Lắng đọng tình đất, tình người Bắc Ninh - Kinh Bắc
anh tin bai
Quê hương Quan họ vừa trải qua tuần lễ sôi động đầy ấn tượng của Festival “Về miền Quan họ-2023” với chuỗi 30 hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch hấp dẫn. Festival đã khép lại thành công trong sự hài lòng của người dân và du khách thập phương bởi những sắc màu của những di sản văn hóa độc đáo và đặc sắc, bởi sự an toàn tuyệt đối và lòng hiếu khách, trọng nghĩa tình của người Bắc Ninh.

Bản sắc Bắc Ninh-Kinh Bắc tỏa sáng tại Festival “Về miền Quan họ - 2023”.

 

Suốt những ngày Festival diễn ra, thời tiết đẹp đúng như mong đợi đã góp phần cộng hưởng, tôn vinh tỏa sáng 7 di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam là: Dân ca Quan họ Bắc Ninh, Hát Xoan Phú Thọ, Ví dặm Nghệ tĩnh (Hà Tĩnh), Nhã nhạc cung đình Huế, Bài chòi Nam Trung Bộ (Quảng Nam), Đờn ca tài tử Nam Bộ (Bạc Liêu) và Cồng chiêng Tây Nguyên (Đắk Lắk).
Như một rừng hoa khoe sắc, 30 hoạt động gồm các hội thi, triển lãm, trưng bày, các chương trình biểu diễn, giao lưu văn hóa nghệ thuật hấp dẫn, đa thanh, đa sắc có dịp phô diễn và lan tỏa khắp không gian rộng mở, trải từ trung tâm thành phố Bắc Ninh đến các huyện, thành phố. Từ các chương trình trọng điểm đến các hoạt động hưởng ứng đều diễn ra tốt đẹp, được dư luận và công chúng đánh giá cao. Nhiều sự kiện thu hút sự quan tâm của hàng nghìn lượt người, nổi bật là: Chương trình khai mạc Miền di sản - Tinh hoa và bản sắc; Hội thi hát Dân ca Quan họ đầu xuân Quý Mão; chương trình giao lưu các miền di sản “Sum họp trúc mai”; Không gian hành trình sắc màu di sản văn hóa phi vật thể đại diện các vùng miền; tour du lịch miễn phí bằng xe buýt khám phá miền Quan họ; trưng bày giới thiệu Bắc Ninh - điểm đến du lịch văn hóa, tâm linh, lễ hội, ẩm thực và làng nghề truyền thống; trải nghiệm các trò chơi dân gian...
Diễn ra nhộn nhịp và rực rỡ trong suốt một tuần với chuỗi hoạt động dày đặc nhưng đến tận những ngày cuối cùng, Festival vẫn có sức hấp dẫn. Sáng 27-2 tại khu vực sân khấu chính của “Không gian hành trình sắc màu di sản các vùng miền diễn ra ở Công viên Nguyễn Văn Cừ (thành phố Bắc Ninh) vẫn thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân đến thưởng thức chương trình diễn xướng của các đoàn nghệ thuật. Đến từ sớm và chăm chú theo dõi từng tiết mục, chị Trần Thị Nguyệt ở Phố Mới (Quế Võ) háo hức: Xem tường thuật trực tiếp chương trình khai mạc Festival trên VTV1 tôi rất thích tiết mục dân ca Ví Dặm của các nghệ sĩ đến từ Hà Tĩnh, các anh các chị ấy ngân hay quá mà chưa kịp ghi âm nên hôm nay tôi thu xếp công việc để lên đây từ sớm, chờ thưởng thức trực tiếp và quay phim lưu lại tiết mục xúc động này.
Festival năm nay thể hiện đúng tính chất là lễ hội của dân, phục vụ nhân dân. Bởi ngay từ ban đầu xây dựng kế hoạch và lựa chọn địa điểm tổ chức các hoạt động, Ban Tổ chức xác định mục tiêu mở rộng không gian để gia tăng tính tương tác, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân - vừa là chủ thể sáng tạo, vừa là chủ thể thụ hưởng các giá trị văn hóa. Ngoài ba không gian trọng điểm của Festival là: Khu vực Quảng trường Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc nối sang Công viên Nguyên Phi Ỷ Lan; Không gian Hồ điều hòa Văn Miếu và Công viên Nguyễn Văn Cừ; Không gian Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh tại làng Diềm (khu Viêm Xá, phường Hòa Long) thì tại các thiết chế văn hóa khác như: Bảo tàng tỉnh, Trung tâm Bảo tồn tranh dân gian Đông Hồ (Thuận Thành), Khu di tích đền thờ Lý Thường Kiệt (Yên Phong), các công trình nhà chứa Quan họ cũng diễn ra phong phú hoạt động diễn xướng nghệ thuật truyền thống, trưng bày di sản văn hóa, trò chơi dân gian, giải thể thao... nhằm phục vụ nhân dân và du khách.

Thống kê sơ bộ của cơ quan chuyên môn, từ ngày 24 đến 28-2, Festival “Về miền Quan họ-2023” thu hút khoảng 120 nghìn lượt người tham dự. Festival năm nay có sức hấp dẫn công chúng bởi vẻ đẹp và giá trị độc đáo của các di sản văn hóa, bởi tính truyền thống, hiện đại đan xen trong một chương trình tổng thể hoành tráng, ấn tượng và an toàn.

Bản sắc Bắc Ninh-Kinh Bắc tỏa sáng tại Festival “Về miền Quan họ - 2023”.

 

Ngoài sự chuẩn bị công phu, chu đáo của Ban Tổ chức với sự tham gia của nhiều cơ quan, ban, ngành, địa phương, đơn vị, Festival “Về miền Quan họ-2023” thành công tốt đẹp còn nhờ có sự đồng hành của người dân, du khách và đặc biệt là sự góp sức thầm lặng của những công nhân vệ sinh môi trường, những người chỉnh trang cảnh quan, chăm sóc và duy trì đường hoa; bộ phận kỹ thuật lắp ráp sân khấu, khán đài, kết nối âm thanh ánh sáng hay lực lượng cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội; cán bộ, công chức, viên chức ở Văn phòng các cơ quan; cán bộ, nhân viên ngành văn hóa, thể thao và du lịch… Tất cả đều có sự phối hợp nhịp nhàng, trách nhiệm, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh ngoài kế hoạch để chuỗi hoạt động Festival diễn ra từng ngày trơn tru, hoàn mỹ.
Đây thực sự là một kỳ Festival ấn tượng, ý nghĩa, thân thiện, an toàn và lan tỏa sâu rộng trong công chúng, xóa nhòa tất cả khoảng cách không gian, thời gian và sự khác biệt văn hóa vùng miền để mọi người đến gần với nhau hơn, yêu thương và đoàn kết. Ở đó, nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên cùng khán giả trở nên gần gũi, thân thiết như hòa làm một, cùng giao lưu, chia sẻ những lời ca, điệu múa, đan dệt xúc cảm xúc và lan tỏa ý thức trân trọng, trách nhiệm gìn giữ di sản của cha ông.
Trong khi người dân Bắc Ninh khó quên được chương trình biểu diễn ấn tượng của nghệ sĩ, nghệ nhân đến các vùng miền, thì với những người bạn di sản phương xa cũng bịn rịn, lưu luyến mãi với những dư âm tốt đẹp về sự đón tiếp chu đáo, lòng hiếu khách cùng tình đất, tình người Bắc Ninh - Kinh Bắc.

Nguồn:baobacninh.com.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập