Luồng sinh khí mới cho doanh nghiệp

Sau hơn 1 tháng triển khai chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) giải ngân cho vay hỗ trợ những doanh nghiệp (DN) đầu tiên trong tỉnh được tiếp cận gói tín dụng 7.500 tỷ đồng của NHCSXH với lãi suất 0%, tạo “luồng sinh khí mới” giúp NSDLĐ giảm thiểu tác động tiêu cực, vượt qua khó khăn, phục hồi phát triển sản xuất.

 

anh tin bai

Công ty Cổ phần may Đáp Cầu được vay vốn để trả lương cho NLĐ, phục hồi sản xuất kinh doanh.

 

Quyết tâm cao trong triển khai chính sách của Nhà nước
Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 và QĐ số 23/QĐ-TTg ngày 7-7-2021 về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 478/KH- UBND ngày 14-7-2021 chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương nghiêm tức triển khai thực hiện. Coi việc triển khai chính sách hỗ trợ NSDLĐ vay vốn để trả lương ngừng việc và trả lương phục hồi sản xuất đối với NLĐ là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong thời gian tới.
Trong đó, chỉ đạo NHCSXH nơi cho vay tập trung, tổ chức giải ngân kịp thời, hỗ trợ NSDLĐ vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất đúng quy định; phối hợp với các cơ quan có liên quan tuyên truyền rộng rãi chính sách cho vay trả lương ngừng việc, trả lương khôi phục sản xuất theo quy định tại Chương X Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg. Tổng hợp, gửi báo cáo về việc cho NSDLĐ vay trả tiền lương cho người lao động để Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp, báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh .
Tại Quế Võ, Phòng giao dịch NHCSXH huyện phối hợp với Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội, Liên đoàn Lao động huyện rà soát các đối tượng để lập danh sách; trực tiếp gửi thư điện tử giới thiệu chính sách tới hơn 600 DN trên địa bàn. Bước đầu có 10 DN đăng ký, với số vốn được vay dự kiến hơn 10 tỷ đồng. NHCSXH các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đang nỗ lực triển khai, hướng dẫn NSDLĐ đủ điều kiện vay vốn tiếp cận nguồn vốn chính sách của Nhà nước để khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định việc làm cho NLĐ.

 

anh tin bai

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn chúc mừng 2 doanh nghiệp đầu tiên tiếp cận gói tín dụng chính sách.

 

Để NSDLĐ tiếp cận với vốn vay, NHCSXH phân chia theo 3 nhóm đối tượng và quy định điều kiện cụ thể. Đó là NSDLĐ vay vốn để trả lương ngừng việc cho công nhân do ảnh hưởng của dịch COVID -19; NSDLĐ phải tạm dừng hoạt động do yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19; NSDLĐ hoạt động trong lĩnh vực vận tải, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú và đưa người Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài.
Về vay vốn trả lương ngừng việc, mức cho vay tối đa bằng mức lương tối thiểu vùng đối với số NLĐ theo thời gian trả lương ngừng việc thực tế tối đa 3 tháng, thời hạn vay vốn dưới 12 tháng. Đối với việc vay vốn trả lương cho NLĐ khi phục hồi sản xuất, mức cho vay tối đa bằng mức lương tối thiểu vùng đối với NLĐ đang làm việc theo hợp đồng lao động. Thời gian hưởng chính sách hỗ trợ tối đa 3 tháng, thời hạn vay dưới 12 tháng. Thời hạn giải ngân đến hết ngày 5-4-2022.
Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh Hoàng Trọng Cường cho biết: “Chính sách cho vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất do NHCSXH đảm nhận với mức lãi suất 0% và thời hạn dưới 12 tháng được cắt giảm tối đa thủ tục, bảo đảm thông thoáng nhất cho người lao động, người sử dụng lao động có thể tiếp cận nhanh được gói hỗ trợ. Để hỗ trợ NSDLĐ vay vốn trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đạt hiệu quả, đơn vị phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Bảo hiểm xã hội, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, Thuế… kịp thời nắm bắt thông tin NSDLĐ có nhu cầu, đủ điều kiện vay vốn để triển khai giải ngân”.
NHCSXH còn phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Liên đoàn Lao động, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tăng cường tuyên truyền về chủ trương chính sách cho vay trả lương ngừng việc, cho vay trả lương phục hồi sản xuất, kiểm tra, giám sát, bảo đảm việc thực hiện chính sách đúng quy định, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách; tổ chức tập huấn nghiệp vụ, quán triệt đến cán bộ trong đơn vị; tập huấn triển khai nghiệp vụ cho các Hội, đoàn thể nhận ủy thác; Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn nắm bắt chủ trương và tuyên truyền đến các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, hội viên và nhân dân biết, tổ chức thực hiện; phân công cán bộ liên hệ với các doanh nghiệp, người sử dụng lao động để tuyên truyền, phổ biến chính sách; khẩn trương hướng dẫn khách hàng lập hồ sơ vay vốn...


Doanh nghiệp được tiếp cận gói tín dụng lãi suất 0%
Là một trong số các DN đầu tiên của tỉnh và cả nước được ký kết hợp đồng tín dụng vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất, ông Lương Văn Thư, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần may Đáp Cầu chia sẻ: “Dịch COVID-19 tái phát lần này tác động lớn đến hoạt động của DN. Trong Công ty có 01 công nhân bị dương tính với SARS-CoV-2 nên cả xưởng sản xuất 2.000 công nhân phải tạm dừng hoạt động trong vòng 35 ngày (từ ngày 18-5 đến ngày 23-6). Được sự quan tâm hỗ trợ kịp thời của NHCSXH tỉnh tạo điều kiện thuận lợi để đơn vị tiếp cận gói vay ưu đãi với số tiền hơn 7 tỷ đồng, lãi suất cho vay 0%, thời hạn vay 11 tháng và không cần tài sản bảo đảm để kịp thời trả lương cho hơn 1.800 lao động. Nguồn vốn này, thực sự hữu ích giúp DN trong việc hỗ trợ phục hồi sản xuất kinh doanh, đồng thời bảo đảm thu nhập, ổn định cho người lao động”.

 

 

Kết quả rà soát, hiện toàn tỉnh có gần 70 doanh nghiệp, cơ sở giáo dục tư nhân có nhu cầu vay vốn để trả lương ngừng việc cho gần 7.000 lao động và trả lương phục hồi sản xuất do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19; 22 DN đang làm hồ sơ, trong đó 18 hồ sơ đang hoàn thiện chờ ký kết và giải ngân vốn; có 4 đơn vị SDLĐ  đã được vay gần 20 tỷ đồng để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất đối với hơn 4.800 lao động theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg.
Đến thời điểm này, Bắc Ninh là 1 trong 12 tỉnh đầu tiên xin tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước để giải ngân cho người sử dụng lao động với tổng số vốn dự kiến 70 tỷ đồng...

 


Chị Nguyễn Thị Nga, Giám đốc tài chính Công ty TNHH Spica Elastic Việt Nam cho biết:  “Là DN 100% vốn đầu tư từ nước ngoài (Ấn Độ) hoạt động từ năm 2010 tại KCN Quế Võ, chuyên sản xuất các sản phẩm chun co giãn, phụ liệu cho ngành may mặc, giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 900 lao động. Đợt bùng phát dịch COVID-19 vừa qua, Công ty có một số công nhân bị dương tính với SARS-CoV-2 và phải tạm dừng sản xuất 24 ngày (từ ngày 20-5 đến ngày 14-6). Để có thể trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh thì DN phải đáp ứng các yêu cầu về phòng, chống dịch theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Ninh. Đến ngày 12-6-2021 Công ty đã bố trí cho công nhân lưu trú và làm việc tại nhà máy, tổ chức đưa đón công nhân viên và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong nhà máy và khu lưu trú. Sau khi tiến hành xét nghiệm cho toàn bộ công nhân viên, Công ty chính thức hoạt động trở lại từ ngày 14-6. Do tạm ngừng sản xuất nên các đơn hàng bị ngừng trệ, nhiều đơn hàng đã hoàn thành nhưng lại bị “treo”, chưa xuất được, nhiều đối tác đã hoãn lịch thanh toán do Công ty đã không giao hàng đúng hạn, doanh thu bị giảm sút gần 45 tỷ đồng, dẫn đến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn về tài chính. Trước những khó khăn, Công ty được Phòng giao dịch NHCSXH huyện Quế Võ tuyên truyền, hướng dẫn làm thủ tục, hồ sơ và được vay số vốn gần 3 tỷ đồng để trả lương khôi phục sản xuất. Nguồn vốn  này không chỉ giúp đơn vị duy trì hoạt động, phục hồi sản xuất kinh doanh tại mà người lao động trong Công ty còn có việc làm và thu nhập ổn định để trang trải cho cuộc sống qua thời kỳ dịch bệnh khó khăn này”.
Các DN đều chung nhận xét, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi DN như được đón nhận “nguồn sinh khí mới” hỗ trợ DN kịp thời trả lương NLĐ, củng cố hoạt động sản xuất và hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh trong năm 2021. Chắc chắn rằng, việc triển khai rộng rãi Nghị Quyết 68 của Chính phủ sẽ giúp nhiều DN chịu ảnh hưởng của COVID-19 được tiếp cận nguồn vốn để vượt qua đại dịch.

 

anh tin bai

Phòng giao dịch NHCSXH Quế Võ ký kết và giải ngân cho vay phục hồi sản xuất đối với Công ty TNHH Spica Elastic Việt Nam


Phát biểu tại “Lễ ký kết hợp đồng tín dụng và giải ngân cho vay người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất theo Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn khẳng định: Đây là sự kiện có ý nghĩa, thể hiện hiệu ứng đầu tiên của 1 chính sách rất nhân văn của Chính phủ đối với các DN bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Đồng thời ghi nhận và biểu dương các ngành chức năng, NHCSXH tỉnh trong thời gian ngắn đã tích cực vào cuộc triển khai, thực hiện tốt chính sách của Nhà nước, kịp thời hỗ trợ các DN, người sử dụng lao động vượt qua khó khăn do dịch COVID-19. Yêu cầu DN sau khi nhận tiền giải ngân phải sử dụng vốn đúng mục đích, kịp thời chi trả lương cho NLĐ, phục hồi sản xuất kinh doanh, tránh bị đứt gãy chuỗi sản xuất và thực hiện trả nợ theo đúng định kỳ; tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch tại DN. Các sở, ngành, cơ quan truyền thông tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bảo đảm tính công khai chính sách đến các điểm giao dịch xã, mỗi cán bộ là một tuyên truyền viên tuyên truyền chính sách đến toàn thể DN, người dân trên địa bàn. Đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp và người lao động sớm được vay vốn, giúp giải quyết khó khăn do đại dịch COVID - 19 gây ra.
Để chính sách được triển khai nhanh nhất và hiệu quả nhất vào cuộc sống, chính quyền các cấp cần tiếp tục quan tâm chỉ đạo hoạt động tín dụng chính sách xã hội nói chung cũng như hỗ trợ NSDLĐ vay vốn để trả lương ngừng việc và trả lương phục hồi sản xuất đối với NLĐ theo Quyết định 23, góp phần khắc phục hậu quả đại dịch COVID-19, phục hồi phát triển kinh tế-xã hội.

 Nguồn:baobacninh.com.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập