Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XX Về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bắc Ninh đến năm 2030 đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững

Ngày 29/8/2022, Tỉnh ủy Bắc Ninh ban hành Nghị quyết số 71-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XX về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bắc Ninh đến năm 2030 đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững (Thông tin SHCB trích đăng một số nội dung của Nghị quyết). (Đăng tiếp kỳ trước)

II. Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bắc Ninh đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững

Các cấp uỷ Đảng, chính quyền phải xác định xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bắc Ninh đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững là mục tiêu hàng đầu, là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục để giữ vững ổn định và tạo động lực cho sự phát triển. Việc lãnh đạo, chỉ đạo phải quyết liệt, có chương trình, kế hoạch cụ thể, gắn trách nhiệm của từng cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội.

Đề cao tinh thần nêu gương của cấp ủy, chính quyền các cấp và trong từng tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức quần chúng, nội dung quan trọng là học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", tự chuyển hóa".

Làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và toàn xã hội về vị trí, vai trò của sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bắc Ninh.

Chú trọng yếu tố văn hoá và con người trong chính trị, kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng. Tăng cường xây dựng văn hoá công vụ, văn hoá giáo dục đi trước một bước.

2. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về văn hóa; tạo hành lang pháp lý đồng bộ, thuận lợi để phát triển văn hóa, con người Bắc Ninh

Thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật về văn hóa; ngăn chặn, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm trong lĩnh vực văn hóa; tăng cường thanh tra nhà nước về quản lý văn hóa, xã hội.

Rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới cơ chế, chính sách của tỉnh về phát triển văn hóa, con người Bắc Ninh trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập quốc tế.

Tăng cường quản lý báo chí và xuất bản, nhất là môi trường mạng Internet phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đảm bảo định hướng tư tưởng và thẩm mỹ cho các tầng lớp nhân dân, nhất là cho thanh niên, thiếu niên.

3. Xây dựng con người Bắc Ninh phát triển toàn diện, kết hợp chặt chẽ, hài hoà giá trị truyền thống và giá trị hiện đại

Xây dựng, hoàn thiện các chuẩn mực giá trị phẩm chất, đạo đức người Bắc Ninh - Kinh Bắc trong đó chú trọng tới các yếu tố như: Truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, giàu lòng yêu quê hương, đất nước; có ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên; có lối sống lành mạnh, trọng nghĩa, trọng tình, trung thực, đoàn kết, sáng tạo...

Chú trọng phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, y tế, thể dục thể thao để nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, nâng cao tầm vóc, trí tuệ, tuổi thọ, tâm hồn, tình cảm cao đẹp.

Chấn chỉnh kịp thời việc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để thực hành các hoạt động mê tín dị đoan, gây mất an ninh trật tự.

Phát động và thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Học tập, lao động, sáng tạo”, xây dựng “Gương người tốt việc tốt” và các điển hình tiên tiến gắn với các phong trào thi đua yêu nước được triển khai trên địa bàn tỉnh.

* Xây dựng môi trường và đời sống văn hoá phong phú, lành mạnh

* Bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh

* Phát triển sản phẩm, dịch vụ văn hóa trên địa bàn tỉnh

* Chủ động quảng bá, chọn lọc, tiếp thu tinh hoa văn hóa trong nước và thế giới

4. Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động văn hóa

Đăng cai tổ chức các hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch với quy mô quốc gia và quốc tế; phát huy giá trị các di sản được UNESCO, quốc gia ghi danh, góp phần quảng bá hình ảnh quê hương, đất nước và con người Bắc Ninh.

Ưu tiên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao ở cơ sở, đảm bảo sự công bằng trong hưởng thụ văn hóa của mọi người dân.

Xây dựng và nâng cao chất lượng văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh; kết nối chặt chẽ hoạt động thư viện tỉnh với thư viện huyện, thành phố, thư viện trường học và tủ sách cơ sở xã, phường, thị trấn.

Đổi mới phương thức hoạt động của Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh; tạo điều kiện thuận lợi cho văn nghệ sĩ chủ động tìm tòi, sáng tạo để có nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng, nghệ thuật, phản ánh chân thật, sâu sắc đời sống và thành quả công cuộc đổi mới của người dân Bắc Ninh.

Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Bảo tàng tỉnh, bảo tàng các huyện, thành phố, hệ thống thư viện và các trung tâm văn hóa hiện có.

Phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hoạt động của các cơ quan báo chí và truyền thông trong xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bắc Ninh.

5. Tập trung huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của nhà nước và xã hội để phát triển văn hoá, con người Bắc Ninh

Tăng cường huy động và sử dụng hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm nguồn lực từ ngân sách Nhà nước và của toàn xã hội để đầu tư xây dựng và phát triển văn hóa, con người.

Tiếp tục huy động nguồn lực xã hội hóa để phát triển chỉnh trang đô thị, xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, đầu tư nâng cấp, hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, giáo dục, y tế, tập trung chủ yếu ở cơ sở.

Nâng cao chất lượng đội ngũ những người hoạt động trong lĩnh vực văn hoá, nhất là cán bộ quản lý từ tỉnh đến cơ sở, có năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng tham mưu.

 

                                           Nguồn:Cuốn Thông tin sinh hoạt chi bộ số 10 năm 2022

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập