1.
“Đất có Thổ Công, sông có Hà Bá”, từ xa xưa đã là câu nói chắc nịch niềm tin
thần thánh của người Việt về những giá trị tâm linh trên từng tấc thước nước
non Tổ quốc mình.
Những vị Thần Núi đã
vượt cao lên trên nền cảnh ấy. Đấy là Đức Thánh Tản - Sơn Tinh ở ngọn Tổ Sơn,
Ba Vì. Là Tây Thiên Quốc Mẫu Lăng Thị Tiêu trên đỉnh rặng Tam Đảo huyền kỳ…
Vì là Thần Núi nên các
vị đều có sức mạnh đa năng, nhưng chắc vững như đá núi mà trước hết là tài
chiến trận. Nếu Sơn Tinh có thần lực đưa được các loài muông thú vào cuộc chống
đánh thủy tai, thì Lăng Thị Tiêu lại huy động được cả mây, núi và giông bão để
cùng quân sĩ lâm trận…
Một vị “Thần chiến
tranh” hết sức đặc biệt tính Việt, là Phù Đổng Thiên Vương - Thánh Gióng vừa
đánh được giặc bằng roi sắt trên mình ngựa sắt biết phun lửa, lại vừa nhổ được
cả bụi tre rậm rạp, kềnh càng đầy gai nhọn mà quật quét, diệt sạch quân thù!
Chuyển sang lĩnh vực
làm ăn sinh sống trên các miền đất nước Việt Cổ thì nếu ở miền ven biển Nga
Sơn, Thanh Hóa bây giờ - nhưng xưa kia là biển đảo - có Mai An Tiêm, thì ở vùng
đầm nước Dạ Trạch (Hưng Yên ngày nay) hình thành từ một vụ ngập lụt sụt lở cát
đất lớn ngày xưa, cũng có Chử Đồng Tử…
Nếu Mai An Tiêm được
coi là một thần sáng tạo và Tổ nghiệp nghề của việc trồng trọt những quả dưa
hấu thắm đỏ và mát ngọt từ số phận phải từ dân biệt xứ, thì Chử Đồng Tử từ nhân
thân nghèo đói chỉ một manh khố che thân lại trở thành chủ nhân giàu có của cả
một tòa đô thị trù phú, nhờ tài giao thương mà trở thành Tổ nghề buôn bán…
Tái hiện lại cảnh Vua
Hùng dạy dân cấy lúa ở phường Minh Nông, thành phố Việt Trì.
2.
Đã có một đợt tác động tới thân thế và sự nghiệp của các vị thần linh sông núi,
đất đai và ngành nghề như thế này, được tạm gọi là “Hùng Vương hóa”! Tức thị:
Các vị đều được thu hút vào, tập hợp lại ở trong vòng hào quang của các Vua
Hùng.
Sơn Tinh trở thành con
rể, làm bộ tướng, cận thần của nhà vua, thậm chí thành “cố vấn tối cao”,
khuyên giải nhà vua từ bỏ đối đầu, nhường ngôi cho Thục Phán, theo tinh thần
“hòa giải dân tộc” khi xảy ra cuộc chiến Hùng-Thục!
Lăng Thị Tiêu thì sau
những trận đem quân bản bộ giúp Vua Hùng đánh giặc, đã được nhà Vua lựa chọn,
thu nạp làm Hoàng Hậu.
Thánh Gióng thì vì
nghe theo lời kêu gọi “Cần Vương” giúp Vua Hùng đánh giặc mà đã có thể từ chỗ
chỉ là một cậu bé “ba năm chẳng nói chẳng cười trơ trơ” vụt trở thành dũng sĩ
khổng lồ, quét sạch xâm lược ra khỏi cõi bờ!
Những Mai An Tiêm, Chử
Đồng Tử…, cũng thế, đều vốn là hoặc trở thành con nuôi hoặc con rể Vua Hùng,
làm nên công và nghiệp lớn, ở và từ cương vị đó, cho dù cũng bởi quan hệ với
nhà vua mà có khó khăn, trục trặc!
Đền Trung - nơi nhà Vua
cùng các lạc Hầu, lạc Tướng bàn quốc sự.
“Hấp lực Hùng Vương”
vậy là đã thành hiện thực của sự tràn đầy trong thế giới huyền thoại nước Việt!
Được sự thu hút và thu dung của hấp lực này, quầng sáng của nhiều vị thần linh
trên thần điện nước Việt cũng trở nên rực rỡ hoặc uy nghiêm hơn. Như Sơn Tinh,
Thánh Gióng, Chử Đồng Tử thì đã trở thành lừng lẫy ba trong bốn “Tứ bất tử”. Lăng
Thị Tiêu hóa thân cũng thành “Tây Thiên Quốc Mẫu”. Những giá trị tinh thần, đạo
đức cả triết lý nữa, cũng xuất lộ, khi Sơn Tinh - như đã nói ở trên - trở thành
“mẫu đề” của tinh thần “hòa giải dân tộc”; Thánh Gióng thì làm và là khuôn mẫu
của tinh thần cao thượng, khi thắng giặc rồi thản nhiên bỏ lại bộ giáp trụ của
công danh mà bay về trời; Chử Đồng Tử: Mẫu đề của tấm lòng hiếu thảo và hiếu
thuận; Mai An Tiêm: Gương sáng của sức chịu đựng và kiến tạo…
“Hấp lực Hùng Vương”
không dừng ở đó mà còn “tràn bờ” tới những miền cổ tích, để - chẳng hạn - làm
cho sự tích Trầu-Cau cũng có cống hiến được tình nghĩa gia đình, vợ chồng, anh
em… và sự tích bánh Chưng-bánh Dày thì có thêm các ý nghĩa vũ trụ cùng nhân sinh
sâu sắc, đẹp đẽ cho việc tạo tác “văn hóa ẩm thực” dân tộc.
Với những tác động như
thế, “Hấp lực Hùng Vương” cũng hiển nhiên khiến được sự hình dung bức tranh
toàn cảnh về thời đại Dựng nước và Giữ nước đầu tiên của lịch sử dân tộc, sinh
động và phong phú lên, những sắc màu và đường nét rất nhiều.
3.
Cũng đã có một đợt tác động nữa, đến kho tàng huyền thoại và cổ tích nước Việt
Nam, tạm gọi là “Phú Thọ hóa” với “trung tâm hút sóng” là Đền Hùng.
Ấy là khi, chẳng hạn
như Vua Hùng cần cẩn thận việc tìm nơi đặt kinh đô Văn Lang, sai đàn chim
phượng hoàng đi đào 100 giếng nước trước, thì địa chỉ để đào được 99 khẩu, phải
là miền Việt Trì! Sau đấy, nơi nhà vua chọn lựa để lầu son gác tía được xây
dựng làm chỗ ngài ngự, thì đó phải là ngọn núi Đầu Trâu - tức núi Cả, mà nhờ
thế được thành tên Nghĩa Lĩnh, có 99 con voi - nay đã hóa thành các đồi gò
quanh miền, hiếu nghĩa mà chầu về! Còn con voi bất nghĩa dám quay đầu chầu về
phương Bắc thì đã bị vua sai nàng Bầu đi chém cổ, bây giờ vẫn rỉ máu mà nằm
thành quả đồi ở Phú Hộ (Phù Ninh)…
Ngọn Nghĩa Lĩnh cũng
từ đây và đến nay được mang thêm tên gọi là Núi Hùng. Vì chỗ đỉnh núi mà Vua
Hùng xưa đã ngự lên cầu trời cho bộ tướng Thánh Gióng của mình đánh thắng được
giặc Ân, có tòa ngự điện Kính Thiên, nay chính là Đền Thượng. Nơi nhà vua cùng
các lạc Hầu, lạc Tướng bàn bạc quốc sự, thì bây giờ là Đền Trung đấy. Rất đặc
biệt nữa là khu Đền Hạ có tích thiêng còn ngược được cả thời gian lên tới tận
buổi trước khi các Vua Hùng xuất hiện! Vì đấy là nơi Tổ Mẫu Âu Cơ đã đặt bọc
trăm trứng mà khẩn cầu trời đất cho mẫu sinh được cả trăm con trai…
Và Tổ Mẫu Âu Cơ, khi
dẫn đàn con nửa trăm ngược lên miền rừng núi, khai phá giang sơn, thì địa chỉ
của điểm đến, không thể ở đâu khác mà chính là Hiền Lương, Hạ Hòa. Cũng như
Sơn Tinh, trước khi thành Thần Núi Ba Vì, thì quê hương bản quán phải là
ở Lăng Xương, Thanh Thủy…
Địa bàn Phú Thọ càng
trở thành một “nguồn hút sóng” mạnh khi những sự tích và nhân vật mới được hình
thành mà chưa thành hình với sự phát triển đầy đủ cành lá xum xuê thì đã được
chốt lại địa chỉ phải là ở đây, như: Thanh Đình, Lâm Thao là chỗ nhà Vua đi
săn; Minh Nông, Việt Trì là nơi nhà vua dạy dân trồng lúa… Thậm chí, giọng hát
Xoan giúp được vợ vua dịu cơn đau đẻ, thì đấy là ở An Thái!
“Phú Thọ hóa” - Đưa về
cho Phú Thọ những ngọn nguồn của các câu chuyện và sự tích liên quan đến nhà
Vua và thời đại Hùng Vương như thế, chính đã là một “thi pháp”, khiến cho sự
chỉ định miền “Đất Tổ” của cả nước có thêm sự vững chãi sinh động và lung linh
các đường nét đẹp thiêng.
Nguồn:baobacninh.com.vn