Nhận diện hoạt động lợi dụng vấn đề dân tộc chống phá Việt Nam hiện nay
Trong
chiến lược “diễn biến hòa bình” đối với nước ta, vấn đề dân tộc luôn là một
trong những nội dung chủ đạo được các thế lực thù địch triệt để lợi dụng nhằm
gây mất ổn định an ninh chính trị nước ta, tiến tới xóa bỏ vai trò lãnh đạo của
Đảng, đưa Việt Nam đi theo quỹ đạo của chủ nghĩa tư bản. Chúng coi đó là một
yếu tố quan trọng để tạo sức ép từ bên ngoài, đồng thời kích động các hoạt động
chống phá từ bên trong.
Thời gian gần đây, các thế lực thù địch đã dùng nhiều thủ đoạn, phương thức để
lợi dụng vấn đề dân tộc nhằm chống phá nước ta. Trong đó, chúng tập trung vào
các phương thức, thủ đoạn cơ bản sau:
Một là, triệt để lợi dụng “tôn
giáo hóa dân tộc”, thông qua tôn giáo để thâm nhập, gây ảnh hưởng, tập hợp
lực lượng trong các dân tộc thiểu số (DTTS), tiến tới tổ chức các hoạt động
chống phá gây mất ổn định chính trị, xã hội trên địa bàn. Chúng lợi dụng các
tôn giáo ở vùng DTTS hoặc lập ra một số
hình thức "tôn giáo" riêng
cho người DTTS như "Tin lành Đề ga" ở Tây Nguyên;
"Tin lành của người Mông" ở
Tây Bắc, "Phật giáo của người Khơme"
ở Tây Nam Bộ… hòng lôi kéo đồng bào rồi dùng thần quyền, giáo lý để nắm và
khống chế quần chúng, chi phối các địa bàn; thông qua tôn giáo nhằm kích động
đồng bào không thực hiện các chính sách, pháp luật của Nhà nước, phá hoại khối
đại đoàn kết toàn dân tộc; gây mất ổn định chính trị, xã hội ở địa phương.
Hai là, núp
dưới chiêu bài hoạt động “nhân đạo”, “từ
thiện” của các tổ chức phi chính phủ để lôi kéo người DTTS theo tôn giáo chống phá
Nhà nước Việt Nam. Đây là một thủ đoạn hết sức tinh vi mà các thế lực thù địch
đang triệt đểlợi dụng để tác động, mua chuộc đồng bào DTTS; qua đó tập hợp lực
lượng, hình thành tổ chức phản động trong cộng đồng người DTTS. Thông qua hoạt
động “nhân đạo”, “từ thiện”, kẻ địch
đã hỗ trợ các đối tượng phản động, cực đoan trong nước tiến hành các hoạt động
chống phá nước ta; đồng thời tìm cách thâm nhập vào các địa bàn chiến lược Tây
Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ để thu thập tình hình, cung cấp thông tin sai lệch
cho các tổ chức phản động lưu vong bên ngoài xuyên tạc chính sách dân tộc, tôn
giáo của Đảng và Nhà nước Việt Nam.
Ba là, lợi dụng những hạn chế, thiếu sót trong việc thực hiện chủ
trương, chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước, việc giải quyết các khiếu nại,
tố cáo phức tạp, giải quyết các “điểm
nóng” tại địa phương; những tác động của mặt trái kinh tế thị trường... để
tuyên truyền, xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta, tìm cách
bôi nhọ cán bộ lãnh đạo ở cơ sở để kích động, lôi kéo đồng bào DTTS tham gia
biểu tình, bạo loạn, phá hoại an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa
phương. Chúng còn triệt để lợi dụng những vấn đề phức tạp từ đặc điểm nội tại
của các DTTS, vấn đề nguồn gốc lịch sử tộc người để kích động tư tưởng ly khai,
tư tưởng dân tộc hẹp hòi, tâm lý mặc cảm, kỳ thị dân tộc. Đặc biệt, chúng tìm
cách đánh tráo và đồng nhất khái niệm quyền
dân tộc tự quyết là quyền của quốc gia - dân tộc với quyền của các DTTS để
tuyên truyền, xuyên tạc nhằm làm cho đồng bào các dân tộc ngộ nhận rằng, quyền dân tộc tự quyết là quyền của
riêng các DTTS, từ đó, chúng tìm cách kích động, lôi kéo đồng bào dân tộc đòi
thành lập nhà nước riêng, phá hoại khối
đại đoàn kết của dân tộc[1].
Bốn là, triệt để tác động Quốc hội Mỹ và
các nước phương Tây, các tổ chức quốc tế thông qua các dự luật, nghị quyết, báo
cáo… hoặc tổ chức các cuộc điều trần, hội thảo, họp báo nhằm xuyên tạc, bóp
méo tình hình nhân quyền ở các vùng DTTS ở nước ta[2].
Trong thời gian tới, các thế lực thù địch vẫn tiếp tục lợi dụng vấn đề dân tộc nói
chung, quyền của người DTTS nói riêng với nhiều hình thức, thủ đoạn phức tạp,
tinh vi, thâm độc hòng “diễn biến hòa
bình” đối với nước ta. Do vậy, công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng ngừa
cần có sự tham gia của cả hệ thống chính trị trong việc triển khai thực
hiện đồng bộ nhiều nhóm giải pháp trên nhiều lĩnh vực xã hội, trong đó, cần tập
trung vào một số giải pháp trọng tâm sau:
Thứ nhất, tiếp tục
phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân đặt dưới sự lãnh đạo
trực tiếp, tuyệt đối, toàn diện của Đảng trong công tác đảm bảo quyền của đồng
bào các DTTS và đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động lợi dụng vấn đề này để chống
phá nước ta. Tiếp tục thực hiện hiệu
quả các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo
nhằm góp phần đảm bảo ngày càng tốt hơn
quyền và lợi ích chính đáng của đồng
bào các DTTS, vùng sâu, vùng xa trên cơ sở pháp luật.
Thứ hai, tiếp
tục tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên
và Nhân dân về âm mưu, thủ đoạn lợi dụng vấn đề dân
tộc nói chung, quyền của người DTTS nói
riêng chống phá Việt Nam để thực hiện đúng chính sách, pháp luật về dân tộc,
tôn giáo; biết đề cao cảnh giác, không nghe theo kẻ xấu, không bị kẻ địch lợi
dụng, nâng cao ý thức tự giác thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp
luật của Nhà nước về dân tộc, tôn giáo; tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh
chống hoạt động lợi dụng vấn đề này chống phá Việt Nam. Tiếp tục khơi dậy và
phát huy truyền thống đoàn kết, bình đẳng, tương trợ giúp đỡ nhau cùng phát
triển giữa các dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Thứ ba, không ngừng xây dựng, củng cố khối
đại đoàn kết toàn dân tộc dựa trên nền tảng khối liên minh công - nông - trí
thức dưới sự lãnh đạo của Đảng; nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, hiệu lực
hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân trong mở rộng, da dạng
hóa các hình thức tập hợp Nhân dân; là “cầu
nối” giữa Đảng với Nhân dân, góp phần làm cho mối liên hệ giữa Đảng, Nhà
nước với đồng bào các DTTS ngày càng khăng khít. Tiếp tục phát huy và thực hiện
đồng bộ, triệt để dân chủ ở các vùng đồng bào DTTS, vùng sâu, vùng xa. Đề cao
tinh thần dân tộc và tôn trọng những điểm khác biệt của các DTTS không trái với
lợi ích chung của đất nước; kiên quyết chống tư tưởng kì thị, chia rẽ dân tộc,
tôn giáo, dân tộc hẹp hòi, cực đoan hoặc mặc cảm dân tộc, tôn giáo.
Thứ tư, không
ngừng chăm lo xây dựng, củng cố, kiện toàn
hệ thống chính trị ở các địa bàn vùng DTTS, vùng sâu, vùng xa; nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, hiệu lực
hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân trong mở rộng, đa dạng
hóa các hình thức tập hợp Nhân dân nhằm xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân
ngày càng vững mạnh, góp phần làm cho mối liên hệ giữa Đảng, Nhà nước và chính
quyền các cấp với đồng bào các dân tộc ngày càng gắn bó khăng khít. Tiếp tục
khơi dậy ý thức tự lực, tự cường và phát huy truyền thống đoàn kết, bình đẳng, tương trợ giúp đỡ nhau cùng
phát triển giữa các dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; thực
hiện hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở trong vùng đồng bào DTTS, vùng sâu, vùng xa.
Tiếp tục thực hiện hiệu quả các
chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao trình độ dân trí, văn
hóa, xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, tạo mọi điều kiện để đồng bào
các DTTS được tiếp cận với các điều kiện sống của khu vực thành thị nhằm góp
phần đảm bảo ngày càng tốt hơn quyền và lợi ích của đồng bào các DTTS.
Thứ năm, làm tốt công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện, đấu
tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động lợi dụng vấn đề dân tộc để phá hoại khối đại
đoàn kết toàn dân, chống phá cách mạng nước ta. Giải quyết triệt để, kịp thời
các “điểm nóng”, các mâu thuẫn, khiếu
kiện trong đồng bào các DTTS ngay từ cơ sở, không để kéo dài, không lây lan,
vượt cấp. Trong xử lý các vấn đề nhạy cảm liên quan đến dân tộc phải tính toán,
cân nhắc thời điểm phù hợp, đảm bảo yêu cầu đặt ra nhằm tranh thủ được sự ủng
hộ rộng rãi của Nhân dân trong nước và cộng đồng quốc tế, kiên quyết không làm
phức tạp thêm tình hình, không sơ hở để địch lợi dụng vu cáo, xuyên tạc.
Thứ sáu, tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền chính
sách, thành tựu đã đạt được trong việc đảm bảo quyền con người ở Việt Nam,
trong đó có quyền của đồng bào các DTTS. Kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền đối
nội và tuyên truyền đối ngoại; tận dụng thế mạnh của các kênh ngoại giao, đối
thoại, hợp tác làm cho cộng đồng quốc tế,
kiều bào ta ở nước ngoài hiểu đúng quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật
của Nhà nước và thành tựu đã đạt được trong thực hiện chính sách dân tộc, trong
đảm bảo quyền của đồng bào các DTTS, góp phần đấu tranh, phản bác có
hiệu quả với các luận điệu xuyên tạc, thù địch về vấn đề này đối với nước ta.
Đảng
và Nhà nước Việt Nam luôn xác định giải quyết vấn đề dân tộc nói chung, quyền
của người DTTS nói riêng là thước đo của sự tiến bộ và phát triển xã hội; coi
đó là một nội dung quan trọng luôn được ưu tiên hàng đầu trong hoạch định chiến
lược phát triển kinh tế - xã hội. Thực tiễn những năm qua ở Việt Nam là minh
chứng sinh động cho quan điểm đó; góp phần quan trọng vào công tác đấu tranh,
ngăn chặn hoạt động lợi dụng vấn đề dân tộc chống phá nước ta.
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Như: “Nhà nước Tin lành Đề-ga” ở Tây Nguyên, “Vương quốc Chămpa” ở Tây Nam Bộ, “Vương quốc Mông” ở Tây Bắc...
Điển hình như: Báo
cáo tình hình nhân quyền thế giới hằng năm của Anh, Mỹ; Nghị quyết của Nghị viện
Châu Âu, Báo cáo thường
niên của Tổ chức Theo dõi nhân quyền (HRW), Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI)... Thông
qua các cuộc tiếp xúc song phương, đa phương và hợp tác quốc tế trên các lĩnh vực
với Việt Nam để gây sức ép với Việt Nam về dân tộc; gắn vấn đề “quyền dân tộc tự
quyết”, “dân chủ, nhân quyền” đối với nước ta.