Ngày đầu tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ đủ 5 đến dưới 12 tuổi
 

Ngày 19-4, những trẻ em đầu tiên trong nhóm tuổi từ đủ 5 đến dưới 12 trên địa bàn tỉnh đã được tiêm vắc-xin phòng COVID-19. Đã có 409 trẻ là học sinh khối lớp 5-6 tại 8 điểm tiêm lưu động trường học ở các huyện, thành phố được tiêm vắc-xin phòng COVID-19. Theo ghi nhận đến cuối ngày, với sự chuẩn bị chu đáo, công tác tiêm chủng diễn ra khoa học, an toàn.

Ngay đầu giờ sáng, 48 học sinh lớp 6 Trường THCS xã Liên Bão, (huyện Tiên Du) đủ điều kiện và được gia đình đồng ý đã có mặt tại sân trường để sẵn sàng cho mũi tiêm đầu tiên. Anh Trần Công Hưng, thôn Hoài Thượng, xã Liên Bão đưa con gái Trần Thị Hồng Nhung đến tiêm chia sẻ: Dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, tôi thấy chủ trương tiêm vắc-xin cho các con là điều cần thiết để tạo miễn dịch, giúp con phòng dịch hiệu quả hơn. Vợ chồng tôi đã tiêm 3 mũi vắc-xin nên cả nhà đều có tâm lý thoải mái khi đưa con đi tiêm. Chúng tôi cũng tìm hiểu kỹ về loại vắc-xin tiêm cho con, các phản ứng sau tiêm cũng như chăm sóc dinh dưỡng cho con.
Có mặt cùng con gái đang là học sinh lớp 6 tại điểm tiêm Trường THCS Hoàng Hoa Thám (thành phố Bắc Ninh), chị Nguyễn Thị Thu Hằng cho rằng: “Việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho các cháu là rất cần thiết để các cháu yên tâm đến trường cũng như tự tin khi tham gia các hoạt động xã hội khác. Với công tác tổ chức tiêm chủng bài bản, khoa học, chuẩn bị chu đáo các điều kiện bảo đảm an toàn tiêm chủng, tôi thấy rất yên tâm”.

anh tin bai

Tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho học sinh Trường THCS Hoàng Hoa Thám, thành phố Bắc Ninh.

 

Trong thời gian theo dõi sức khoẻ sau tiêm, em Nguyễn Văn Huấn, học sinh lớp 6B, Trường THCS Liên Bão cười, nói: “Cháu không cảm thấy đau khi tiêm, trước khi tiêm cũng không lo lắng gì. Cháu muốn được tiêm vắc-xin để phòng COVID-19 tốt hơn”.
Về công tác phối hợp tổ chức tiêm vắc-xin phòng COVID-19 tại trường, cô giáo Nguyễn Thị Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Liên Bão cho biết: Ngay sau khi nhận được kế hoạch chỉ đạo của cấp trên, nhà trường tích cực tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 để các phụ huynh hiểu và đồng thuận, phối hợp tốt với nhà trường. Bên cạnh đó, nhà trường rà soát kỹ đối với các em đủ điều kiện tiêm và lấy ý kiến phụ huynh để công tác tổ chức tiêm chủng đạt hiệu quả.
Tại điểm tiêm Trường THCS Yên Phong việc tổ chức tiêm vắc-xin phòng COVID-19 diễn ra nhanh gọn. Ngay sau buổi tiêm, bác sĩ Ngô Văn Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Phong chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm với lãnh đạo các trạm y tế để chuẩn bị cho việc tổ chức tiêm đồng loạt tới đây. Nói về công tác tổ chức tiêm chủng tại đây, bác sĩ Ngô Văn Thảo khẳng định: Chúng tôi xây dựng kế hoạch và chuẩn bị chu đáo các điều kiện tiêm chủng. Tuy nhiên, qua kinh nghiệm thực tế buổi tiêm, chúng tôi yêu cầu các Trạm Y tế và các địa phương rà soát lại trẻ thuộc diện trì hoãn, đặc biệt là trẻ đã mắc COVID-19 trong vòng 3 tháng để bảo đảm các điểm tiêm khác và những buổi tiêm tiếp theo diễn ra đúng kế hoạch, việc dự trù vắc-xin và vật tư sát với thực tế.

anh tin bai

Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra công tác tổ chức tiêm chủng tại điểm tiêm Trường THCS Liên Bão.

 

Trước khi triển khai tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, ngành Y tế Bắc Ninh đã được Bộ Y tế tập huấn 2 lần, công tác chỉ đạo, hướng dẫn, tập huấn chuyên môn được thực hiện kỹ càng với mục tiêu đạt tỷ lệ tiêm cao nhất, bảo đảm an toàn tiêm chủng, vắc-xin được phân bổ đến đâu tiêm đến đấy. Đánh giá sơ bộ về công tác tổ chức tiêm chủng sau buổi kiểm tra, giám sát các điểm tiêm trong ngày 19-4, bác sĩ CKII Nguyễn Bá Quý, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Thời gian qua, tỷ lệ mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh khá cao, do đó, tỷ lệ học sinh trong độ tuổi tiêm chủng đợt này đã mắc COVID-19 khá cao. Theo hướng dẫn chuyên môn, các cháu đã mắc COVID-19 tạm hoãn tiêm trong vòng 3 tháng, vì vậy, có sự chênh lệch giữa số dự kiến tiêm và đủ điều kiện tiêm. Đây là một khó khăn trong công tác nắm đối tượng vì từ lúc rà soát đến lúc được phân bổ vắc-xin để tiêm có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, khó cũng phải làm, chúng tôi yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan rà soát liên tục để không bỏ sót đối tượng đồng thời thực hiện tiêm chủng sát kế hoạch.
Theo rà soát, trên địa bàn tỉnh có hơn 184 nghìn trẻ từ đủ 5 đến dưới 12 tuổi. Tuy nhiên, trong đợt rà soát gần đây nhất, chỉ có khoảng 100 nghìn trẻ đủ điều kiện tiêm vắc-xin và số liệu này có thể tiếp tục thay đổi. Để thực hiện đúng hướng dẫn chuyên môn, trong quá trình khám sàng lọc, nhân viên y tế các điểm tiêm khai thác kỹ thông tin của trẻ.
Được biết, Bộ Y tế vừa phân bổ cho tỉnh Bắc Ninh 14 nghìn liều vắc-xin phòng COVID-19 Mordena để tiêm cho trẻ từ đủ 6 đến dưới 12 tuổi. Dự kiến trong tuần này, sẽ có thêm 20 nghìn liều vắc-xin về đến Bắc Ninh để triển khai tiêm cho các trẻ trong độ tuổi. Công tác tiêm chủng sẽ được triển khai trên diện rộng tại các địa phương với việc hạ dần độ tuổi trong nhóm tuổi.

Nguồn:baobacninh.com.vn


Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập