Nhớ Bác trong ngày Tết Độc lập

Cách đây 53 năm, ngày 2-9-1969, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu về cõi vĩnh hằng. Người đã đi xa nhưng tư tưởng, tấm gương đạo đức sáng ngời của Người luôn soi rọi con đường cách mạng của đất nước. Trong không khí ấm áp, thiêng liêng của ngày Tết Độc lập hôm nay, mỗi người dân Việt Nam nói chung và người dân Bắc Ninh nói riêng càng thương nhớ, biết ơn Bác Hồ - Vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc.

anh tin bai

Bác Hồ nói chuyện với các cháu thiếu nhi Tam Sơn (Từ Sơn) và bắt nhịp hát vang bài kết đoàn (9-2-1967).

 

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành những tình cảm và sự quan tâm đặc biệt đối với Bắc Ninh, điều này được thể hiện qua 18 lần Người về thăm Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà. Trong những lần về thăm, Người nhắc nhở, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh: Cán bộ các cấp phải có sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng và lề lối làm việc, phải gương mẫu, mạnh dạn cải tiến kỹ thuật. Cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh phải đoàn kết, thi đua xây dựng Bắc Ninh trở thành tỉnh giàu có… Phải chống tư tưởng bảo thủ, chống tác phong quan liêu, chống lãng phí; cán bộ, đảng viên phải phát huy tinh thần gương mẫu; phải đi đúng đường lối quần chúng, dựa vào nhân dân, trước hết phải tin tưởng vào lực lượng và trí tuệ của nhân dân là vô cùng vô tận.
Những lời dạy bảo ân cần của Bác với Đảng bộ và nhân dân Bắc Ninh đến nay vẫn nguyên giá trị. Bằng những lời nói ngắn gọn, mộc mạc, tình cảm, dễ hiểu, thấm sâu vào tâm trí mọi người, Bác đã gợi mở và định hướng những vấn đề hết sức quan trọng với sự nghiệp cách mạng của tỉnh. Tuy không dùng đến lý luận chính trị để giải thích, nhưng những lời dạy bảo của Bác vẫn hàm súc và cô đọng, mang tính lý luận và thực tiễn sâu sắc. Những nội dung mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đề cập đến không chỉ là những nhiệm vụ mang tính nhất thời, mà chính là những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt đối với Đảng bộ và nhân dân Bắc Ninh trong cách mạng giải phóng dân tộc, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập quốc tế hôm nay. Việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phát huy sức mạnh nội lực, tập trung đầu tư phát triển kinh tế-xã hội; xây dựng nếp sống mới, con người mới xã hội chủ nghĩa đã, đang và tiếp tục là những vấn đề có tính chiến lược đối với Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bắc Ninh.
Từ một tỉnh thuần nông, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn thấp kém, Đảng bộ và nhân dân Bắc Ninh đã đoàn kết, phát huy tiềm năng, thế mạnh, chung sức, đồng lòng quyết tâm xây dựng quê hương thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Sau hơn 35 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, nhất là sau 25 năm tỉnh Bắc Ninh được tái lập tỉnh (1-1-1997), Bắc Ninh luôn phát triển bền vững với nhiều dấu ấn, mốc son. Nổi bật là, trong ¼ thế kỷ qua, kinh tế liên tục tăng trưởng nhanh và đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 14%/năm trong giai đoạn 1997-2021 với nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội đứng trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước: giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu đứng thứ nhất, GRDP bình quân đầu người đứng thứ 4 toàn quốc, quy mô nên kinh tế vươn lên đứng thứ 8 toàn quốc, thu hút vốn đầu tư nước ngoài đứng thứ 7, thu ngân sách đứng thứ 8 toàn quốc...
Cùng với phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hoá, y tế, giáo dục, các hoạt động văn nghệ, thể thao, thông tin tuyên truyền, giải quyết việc làm, an sinh xã hội và các lĩnh vực xã hội khác từng bước được chăm lo, phát triển. Công tác xoá đói, giảm nghèo được quan tâm chỉ đạo, được mọi tầng lớp nhân dân tham gia với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo. Những kết quả đó, đã làm thay đổi cuộc sống của nhiều hộ dân, nhân lên nghĩa tình tương thân, tương ái. Một số chính sách đi trước, thực hiện ở mức cao hơn so với quy định của Trung ương, nhất là thực hiện mục tiêu xóa nhà cấp 4 dột nát cho hộ nghèo, các gia đình có công với cách mạng; bảo hiểm y tế cho các hộ cận nghèo, chế độ trợ cấp cho người cao tuổi. Các hoạt động nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn trở thành nét đẹp văn hóa, nghĩa cử cao đẹp của người dân Bắc Ninh - Kinh Bắc. Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả tích cực. Quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được tăng cường. Cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí, các mặt công tác nội chính, tư pháp, đối ngoại được đẩy mạnh. Quốc phòng được đảm bảo, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể và hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến. Việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII, XIII) đạt một số kết quả tích cực. Những kết quả đạt được tuy còn chưa được như mong muốn, song, đó là công sức, sự cố gắng, quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân Bắc Ninh đã quán triệt và thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu.
Kỷ niệm 77 năm ngày Quốc Khánh của đất nước (2/9/1945 - 2/9/2022) và 53 năm ngày Bác Hồ mất (2/9/1969 - 2/9/2022), Đảng bộ và nhân dân Bắc Ninh thành kính tưởng nhớ và biết ơn những tình cảm sâu nặng, ân tình và công lao trời biển của Bác. Với truyền thống cách mạng vẻ vang, tinh thần đổi mới, chủ động, sáng tạo, mỗi cán bộ, đảng viên Bắc Ninh tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người; tăng cường hơn nữa đoàn kết, thống nhất trong Đảng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách; nỗ lực phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra, quyết tâm xây dựng Bắc Ninh ngày càng giàu đẹp, văn minh cùng nhân dân cả nước vững bước tiến lên theo con đường xã hội chủ nghĩa - con đường mà Ðảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.

                                                                                                    Nguồn:baobacninh.com.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập