Mùa xuân nhớ Bác

Cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về, nhân dân ta lại hòa chung niềm vui mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới và nhớ về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại với tất cả lòng biết ơn và kính trọng. Hơn 50 mùa Xuân kể từ khi Bác đi xa, nhưng những việc làm và lời căn dặn đầy tình cảm, trách nhiệm của Người vẫn lắng đọng trong tâm trí của mỗi cán bộ, đảng viên cũng như với từng người dân Bắc Ninh - Kinh Bắc, vùng quê giàu truyền thống văn hiến và cách mạng.

Xuân Đinh Mùi năm 1967, vào đúng ngày mồng 1 Tết (tức ngày mồng 9-2-1967),  Bác về chúc Tết Đảng bộ và Nhân dân Hà Bắc tại xã Tam Sơn, huyện Tiên Sơn (nay là thành phố Từ Sơn), quê hương đồng chí Ngô Gia Tự, nhà cách mạng tiền bối lỗi lạc của Đảng, người học trò ưu tú của Bác; cũng là quê hương “Nghìn việc tốt” của thiếu nhi cả nước. Bác khen ngợi những cố gắng của Hà Bắc trên mọi lĩnh vực.
Trước khi về Tam Sơn chúc Tết Đảng bộ và Nhân dân Hà Bắc, Bác cùng đồng chí Trần Quốc Hoàn, lúc đó là Bộ trưởng Bộ Công an và đồng chí Tố Hữu, Trưởng Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương còn tranh thủ đến chúc Tết đơn vị bộ đội Trung Quốc sửa chữa ô tô đóng quân tại xã Hiên Vân (thuộc huyện Tiên Sơn lúc đó, nay là huyện Tiên Du) thể hiện tinh thần đoàn kết quốc tế của Bác và Chính phủ.
Xuân Đinh Mùi năm đó là lần cuối cùng Bác về thăm Bắc Ninh. 18 lần dấu chân Bác vẫn được nhân dân Bắc Ninh ghi nhớ mãi. Bác luôn ân cần thăm hỏi, động viên cũng như nhắc nhở Bắc Ninh phải đẩy mạnh diệt giặc đói, diệt giặc dốt cải tiến kỹ thuật, dụng cụ nâng cao năng suất lao động, giảm giá thành, đẩy mạnh sản xuất, đặc biệt là sản xuất nông nghiệp, phát triển thủy lợi; đoàn kết đẩy mạnh thi đua trong lao động, sản xuất và học tập; cán bộ phải tin tưởng vào lực lượng và trí tuệ của nhân dân, đổi mới lề lối làm việc… Người cũng xuống tận cơ sở thăm hỏi các cụ phụ lão, các cháu thanh niên, anh chị em dân công… Những lời căn dặn gần gũi, chân tình của Bác đã tiếp thêm nguồn sức mạnh to lớn để Đảng bộ, quân, dân Bắc Ninh nêu cao tinh thần vượt qua khó khăn, thử thách, viết tiếp trang sử vẻ vang trong chặng đường phát triển.
Trong kháng chiến, kiến quốc với các phong trào “Tất cả cho tiền tuyến”, “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, “Tay cày, tay súng”, “Tay búa, tay súng”, “5 tấn thóc trên 1 ha gieo trồng”, “Nghìn việc tốt”..., Bắc Ninh trở thành hậu phương vững chắc, luôn hoàn thành nghĩa vụ với Nhà nước, đóng góp sức người, sức của cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.

 

anh tin bai

Bác Hồ với nhân dân trong buổi nói chuyện với Đảng bộ và nhân dân Hà Bắc ngày 9-2-1967 (ngày mồng 1 Tết Đinh Mùi) tại Chùa Tam Sơn. Ảnh: T.L

 

Bước vào thời kỳ đổi mới, Đảng bộ và nhân dân Bắc Ninh đã quán triệt và triển khai nghiêm túc, vận dụng sáng tạo các chủ trương, đường lối của Đảng lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội. Sau  hơn 35 năm đổi mới, nhất là sau gần 25 năm tái lập tỉnh, Đảng bộ và nhân dân Bắc Ninh luôn đoàn kết khắc phục khó khăn, thi đua lao động sản xuất, giành được nhiều kết quả quan trọng toàn diện, với nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước. Gần đây nhất, nhìn lại năm 2021, đại dịch COVID-19 tái bùng phát và diễn biến phức tạp, Bắc Ninh là một trong những địa phương nằm trong tâm dịch, chịu hậu quả lớn tác động đến các mặt đời sống kinh tế - xã hội.  Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Trung ương, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, đồng thuận của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp tỉnh, Bắc Ninh đạt được những thành tựu quan trọng, tạo dấu ấn nổi bật. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị luôn được quan tâm, nhất là việc đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ được triển khai nghiêm túc, đi vào nền nếp, chuyển trọng tâm từ học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sang làm theo. Vai trò nêu gương và trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cán bộ chủ chốt các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị được phát huy góp phần giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề nổi cộm, phức tạp, tồn tại, hạn chế của địa phương, cơ quan, đơn vị.

 

anh tin bai

Thành phố Bắc Ninh ngày càng khang trang, hiện đại.


Mới đây, tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực Chỉ thị số 05-CT/TW, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đào Hồng Lan khẳng định: “Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tài sản tinh thần vô giá của Đảng ta và nhân dân ta, soi sáng sự nghiệp cách mạng, dẫn dắt mỗi bước đi lên và thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh là việc làm cần thiết, là nhiệm vụ hết sức quan trọng, thường xuyên, không thể thiếu đối với toàn Đảng, toàn dân ta, trước hết là các tổ chức Đảng, các cơ quan nhà nước và cán bộ, đảng viên trong tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến, phụng sự đất nước, phụng sự nhân dân”.
Phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục thực hiện những lời căn dặn của Bác, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh đẩy mạnh hơn nữa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nghiêm túc, tự giác thực hiện một cách có hiệu quả những yêu cầu, nhiệm vụ được chỉ ra tại Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đó cũng chính là cách thể hiện lòng tôn kính, yêu quý Bác và thực hiện làm theo lời Bác dạy với một niềm tin, niềm kính trọng đã đi vào cuộc sống thường nhật của mỗi người dân vùng quê giàu truyền thống văn hiến và cách mạng Kinh Bắc - Bắc Ninh.

              Nguồn:baobacninh.com.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập