Nhân lên niềm tin của Nhân dân

Nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp trong giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), phòng, chống tham nhũng (PCTN), đảm bảo công bằng, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội là mục tiêu mà Bắc Ninh luôn nỗ lực thực hiện trong suốt những năm qua. Qua đó, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội, nhân lên niềm tin của Nhân dân với Đảng và Nhà nước.

anh tin bai

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại phường Tiền An, thành phố Bắc Ninh.

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, do đó thời gian qua, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều quy định, quyết định quan trọng liên quan trực tiếp đến cuộc sống người dân, được nhân dân đồng tình, đánh giá cao. Tỉnh uỷ cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo UBND tỉnh, các đơn vị trực thuộc tăng cường phối hợp trong công tác tiếp công dân, tập trung giải quyết các vụ việc KNTC, đặc biệt là các vụ việc KNTC đông người, phức tạp trên địa bàn.
Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ, trong thời gian qua, các cấp, các ngành đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch và có nhiều cố gắng nỗ lực trong tiếp công dân và giải quyết KNTC. Hằng năm, UBND tỉnh đều xây dựng chương trình phối hợp công tác với MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên để phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức này trong việc giải quyết KNTC của công dân. Đồng thời chỉ đạo UBND các huyện, thành phố, sở, ngành liên quan cử cán bộ, công chức thường trực tiếp công dân cùng với lãnh đạo tỉnh, xây dựng lịch tiếp công dân, niêm yết công khai tại trụ sở tiếp dân của tỉnh và các địa phương; tăng cường cơ sở vật chất, điều kiện làm việc và bố trí địa điểm tiếp công dân thuận lợi, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân khi đến với các cơ quan tiếp công dân.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND cấp huyện đã trực tiếp tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo Luật Tiếp công dân; tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến của công dân, làm cơ sở cho việc chỉ đạo, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Khi phát sinh khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền đã kịp thời chỉ đạo cơ quan chức năng, đoàn thể tham gia giải quyết, kết hợp việc làm rõ nội dung khiếu nại, tố cáo với việc vận động, thuyết phục công dân chấp hành đúng quy định pháp luật, không để phát sinh tình hình phức tạp. Khi có khiếu nại, tố cáo, người đứng đầu các cơ quan chức năng đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, ban hành văn bản xử lý, giải quyết cơ bản đúng thời hạn, đúng pháp luật, hạn chế việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp.
Tại huyện Thuận Thành, thời gian qua, với việc thu hút các nguồn lực đầu tư, các dự án lớn, nên đã phát sinh nhiều lượt tiếp công dân, đơn, thư khiếu nại, tố cáo, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, khi thu hồi đất thực hiện các dự án. Chánh Thanh tra huyện Thuận Thành Nguyễn Bá Viễn cho biết: Nhằm nâng cao hiệu quả công tác giải quyết đơn thư KNTC của công dân, Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tăng cường chỉ đạo các bộ phận chuyên môn giải quyết dứt điểm các đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh của người dân nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng người dân khiếu kiện kéo dài, vượt cấp. Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tình hình KNTC đông người, kéo dài và phức tạp, khiếu kiện vượt cấp trên địa bàn huyện đã giảm hẳn.
Từ việc triển khai kịp thời, đầy đủ quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã cho thấy hiệu quả đồng bộ ở các cơ quan, địa phương, đơn vị, từ tỉnh đến cơ sở. Giai đoạn 2016-2021, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã tiếp hơn 12.000 lượt công dân; tiếp nhận hơn 10.000 đơn KNTC. Tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện 1.158 lượt tiếp công dân với 1.970 lượt người; tiếp nhận 1.690 đơn, thư KNTC, trong đó có 975 đơn đủ điều kiện xử lý; giải quyết 19/26 đơn, đạt 73% đơn, thư KNTC thuộc thẩm quyền; chỉ đạo, đôn đốc UBND các huyện, thành phố xem xét, giải quyết 562 đơn thuộc thẩm quyền của cấp mình. Đồng thời tích cực đôn đốc việc thực hiện các kết luận sau thanh tra, các quyết định đã có hiệu lực pháp luật, nhằm ổn định tình hình ở địa phương.
Có được kết quả đó, theo Chánh Thanh tra tỉnh Trần Quang Ứng là do tỉnh đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC, đã phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Hầu hết tại các địa phương, 100% Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND cấp huyện đã thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất. Nhờ đó, nhiều vụ việc khiếu nại đã được giải quyết ngay khi mới phát sinh tại cơ sở.
Có thể khẳng định, làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC không chỉ tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, ổn định an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội, mà còn góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước.

                                                                                              Nguồn:baobacninh.com.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập