
Thời gian tới, ngành LĐ-TB&XH tiếp tục tham mưu với tỉnh làm tốt công tác an sinh xã hội; sát cánh cùng người lao động, người sử dụng lao động với nhiều chính sách linh hoạt, hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn phục hồi, phát triển sản xuất; phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, bền vững và hội nhập theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Nhiều chính sách an sinh xã hội sẽ tiếp tục được ngành tham mưu cho tỉnh, huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia vào công tác an sinh xã hội; ưu tiên phân bổ, sử dụng hợp lý, có hiệu quả các nguồn lực; lồng ghép chính sách giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm với các chính sách khác, bảo đảm thực hiện hiệu quả các mục tiêu an sinh xã hội, phát triển bền vững của tỉnh.

                                                                                                                    Nguồn:baobacninh.com.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập