Nhân tố quyết định mọi thắng lợi
Vào đúng ngày này của 93 năm trước, ngày 3-2 lịch sử, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đánh dấu một bước ngoặt lịch sử quan trọng của cách mạng Việt Nam. Thực tiễn phong phú của cách mạng Việt Nam trong suốt hơn 90 năm qua chứng minh rằng, sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng nước ta. Trong hành trình cách mạng của dân tộc kể từ khi có Đảng lãnh đạo, Bắc Ninh luôn là một bộ phận gắn bó và góp phần không nhỏ vào những thắng lợi vẻ vang của cả nước.

Thành phố Bắc Ninh được xây dựng ngày càng khang trang hiện đại.

 

Trong chặng đường 93 năm vinh quang của Đảng Cộng sản Việt Nam, vùng đất, con người Bắc Ninh- Kinh Bắc đã ghi những dấu ấn rất đặc biệt. Ngay từ năm 1927, chi bộ Việt Nam Thanh niên cách mạng đồng chí Hội đầu tiên của Bắc Ninh được thành lập tại nhà riêng của đồng chí Ngô Gia Tự ở xóm Xanh, xã Tam Sơn, thị xã Từ Sơn. Đây là là điểm thử nghiệm để chỉ đạo xây dựng các cơ sở cách mạng trong toàn tỉnh. Từ hạt nhân đỏ của cách mạng này đã nhanh chóng phát triển lan tỏa thành phong trào yêu nước rộng lớn như: Phật Tích (Tiên Du), Lạc Thổ (Thuận Thành), Niềm Xá, Vệ An, Đáp Cầu, Thị Cầu (thị xã Bắc Ninh), ... mà đỉnh cao là ngày 4-8-1929 tại núi Hồng Vân (đồi Lim, huyện Tiên Du) Đông Dương Cộng sản Đảng Bắc Ninh - Bắc Giang được thành lập, tháng 2-1930 chuyển thành Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam Bắc Ninh - Bắc Giang.
Sự ra đời và hoạt động của Đảng bộ tỉnh là bước ngoặt trọng đại. Từ đây phong trào cách mạng tỉnh nhà có Đảng lãnh đạo trực tiếp sẽ vững vàng vượt qua mọi thử thách gian nan để cùng cả nước tiến hành cách mạng dân tộc dân chủ và cách mạng xã hội chủ nghĩa. Ngay những ngày đầu kháng chiến, nhiều căn cứ cách mạng được xây dựng tại Liễu Khê, Liễu Ngạn (Thuận Thành), Trung Mầu, Long Khám (Tiên Du), Đình Bảng (Từ Sơn)… Tại các căn cứ cách mạng này, hàng chục hội nghị, lớp huấn luyện, cơ quan ấn loát của Đảng được bảo vệ an toàn, chu đáo, nhiều căn cứ cách mạng bí mật được củng cố, mở rộng và phát triển vững chắc. Cuối năm 1940, trước yêu cầu nhiệm vụ mới, Ban cán sự Đảng tỉnh Bắc Ninh được thành lập. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Bắc Ninh, đã thành lập các an toàn khu của Trung ương và Xứ ủy Bắc Kỳ. Ngày 12-3-1945, tại Đình Bảng (Từ Sơn), Hội nghị  Ban Thường vụ Trung ương Đảng mở rộng đã ra Chỉ thị lịch sử: “Nhật- Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta”. Sau ngày Nhật đảo chính Pháp, cao trào kháng Nhật bùng nổ mạnh mẽ trong toàn tỉnh, chỉ với khoảng 50 đảng viên dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, cuộc khởi nghĩa giành chính quyền của nhân dân Bắc Ninh đã được tiến hành nhanh gọn trong thời gian ngắn từ ngày 17 đến 22-8-1945.
93 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Bắc Ninh đi qua hơn 9 thập niên với những bước đi thật vững chắc, với những thành quả rất đáng tự hào. Tỉnh đã thực sự là đầu tàu, là động lực, có sức thu hút và sức lan tỏa lớn của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, có vị trí chính trị quan trọng của cả nước. Tỉnh luôn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và liên tục trong nhiều năm, thu hút đầu tư, tạo nguồn thu ngân sách và giải quyết tốt các vấn đề xã hội. Trong 5 năm gần đây, Bắc Ninh luôn nằm trong danh sách 10 địa phương nộp ngân sách đứng đầu cả nước; tốc độ tăng trưởng kinh tế trong suốt 2 thập kỷ qua luôn đạt trên 10%/năm. Đặc biệt, bước vào thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, liên tiếp trong 2 năm, (2020 - 2021), cùng với cả nước, kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19. Trong khi phần lớn các tỉnh có mức tăng trưởng âm hoặc đi vào trạng thái suy thoái do tác động của dịch COVID-19, song kinh tế của tỉnh vẫn tăng trưởng dương (năm 2020 tăng 1,36%, năm 2021 là 6,9% và năm 2022 là 7,39%). Thu nhập bình quân đầu người đạt 65,3 triệu đồng, tăng 6,3 triệu đồng năm 2021, đứng thứ 6 toàn quốc. Cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch đúng hướng và tích cực hơn so với mục tiêu; qua các năm tỷ trọng khu vực nông nghiệp giảm dần, tỷ trọng công nghiệp tăng nhanh và giữ vai trò chủ đạo. Cụ thể, khu vực công nghiệp - xây dựng chiếm 76,5%; dịch vụ chiếm 17,2%; nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 2,5%; thuế sản phẩm chiếm 3,8%. Tỉnh Bắc Ninh đã và đang trở thành điểm đến của nhiều sự kiện trong nước và quốc tế, như: SEA Games 31, Hội thảo văn hoá 2022 do Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội chủ trì,…
Trong quá trình phát triển, Bắc Ninh luôn chú trọng tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, thể hiện sinh động bản chất chế độ xã hội chủ nghĩa. Các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, chăm sóc y tế có chuyển biến tích cực; khoa học và công nghệ có nhiều tiến bộ; phong trào quần chúng ở các giới, các tổ chức chính trị-xã hội luôn sôi nổi, thiết thực cùng với Đảng bộ, chính quyền chăm lo đời sống gia đình chính sách, người có công với nước, người nghèo...
Thành công của Bắc Ninh trong chặng đường 93 năm qua là minh chứng thuyết phục, khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi. Những thành công ấy cũng đang truyền cảm hứng cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bắc Ninh nêu cao tinh thần quyết tâm, phát huy cao độ truyền thống yêu nước và cách mạng, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thử thách, để xây dựng Tổ quốc ta ngày càng đàng hoàng hơn, tươi đẹp hơn; xây dựng tỉnh ngày càng giàu đẹp như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.
Kỷ niệm ngày thành lập Đảng, chúng ta lại xúc động được nghe những bài ca đi cùng năm tháng “Đảng đã cho ta một mùa xuân bao ước vọng…”, “Đảng đã cho ta sáng mắt, sáng lòng…”, “Đảng là cuộc sống của tôi…”… Những lời ca tiếng hát tạo nên mùa xuân tươi đẹp, chan chứa niềm tin và lẽ sống, trở thành vũ khí sắc bén trước mọi khó khăn, tiếp thêm sức mạnh cho chúng ta thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.



                                                                                                                                                                                            Nguồn:baobacninh.com.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập