Nền tảng phát triển bền vững

Xét một cách tổng thể, các quy hoạch (QH) chiến lược của tỉnh đều mang tính bền vững, tạo diện mạo mới khang trang, đồng bộ cho từng khu vực. Trong đó, quan trọng nhất đã giới thiệu, quảng bá với các nhà đầu tư lớn trong nước và quốc tế về những tiềm năng, lợi thế vượt trội, những chính sách ưu đãi của tỉnh. Minh chứng rõ ràng nhất là ngay sau khi tỉnh công bố một số mục tiêu, QH trọng điểm, nhiều doanh nghiệp lớn đã và đang đến tìm hiểu đầu tư, đưa Bắc Ninh trở thành cực tăng trưởng của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

 

Diện mạo đô thị có nhiều thay đổi

anh tin bai

Tuyến đường Lý Thái Tổ được quy hoạch, đầu tư xây dựng nhiều công trình cao tầng tạo nét hiện đại, văn minh cho thành phố Bắc Ninh.

Xác định công tác QH phải “luôn đi trước một bước” tạo nền tảng phát triển kinh tế -xã hội, từ nhiều năm trước Bắc Ninh chủ động thực hiện hiệu quả công tác QH và phát triển đô thị. Toàn tỉnh có 2 thành phố và 4/6 huyện đang triển khai các bước về công tác QH, lập đề án phát triển lên thị xã; đẩy mạnh QH một số xã giàu tiềm năng thành thị trấn, khu đô thị liên vùng. Để hướng tới mục tiêu Bắc Ninh trở thành đô thị loại I, các ngành, địa phương tích cực triển khai QH vùng huyện Lương Tài, Gia Bình; điều chỉnh QH chung các khu vực trung tâm làm cơ sở nâng cấp các đô thị. Tiếp tục triển khai QH phân khu, điều chỉnh QH chung xây dựng Nông thôn mới gắn với phát triển đô thị. Mục tiêu lớn nhất của hoạt động QH là hoàn thiện các tiêu chí, tiêu chuẩn của đô thị loại I, phấn đấu xây dựng Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc T.Ư. Ngoài việc tích cực lập QH, ngành Xây dựng chủ động hướng dẫn các địa phương lập đề án, làm việc với Bộ Xây dựng đề nghị công nhận đô thị loại IV đối với Tiên Du, Yên Phong, Quế Võ...
Đô thị Bắc Ninh hôm nay tương đối khang trang, sạch đẹp, được người dân, du khách và các chuyên gia QH đánh giá cao. Các công trình kiến trúc được quản lý xây dựng, hài hòa cả về màu sắc và hình khối. Sự nổi bật của một số khách sạn, chung cư cao tầng dọc tuyến đường Lý Thái Tổ - Lê Thái Tổ, Huyền Quang (thành phố Bắc Ninh), trung tâm thành phố Từ Sơn, những khu đô thị - dịch vụ phục vụ KCN Yên Phong, Quế Võ, VSIP, Thuận Thành tạo những điểm nhấn mới cho không gian kiến trúc của tỉnh công nghiệp. Theo kiến trúc sư Nguyễn Hải Nam, Viện trưởng Viện QH- Kiến trúc tỉnh, chất lượng các đồ án QH được đánh giá đạt đẳng cấp, dài hạn, khả thi. Nội dung các QH nhận diện đầy đủ tiềm năng, thế mạnh cũng như thách thức của tỉnh; đồng thời xác định được mục tiêu, lộ trình, cũng như nguồn lực phát triển lâu dài cho tỉnh. Các QH chiến lược của tỉnh đều mang tính bền vững, thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn đến nghiên cứu, tìm hiểu đầu tư: Tập đoàn FLC, T&T, Hudland, Hưng Ngân, Him Lam…đưa Bắc Ninh trở thành địa bàn động lực, năng động của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đô thị vệ tinh của thủ đô Hà Nội.


 Bước đột phá trong chiến lược phát triển
Trong quá trình lập QH, tỉnh yêu cầu các đơn vị tư vấn phải đáp ứng  mục tiêu phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của vùng và các QH ngành, lĩnh vực, tạo nên bước đột phá trên cơ sở bảo đảm tính hiện đại, đồng bộ nhưng vẫn giữ được bản sắc, văn hóa truyền thống Kinh Bắc - Bắc Ninh. Những nội dung này cũng đang là đề bài tỉnh đặt ra để tư vấn cụ thể hóa trong quá trình lập QH tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là QH đặc biệt quan trọng, đánh dấu những bước đi đột phá trong chiến lược phát triển mới của tỉnh.

anh tin bai

Hoạt động quy hoạch, đầu tư phát triển hạ tầng đô thị góp phần quan trọng đưa Từ Sơn lên thành phố.

Theo ý tưởng của đơn vị tư vấn - Tập đoàn Boston Consulting Group (BCG), để đưa Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc T.Ư và duy trì xu hướng tăng trưởng cao và bền vững, QH tỉnh cần bám sát định hướng xuyên suốt 3 trụ cột chính: Phát triển kinh tế, phát triển xã hội và bảo vệ môi trường. Trong đó, định hướng phát triển tới năm 2030 với tầm nhìn đến năm 2050, Bắc Ninh sẽ đẩy mạnh phát triển sản xuất công nghiệp, dịch vụ công nghệ cao; trở thành trung tâm đổi mới công nghệ cao và nghiên cứu, thiết kế trong khu vực Đông Nam Á. Ông Arnaud Ginolin, Giám đốc Dự án BCG phụ trách QH tỉnh Bắc Ninh cho biết: Để thực hiện được mục tiêu này, trong định hướng phát triển kinh tế, tỉnh cần lựa chọn được nhóm ngành ưu tiên. Quan tâm các yếu tố hỗ trợ phát triển như: Nguồn nhân lực, thu hút đầu tư và sử dụng nguồn vốn hợp lý. Cần tối ưu hóa QH sử dụng đất và phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật - xã hội phù hợp với tương lai. Dựa trên phương án phát triển cân bằng, chúng tôi đưa ra giải pháp QH phân vùng đất đai theo hướng thành phố Bắc Ninh là khu trung tâm hành chính - kinh tế, phát triển các hoạt động gắn kết cộng đồng, các khu vực xanh và không gian mở; trung tâm du lịch và giải trí - Đông Bắc Từ Sơn và Tây Tiên Du; trung tâm công nghệ thông tin và công nghệ cao - huyện Tiên Du; thành phố ven sông mới - dọc ven sông Đuống…
Với nhiều nét đột phá, QH tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2020 - 2030 và tầm nhìn 2050 đón bắt được các xu hướng phát triển của khu vực và thế giới. Tin tưởng, các kế hoạch phát triển chiến lược mới sẽ hòa nhập, “ăn khớp” cùng cả hệ thống QH trước đây của tỉnh tạo nền tảng vững chắc đưa Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc T.Ư trong tương lai.

 

 

Nguồn:baobacninh.com.vn

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập