Lắng nghe và chia sẻ
Từ nhiều năm nay, các diễn đàn, hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp với doanh nghiệp, người lao động; đối thoại tại nơi làm việc... là hoạt động trọng tâm được tổ chức Công đoàn các cấp quan tâm, phối hợp thực hiện mang lại nhiều kết quả tích cực.

Tại đây, nhiều vấn đề liên quan đến việc làm, thu nhập, đời sống và những quyền lợi chính đáng của người lao động hay những khó khăn trong tiếp cận chính sách, thực hiện các thủ tục hành chính, đầu tư… mà các doanh nghiệp chia sẻ, giãi bày đã được các đồng chí cấp ủy, chính quyền, cùng các sở, ngành liên quan trực tiếp tháo gỡ.

Công nhân Công ty TNHH Deli Việt Nam (KCN Yên Phong) trong giờ sản xuất.

 

Mới đây, diễn đàn “Doanh nghiệp với người lao động” do Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Ban Quản lý các Khu Công nghiệp (KCN) tỉnh tổ chức với sự tham gia của đại diện lãnh đạo, đoàn viên Công đoàn, người lao động ở 15 doanh nghiệp điện tử trong KCN Quế Võ. Trong không khí thân tình, cởi mở, rất nhiều câu hỏi được đặt ra cho Ban Tổ chức. Không chỉ xoay quanh khó khăn của doanh nghiệp, vất vả của người lao động, những giải pháp của cơ quan chức năng và đoàn thể... Diễn đàn còn đề cập đến kỳ vọng, mong muốn, những điều chưa hài lòng từ phía người lao động và doanh nghiệp. Rất nhiều lao động nhận ra mình đã không hiểu hết vất vả của doanh nghiệp và chủ doanh nghiệp cũng không giấu nổi xúc động trước những khó khăn, thiếu thốn từ phía công nhân. Tất cả các ý kiến chia sẻ, trao đổi của đại diện các doanh nghiệp; đề xuất tâm tư, nguyện vọng của người lao động đã được đại diện cơ quan chức năng phân tích, giải đáp thấu đáo, đồng thời cam kết đồng hành hỗ trợ bằng một mốc thời gian cụ thể.
Vinh dự đại diện doanh nghiệp tham gia diễn đàn, bà Nguyễn Phương Huệ, cán bộ nhân sự Công ty TNHH Goertex Vina chia sẻ: “Tại diễn đàn này, nhiều khó khăn của doanh nghiệp chúng tôi trong thời gian qua, như: Việc cắt điện luân phiên ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của công ty; các quy định về việc ký hợp đồng lao động, thời gian thử việc chưa phù hợp với thực tế của đơn vị; mã số thuế thu nhập cá nhân... đã được làm rõ; qua đây giúp doanh nghiệp  chúng tôi hiểu rõ hơn về các sở, ngành, địa phương. Từ đó tạo sự thấu hiểu, chia sẻ với nhau nhiều hơn nữa. Tôi mong việc tổ chức các diễn đàn hay hội nghị đối thoại được duy trì thường niên”.
Không chỉ ở diễn đàn này, nhiều năm qua, các diễn đàn, hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp với doanh nghiệp, người lao động; đối thoại tại nơi làm việc được tổ chức Công đoàn các cấp quan tâm, phối hợp thực hiện mang lại nhiều kết quả tích cực. Chỉ tính riêng 15 doanh nghiệp điện tử trong KCN Quế Võ, thời gian qua, các doanh nghiệp đã thực hiện 45 cuộc đối thoại định kỳ, đối thoại theo vụ việc giữa người sử dụng lao động với người lao động nhằm chia sẻ, tháo gỡ những khó khăn của doanh nghiệp, giải đáp những mong muốn, nguyện vọng, bức xúc của người lao động góp phần tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa doanh nghiệp và người lao động, hai bên đều tin tưởng vào nhau và cùng phấn đấu cho mục tiêu chung.
Theo đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh, Bắc Ninh hiện có 10/16 KCN tập trung đi vào hoạt động, sử dụng gần 300 nghìn lao động, trong đó lao động địa phương 85 nghìn người, lao động nữ hơn 162 nghìn người, lao động nước ngoài gần 7 nghìn người. Qua giám sát, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp đã chấp hành nghiêm quy định của pháp luật Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn còn doanh nghiệp chưa chấp hành tốt việc bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Cụ thể, việc thực thi hợp đồng lao động giữa người sử dụng lao động và người lao động chưa tốt. Còn tồn tại nhiều vi phạm tập trung vào các vấn đề như: cách trả lương, thưởng, chuyên cần; thời gian làm thêm quá nhiều, điều kiện làm việc không được đảm bảo, cách hành xử, quản lý người lao động… Ngoài ra, để tránh nộp BHXH, một số chủ sử dụng lao động đã chuyển từ ký kết hợp đồng lao động sang hợp đồng dịch vụ, tư vấn, cộng tác viên đối với một số công việc thường xuyên. Một số doanh nghiệp sử dụng mẫu hợp đồng cũ, điều khoản chưa rõ ràng; ký thử việc học nghề, đào tạo nghề chưa phù hợp; thực hiện đào tạo nghề với những vị trí không cần đào tạo; chưa có kế hoạch đào tạo, giáo trình đào tạo; không thực hiện nghiêm túc thỏa ước lao động tập thể. Các chính sách về khám sức khỏe cho người lao động, chất lượng khám bệnh chưa bảo đảm; công tác an toàn, vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ ở một số doanh nghiệp còn mang tính hình thức... Đây là những khó khăn, bất cập khó tránh khỏi trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Song, điều quan trọng là cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chức năng luôn sát cánh, đồng hành với doanh nghiệp trên cơ sở lắng nghe, thấu hiểu và sẻ chia, từ đó, đề ra những giải pháp hữu hiệu, khả thi hơn nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh.
Từ năm 2016 đến nay, LĐLĐ tỉnh duy trì phối hợp với UBND tỉnh tổ chức gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với công nhân lao động và cán bộ Công đoàn các cấp định kỳ 1 lần/ năm vào dịp Tháng công nhân. Việc tổ chức Hội nghị người lao động và định kỳ đối thoại tại nơi làm việc được các cấp Công đoàn thực hiện ngày càng đi vào nền nếp. Hằng năm, 100% CĐCS khối HCSN tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức; bình quân 74% doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn tổ chức Hội nghị người lao động. Tổng hợp năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, có 998 doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn tổ chức hội nghị đối thoại định kỳ. Đây là hoạt động thiết thực từng bước góp phần giải quyết ngay những bức xúc trong quan hệ lao động.
Để nâng cao chất lượng tổ chức đối thoại trong thời gian tới, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Cáp Văn Huynh khẳng định, cần phải xác định rõ vai trò, tầm quan trọng của đối thoại trong quan hệ lao động. Người sử dụng lao động phải xác định đây là trách nhiệm của mình để thực hiện đúng quy định của pháp luật và bảo đảm dân chủ thực sự. Mặt khác, tăng cường hơn nữa vai trò của Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trong việc hỗ trợ Công đoàn cơ sở tổ chức đối thoại tại nơi làm việc. Tăng cường kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động thực hiện các quy định của pháp luật về tổ chức đối thoại tại nơi làm việc... Và mỗi cấp Công đoàn phải là chỗ dựa tin cậy của doanh nghiệp, người lao động; chủ động phối hợp nắm chắc tình hình, đề xuất giải quyết kịp thời kiến nghị chính đáng.
Luôn lắng nghe và chia sẻ, sát cánh cùng doanh nghiệp và người lao động, tổ chức Công đoàn các cấp sẽ đóng góp những kết quả tích cực đối với sự phát triển của doanh nghiệp và địa phương.

Nguồn:baobacninh.com.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập