Những bước đi đầu trong thực hiện cam kết Net Rero của Bắc Ninh
Đưa ra tuyên bố đạt mức phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050, tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu (BĐKH) của Liên hợp quốc năm 2021 (COP26) đã trở thành một dấu mốc lịch sử, tạo tiền đề để nước ta xây dựng một nền kinh tế xanh, bền vững về môi trường và công bằng về xã hội; hướng tới nền kinh tế trung hòa carbon, đóng góp vào mục tiêu hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu. Được nhận định sẽ ẩn chứa nhiều thách thức, nhưng trong hoạch định các chiến lược phát triển cùng với cả nước tỉnh Bắc Ninh đã có những bước đi đầu tiên thực hiện cam kết này.

“Xanh hóa” mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.


Nhận thức một cách rõ ràng tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường (BVMT) trong quá trình phát triển của tỉnh hướng tới xây dựng một môi trường xanh song hành với nền kinh tế- xã hội vững mạnh và văn minh, công tác BVMT của Bắc Ninh đã nhận được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị. Các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể triển khai lồng ghép tốt các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn gắn với nhiệm vụ BVMT, góp phần giảm thiểu ô nhiễm và tác động tiêu cực của BĐKH, từng bước giải quyết các vấn đề môi trường bức xúc, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.
Sau khi ngành chức năng báo cáo đánh giá thực trạng môi trường tỉnh năm 2017 chỉ ra tình trạng ô nhiễm môi trường báo động từ các làng nghề gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người dân, tỉnh đã ban hành các quy định về môi trường nhằm giám sát chất lượng không khí, chất lượng nước và quản lý việc thu gom, xử lý rác thải. Triển khai nhiều hoạt động khuyến khích doanh nghiệp thực hiện kinh doanh sản xuất xanh, đơn cử như hoạt động hỗ trợ các ngành “xanh”, logistic xanh. Cụ thể, Quyết định số 222/QĐ-UBND năm 2019 về phê duyệt Đề án tổng thể bảo vệ môi trường tỉnh Bắc Ninh đã đề ra chiến lược cụ thể đẩy mạnh công tác BVMT trong phát triển các khu, cụm công nghiệp. Trong đó có các biện pháp kiểm soát ô nhiễm nguồn nước, không khí, quản lý rác thải và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Đồng thời đầu tư cho các hạ tầng kỹ thuật phục vụ việc xử lý và phân phối nước sạch, áp dụng nhiều biện pháp bảo vệ tài nguyên nước và ngăn ngừa ô nhiễm. Đầu tư xây dựng 2 dự án xử lý chất thải rắn sinh hoạt công nghệ cao phát năng lượng, khu xử lý rác thải tập trung, lò đốt rác mini... Triển khai các giải pháp nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp về các vấn đề môi trường; khuyến khích áp dụng các thực hành thân thiện với môi trường. Cũng với tinh thần đó, tỉnh siết chặt các quy định về xả thải, cấp phép xả thải đối với doanh nghiệp. Gần đây nhất, Bắc Ninh đã yêu cầu xử lý 18 doanh nghiệp về hành vi xả thải trái phép của, và xem xét để khởi tố hình sự nếu xác định đủ căn cứ…Các chính sách này của Bắc Ninh đã góp phần cải thiện chất lượng môi trường của tỉnh, cụ thể là giảm chỉ số bụi mịn PM 2.5. Trước thời điểm năm 2017 khi hiện trạng ô nhiễm môi trường là rất nghiêm trọng, chỉ số PM 2.5 lên tới gần 42,5 (mức đặc biệt gây hại cho sức khỏe, đặc biệt với các nhóm có nguy cơ như người già và trẻ nhỏ). Đến năm 2021, chỉ số này đã giảm gần 24% xuống 34,4, mức được coi là cải thiện hơn nhiều.
Đối với lĩnh vực xúc tiến đầu tư, Bắc Ninh luôn nhất quán trong quan điểm và hành động, không thu hút các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. UBND tỉnh xây dựng danh mục, xúc tiến, thu hút đầu tư ưu tiên theo định hướng tái cấu trúc kinh tế để đẩy nhanh quá trình phát triển theo mô hình kinh tế xanh. Thu hút đầu tư tư nhân đầu tư vào lĩnh vực phát triển xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi xanh. Khuyến khích “xanh hóa” mô hình sản xuất kinh doanh thông qua các chính sách và chương trình hỗ trợ cụ thể (tiếp cận với các nguồn vốn tín dụng xanh, thúc đẩy vốn tín dụng ngân hàng vào các ngành sản xuất và tiêu dùng ít các bon). Quy hoạch xây dựng KCN, khu đô thị theo hướng sinh thái, bao gồm khung tiêu chí: quy hoạch, chính sách thu hút đầu tư; đào tạo nhân lực; các tiêu chuẩn quản lý. Đồng thời rà soát, điều chỉnh quy hoạch, thực hiện Chương trình phát triển đô thị, lập kế hoạch cải tạo đô thị theo tiêu chuẩn đô thị bền vững. Thực hiện mô hình sản xuất theo chu trình sinh thái khép kín, ít chất thải, ứng dụng công nghệ xử lý nước thải, khí thải cho các làng nghề… Các nỗ lực của chính quyền tỉnh nhằm thúc đẩy các tiêu chuẩn an toàn môi trường thông qua ban hành các chính sách, quy định có chất lượng tốt, thực hiện công tác thanh tra kiểm tra môi trường hợp lý và thực thi pháp luật nghiêm túc đối với các trường hợp vi phạm. Nhờ vậy, Chỉ số PGI (chỉ số Xanh cấp tỉnh) lần đầu công bố xếp thứ 3 toàn quốc. Trong bối cảnh xuất phát từ một tỉnh có nhiều điểm ô nhiễm và công nghiệp dẫn đầu cả nước thì đây là kết quả rất khích lệ, ghi nhận nỗ lực của tỉnh  trong giải quyết ô nhiễm môi trường và khả năng chuyển đổi xanh trong Quy hoạch tỉnh.
Dù mục tiêu Net Zero đề ra là đến năm 2050, nhưng xác định vai trò của địa phương trong việc thực hiện cam kết này, mới đây UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 223 về cải thiện Chỉ số PGI giai đoạn 2023-2025 (là tỉnh đầu tiên trong cả nước ban hành Kế hoạch) và phê duyệt Kế hoạch hành động Chiến lược tăng trưởng xanh tỉnh Bắc Ninh đến năm 2030, định hướng đến năm 2050, nhằm đóng góp trực tiếp vào giảm phát thải khí nhà kính, hướng tới nền kinh tế trung hòa các-bon trong dài hạn vào năm 2050.

Nguồn:baobacninh.com.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập