Thực tiễn đời sống chính trị cho thấy, càng đi vào quá trình
phát triển hiện đại hóa, càng có nguy cơ quyền lực bị lạm dụng tha hóa; song,
nhu cầu, quyết tâm, kỹ năng và năng lực kiểm soát quyền lực để quyền lực phục
vụ cho mục tiêu phát triển xã hội bền vững cũng có xu hướng ngàng càng khả thi,
hiệu quả hơn. Kiểm soát quyền lực nói chung và kiểm soát quyền lực của người
đứng đầu nói riêng ở nước ta hiện nay đang là vấn đề được Đảng, Nhà
nước và xã hội đặc biệt quan tâm ở cả hai phương diện lý luận và thực tiễn.
Bài viết đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy “mục tiêu kép” kiểm soát quyền lực
gắn với phát huy vai trò của người đứng đầu trong các cơ quan, tổ chức quyền
lực ở Việt Nam hiện nay.
Khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ
XIII.
PHÁT HUY VAI TRÒ GẮN VỚI KIỂM SOÁT QUYỀN
LỰC CỦA NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU
Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII
đặt ra mục tiêu: Xây dựng đội ngũ cán bộ, trước hết là người đứng đầu có bản
lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức trong sáng, năng lực nổi bật, dám nghĩ,
dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với
khó khăn, thử thách, dám hành động vì lợi ích chung, có uy tín cao và thực sự tiên
phong gương mẫu, là hạt nhân đoàn kết(1). Đồng thời: kiểm soát quyền lực gắn với siết chặt kỷ cương, kỷ
luật trong hoạt động của Nhà nước và của cán bộ, công chức, viên chức(2). Để
hiện thực hóa mục tiêu này, cần phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong
đó có vấn đề phát huy vai trò gắn với kiểm soát quyền lực của người đứng đầu.
Tại Việt Nam, người đứng
đầu được hiểu là người được bầu, bổ nhiệm, phê chuẩn hoặc chỉ định giữ chức vụ
cấp trưởng trong các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan nhà nước, mặt trận Tổ quốc
và các đoàn thể chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà
nước. Do có thẩm quyền cao
nhất cho nên trong mọi trường hợp, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm cao
nhất, trách hiệm lớn hơn cán bộ, nhân viên thuộc quyền. Đồng thời, chịu trách
nhiệm lớn nhất trong chỉ đạo, quản lý, điều hành, kiểm tra, đôn đốc. Người đứng
đầu cơ quan, đơn vị có trọng trách lớn trong mọi hoạt động lãnh đạo, tổ chức,
điều hành cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn, có chất lượng và đúng thời hạn được giao. Người đứng đầu phải chịu trách
nhiệm chính trong việc ra các quyết định, chủ trương, giải pháp cần thiết để
hoàn thành nhiệm vụ và chịu trách nhiệm về quyết định đó. Người đứng đầu được
giao cho sử dụng một số quyền lực để thi hành chức trách, nhiệm vụ được giao.
Đó là quyền lực của tập thể trao cho họ và họ là người đại diện cho quyền lực
của tập thể để thực thi nhiệm vụ sao cho có hiệu quả cao nhất.
Vai trò xã
hội được hiểu là một tập hợp các chuẩn mực, hành vi, quyền lợi,
trách nhiệm và nghĩa vụ được gắn liền với một vị thế xã hội nhất định. Nó
nhấn mạnh những kỳ vọng xã hội gắn với những vị thế xã
hội nhất định trong xã hội. Vai trò xã hội là mô hình hành vi xã
hội được xác lập một cách khách quan căn cứ vào đòi hỏi của tổ chức
và xã hội đối với từng vị thế xã hội nhất định; để thực hiện quyền, lợi
ích, trách nhiệm và nghĩa vụ tương ứng với các vị thế xã hội
đó. Vị thế nào vai trò đó, vị thế càng cao thì vai trò càng phải tích cực,
tương xứng. Người đứng đầu có vị thế xã hội cao nhất, do đó cũng có vai
trò, trách nhiệm xã hội cao nhất trong tổ chức. Phát huy vai trò của người
đứng đầu chính là đòi hỏi của tổ chức và xã hội có tính
chất tất yếu khách quan đối với người đứng đầu-chủ thể quyền lực đặc
biệt. Đồng thời, thể hiện chất lượng lãnh đạo cụ thể của tổ chức đảng,
chính quyền, đoàn thể ở đơn vị mà người đứng đầu đại diện.
Quyền lực của người đứng đầu là năng lực, khả
năng của người đứng đầu tác động đến những cá nhân, các thành viên trong cơ
quan, tổ chức phải thực hiện ý chí của mình thông qua các phương thức, phương
tiện hay công cụ nào đó trên phương diện chính trị, lập pháp, hành chính, tư
pháp, hay kinh tế, thông tin… Kiểm soát quyền lực của người đứng đầu thể
hiện sự nhận thức, quan điểm, thái độ, hành động và giải pháp có
chủ đích và bằng những phương thức và công cụ khác nhau của một cá nhân,
cộng đồng, tổ chức đối với quyền lực của người đứng đầu trong tổ
chức. Kiểm soát quyền lực của người đứng đầu nhằm mục tiêu nhằm ngăn chặn sự lạm quyền, lộng quyền, chuyên
quyền của người đứng đầu, đảm bảo cho việc sử dụng quyền lực đúng đắn và
hiệu quả. Kiểm soát quyền lực của người đứng đầu không phải là
ngăn cản, hoặc vô hiệu hóa việc thực thi quyền lực cùa người đứng
đầu mà để cho việc thực thi quyền lực của người đứng đầu
được đúng đắn, hiệu quả.
Tập trung quyền lực cho người đứng đầu, phát
huy vai trò quyền lực của người đứng đầu và kiểm soát quyền lực của người đứng
đầu là một hệ thống các khâu, mục tiêu mang tính đồng bộ, hệ thống, có tính
chất tất yếu khách quan, nhằm đảm bảo các điều kiện cần và đủ cho quyền lực
được vận hành một cách thực chất và hiệu quả. Nếu vai trò của người đứng đầu được phát huy gắn với quyền lực
của người đứng đầu được kiểm soát hiệu quả, kịp thời thì cơ quan, tổ chức sẽ
phát huy trí tuệ, năng lực và sức mạnh để có thể sáng suốt, đúng đắn khi đưa ra
quyết sách tạo nên sự đồng thuận, đồng tâm trong quá trình tổ chức thực hiện.
Trong mỗi cơ quan, tổ chức sẽ xây dựng được tấm gương phù hợp; sự công tâm,
công bằng trong chỉ đạo, điều hành, quản lý hoạt động, trong đánh giá, bổ nhiệm
cán bộ… sẽ được đảm bảo. Ngược lại, nếu người đứng đầu khi được tập trung quyền
lực, nhưng không phát huy được vai trò, quyền lực không được kiểm soát có kịp
thời hiệu quả sẽ dẫn đến tình trạng gia tăng sự vụ lợi, cửa quyền, quan liêu,
gia trưởng; niềm tin từ cán bộ, đảng viên và quần chúng sẽ giảm sút, dư luận xã
hội sẽ bức xúc...
MỘT SỐ HẠN CHẾ, BẤT CẬP
Trong những năm vừa qua Đảng, Nhà nước
Việt Nam đã có nhận thức rất rõ, nếu quyền lực của người đứng đầu không được
kiểm soát tốt sẽ dẫn đến lạm quyền, tha hóa quyền lực của người đứng đầu.
Do vậy, các cấp có thẩm quyền đã cụ thể hóa chủ trương kiểm soát quyền lực bằng
các quy chế, quy định khá cụ thể và tổ chức thực hiện nghiêm túc, trong đó chú
trọng cụ thể hóa nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ
trách phù hợp tình hình thực tế, xác định quyền và trách nhiệm của tập thể và
cá nhân người đứng đầu. Tăng cường phân cấp, phân quyền theo hướng tăng thẩm
quyền, trách nhiệm của người đứng đầu, đồng thời từng bước có cơ chế, chế tài
cụ thể xác định, xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi có khuyết điểm, vi phạm.
Tuy nhiên, lỗ hổng trong kiểm soát quyền lực của người đứng đầu vẫn còn rất
lớn, nhất là ở khía cạnh người đứng đầu với quyền lực của mình đã đề xuất, vận
động, gợi ý, gây sức ép, hướng lái tập thể lãnh đạo theo ý đồ, tự ý quyết định
hay áp đặt theo chủ ý của mình, làm tê liệt vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, vô
hiệu hóa nguyên tắc tập trung dân chủ. Thực tế cho thấy ở cơ quan, đơn vị nếu
có người đứng đầu vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước thường sẽ
kéo theo “cả một dàn cán bộ cấp dưới” vi phạm pháp luật.
Có thể thấy rõ những vi phạm chủ yếu của người
đứng đầu trong thực hiện thẩm quyền, trách nhiệm là: vi phạm nguyên tắc tập
trung dân chủ, có biểu hiện độc đoán, chuyên quyền trong công tác cán bộ, áp
đặt ý chí cá nhân, không tham khảo ý kiến tập thể hoặc thông qua quyết nghị của
tập thể để hợp thức hoá ý chí chủ quan của mình; chỉ đạo, giới thiệu, bổ nhiệm
cán bộ không đủ điều kiện, tiêu chuẩn; để xảy ra sai phạm của tập thể cấp uỷ do
mình lãnh đạo; chịu trách nhiệm liên đới do cấp dưới vi phạm…Điều này góp phần
dẫn đến sự gia tăng các vi phạm pháp luật của tổ chức đảng và đảng viên, với
những dấu hiệu ngày càng tinh vi, phức tạp và khó phát hiện.
Bên
cạnh đó, thực tế còn cho thấy việc trao quyền không phù hợp với trách nhiệm,
vai trò của người đứng đầu không được phát huy. Tình trạng người đứng đầu ỷ
lại, dựa vào tập thể, thiếu năng động, sáng tạo, không dám nghĩ dám làm, thu
mình để được bình an, làm cho cơ quan, đơn vị, địa phương yếu kém...Ngược lại,
trao quyền cho cá nhân người đứng đầu không tương thích với trách nhiệm (quyền
lớn hơn trách nhiệm) dễ dẫn đến lạm quyền, lộng quyền, làm trái, bất chấp
nguyên tắc, quy chế, quy trình, nhất là trong công tác cán bộ. Ngay cả khi việc
trao quyền và trách nhiệm của người đứng đầu dù là tương thích nhưng tập thể nể
nang, ngại va chạm, hoặc bị người đứng đầu thao túng và không có sự kiểm tra,
giám sát thường xuyên, hữu hiệu của cấp trên dẫn đến không chỉ người đứng đầu
mà cả tập thể cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương mắc khuyết
điểm, vi phạm.
Việc phát hiện và xử lý các vụ việc có liên
quan đến việc lạm dụng, tha hóa quyền lực của người đứng đầu thường rất khó
khăn, phức tạp, vì nó gắn với người có chức vụ, có quyền hạn nên có mối quan hệ
chằng chịt, đa dạng, có không ít trường hợp được bao che, thậm chí phản kích
quyết liệt lại lực lượng kiểm tra, thanh tra, giám sát và các cơ quan thực thi
và bảo vệ pháp luật. Thực tế cho thấy không ít sự rối loạn, thậm chí phá
vỡ ranh giới giữa khuôn khổ thẩm quyền được giao với sự năng động, sáng tạo vốn
rất mong manh nhưng rất đa dạng, phong phú…dẫn tới sự rối loạn hệ giá trị chuẩn
mực xã hội trong đánh giá, và làm rối loạn kỷ cương, kỷ luật ở không ít nơi.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sai phạm của người
đứng đầu, trong đó không thể không tính đến hệ thống quy định hiện hành của
Đảng, Nhà nước chưa đầy đủ, đồng bộ, chặt chẽ; việc thực hiện của tổ chức đảng,
cơ quan đơn vị chưa bảo đảm nguyên tắc, quy trình, thủ tục, tiêu chuẩn, điều
kiện và chưa công khai minh bạch; chưa có cơ chế hữu hiệu kiểm soát chặt chẽ
việc trao và thực thi quyền lực của ngươi đứng đầu (bao gồm các quyền lực:
chính trị, hành chính, tư pháp, kinh tế, thông tin...). Do không đủ công
cụ kiểm soát nên quyền lực bị lợi dụng, tha hóa, cán bộ biến quyền lực thành
của mình để ban phát, xin cho... Một số bộ phận cán bộ đã lạm quyền, lộng
quyền, làm trái, bất chấp nguyên tắc, quy chế, quy trình, nhất là trong công
tác cán bộ. Trong khi đó, không ít “người đứng đầu” ngộ nhận về quyền lực, chức
vị của mình, cho rằng không thể lãnh đạo, nếu không đứng đầu; khi là chỉ huy,
cấp dưới phải tuân thủ. Bản thân họ không được tập thể kiểm tra, giám sát, kịp
thời nên dần biến chất, thoái hoá cả về tư tưởng chính trị, phẩm chất, đạo đức,
lối sống, dẫn đến mất nhân cách, tư cách của người cộng sản chân chính.
Thực tế cho thấy, không ít trường hợp cán bộ
được bổ nhiệm ở nhiều vị trí người đứng đầu ngày càng cao hơn trong một thời
gian rất ngắn. Sở dĩ có tình trạng này là bản thân tổ chức, người có thẩm quyền
bổ nhiệm; đặc biệt là người được bổ nhiệm đứng đầu có xu hướng chỉ
quan tâm đến vị thế-vai trò xã hội gán cho. Họ nhầm tưởng đó là vị thế-vai trò
xã hội đương nhiên của mình. Do đó, không có ý thức, động lực thôi thúc từ bên
trong để thường xuyên hướng đến việc rèn luyện, cống hiến nhằm đạt được cái
đích cần đến là vị thế-vai trò xã hội đạt được của người đứng đầu.
Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Việt
Nam đã đi đúng hướng trong kiểm soát quyền lực của người đứng đầu. Tuy
nhiên, kết quả còn rất khiêm tốn, chưa tương xứng với các nguồn lực,
yêu cầu và mục tiêu đặt ra. Một trong những nguyên nhân, hạn chế
cốt lõi dẫn đến kiểm soát quyền lực chưa thực sự đáp ứng được sự kỳ
vọng của xã hội và các mục tiêu đặt ra của Đảng, Nhà nước Việt Nam chính là
sự thiếu sự đồng bộ và phát huy kịp thời, đầy đủ chức năng, sức mạnh giữa các
biện pháp phát huy vai trò, vị thế của người đứng đầu với giải pháp
kiểm soát quyền lực của người đứng đầu.
Việc phân tích vấn đề phát
huy vai trò gắn với kiểm soát quyền lực của người đứng đầu
cho thấy những hạn chế, bất cập trong không ít cơ quan, tổ chức quyền
lực ở Việt Nam hiện nay. Đó là, 1) chưa thực sự phát huy được vai trò
tập trung quyền lực của người đứng đầu; 2) Chưa thực sự có sự kết nối, hệ
thống trong giải thích các nguyên nhân dẫn đến gia tăng lạm
dụng quyền lực và các biện pháp kiểm soát quyền lực của người đứng
đầu; 3) Chưa thực sự xác định và xử lý một cách đồng bộ
- giữa nguyên nhân cốt lõi nhất dẫn đến lạm dụng quyền
lực và biện pháp kiểm soát quyền lực mang tính cốt yếu; 4) Giữa
kết quả kiểm soát quyền lực của người đứng đầu so với yêu cầu
của tổ chức và sự kỳ vọng của xã hội ...
|
Hội thảo khoa học Kiểm
soát quyền lực để phòng, chống tham nhũng - Thực trạng và giải pháp diễn ra
sáng 21/1/2021, tại Hà Nội
|
TĂNG CƯỜNG KIỂM SOÁT
QUYỀN LỰC CỦA NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU
Phát huy vai trò
gắn với kiểm soát quyền lực của người đứng đầu trong các cơ quan,
tổ chức là góp phần hướng đến hiện thực hóa các mục tiêu: 1)
củng cố lòng tin của nhân dân với tư cách chủ thể quyền lực tối cao; 2)
thể hiện trách nhiệm, năng lực, uy tín lãnh đạo của Đảng, quản
lý của Nhà nước; 3) trách nhiệm, năng lực và uy tín của các
cơ quan, cá nhân trong thực thi quyền lực; 4) thể hiện mức độ
quyền lực được phát huy, kiểm soát, sử dụng vì mục tiêu phát
triển bền vững; 5) thể hiện sự tham gia tích cực, trách nhiệm,
hiệu quả của toàn bộ hệ thống chính trị và hệ thống ư xã
hội trong kiểm soát, sử dụng và phát huy vai trò quyền lực của người đứng
đầu. Để phát huy vai trò gắn với kiểm
soát quyền lực của người đứng đầu trong các cơ quan tổ chức cần
thực hiện tốt các giải pháp sau đây:
Một là, cần đồng bộ hóa trong
giải thích nguyên nhân dẫn đến lạm dụng quyền lực, tha hóa quyền
lực và đề xuất thực hiện các biện pháp kiểm soát quyền lực từ
phương diện thiết chế xã hội. Chẳng hạn, nguyên nhân lạm dụng quyền lực của
người đứng đầu là do thiết chế chính trị và thiết chế pháp luật
chưa kịp thời, có phương đủ năng lực và sức mạnh kiểm soát được quyền lực;
nhất là trong điều kiện Việt Nam kiên định thực hiện mục
tiêu “một đảng duy nhất cầm quyền”, không thực hiện “tam quyền phân
lập”; do thiết chế kinh tế thị trường chưa thực sự vận hành đúng quy luật,
không ít các giao dịch kinh tế còn chưa minh bạch, vẫn còn phổ biến giao dịch
thông qua tiền mặt, cũng như chế độ tiền lương và phúc lợi cho người
đứng đầu còn chưa tương xứng với nhu cầu cơ bản trong thực
tế và vai trò trách nhiệm, sự đóng góp công hiến; do thiết chế
truyền thông, thiết chế giáo dục và dư luận xã hội chưa đủ sức cảnh tỉnh,
răn đe các hành vi nguy cơ dẫn đến lạm dụng quyền lực của người đứng đầu
một cách thường xuyên và từ xa, từ sớm…Do đó, để phát huy vai trò gắn với kiểm soát quyền lực của người đứng đầu cần
hướng đến việc tiếp cận và thực hiện đồng bộ các thiết chế xã
hội. Theo đó, thiết chế chính trị sẽ nhấn mạnh và phát huy vai trò kiểm
soát quyền lực theo hướng tự kiểm soát và bị kiểm soát bởi nhiều
vòng/khâu; thiết chế luật pháp sẽ nhấn mạnh, phát huy vai trò đồng bộ hóa, tuân
thủ nghiêm minh các chế tài trừng phạt; thiết chế kinh tế thị trường sẽ nhấn
mạnh, phát huy vai trò minh bạch hóa và tuân thủ các quy luật của nền kinh tế
thị trường, nâng cao chế độ tiền lương và phúc lợi thỏa đáng; thiết chế
văn hóa sẽ nhấn mạnh, phát huy vai trò nêu gương, liêm chính, giá trị hướng đến
của người đứng đầu…
Hai là, để phát huy vai trò gắn
với kiểm soát quyền lực của người đứng đầu trong cơ quan, tổ
chức đòi hỏi cần phải tích cực chủ động chuẩn bị từ xa, từ
sớm với một hệ thống các tiêu chí về năng lực trí tuệ, phẩm chất chính
trị-tư tưởng và uy tín của người đứng đầu. Cụ thể là: 1) tầm viễn kiến chính
trị, khả năng tiên lượng hợp quy luật và hợp lòng dân; 2) năng lực dẫn dắt,
truyền cảm hứng; 3) có đầu óc thực tế, có khả năng tổ chức, phản
biện và tính quyền biến, mềm dẻo; 4) có chuyên môn phải vừa bao
quát, vừa sâu sát cụ thể, ngang tầm với lĩnh vực mình đảm trách; 5) có tư duy
vừa đột phá vừa thận trọng vừa quyết đoán; 6) có năng lực
ra quyết định, chịu trách nhiệm và kiểm tra việc thực thi quyết định; 7) có
năng lực đối thoại, sự kiên tâm, tính bền bỉ, nhã nhặn; 8) có niềm
tin vững chắc lý tưởng XHCN; 9) có nhận thức và dự đoán trước những khuynh
hướng mới nhất về đời sống chính trị, kinh tế - xã hội...của đất nước; 10) có
tinh thần dũng cảm đổi mới bằng hành động thực tế và được đánh giá bằng kết quả
cụ thể; 11) có khả năng tiếp cận xử lý kịp thời, hiệu quả với các tình huống
bất thường; 12) sự gương mẫu toàn diện, có lối sống trong sạch, tận tụy hy sinh
vì tập thể, nói đi đôi với làm; 13) có tinh thần trách nhiệm, có năng lực tổ
chức chỗ hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; 14) có mối liên
hệ chặt chẽ với đồng chí, đồng nghiệp, sống trong lòng nhân dân và cấp dưới;
15) luôn thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ; tập thể lãnh đạo, cá nhân
phụ trách; 16) có bản lĩnh, dám nghĩ dám làm, dám chịu
trách nhiệm; 17) luôn gương mẫu tự phê bình và phê bình đúng
lúc và đúng mức; 18) có dũng cảm thừa nhận sai lầm, khuyết điểm, tự biết
xấu hổ với chính mình ; 19) có khả năng tự kiểm soát chính mình…
Ba là, cá nhân được giao quyền lực là người đứng đầu
phải có ý thức và năng lực tự kiểm soát quyền lực từ khi chưa có quyền lực, tự
kiểm soát quyền lực từ xa và từ sớm. Việc kiểm soát quyền lực của người
đứng đầu trước tiên thuộc về cơ chế tự kiểm soát của bản thân người đứng đầu
khi họ được giao và sử dụng quyền lực. Cần đặc biệt quan tâm đến việc
chuẩn bị từ xa, từ sớm, thực sự công khai minh bạch và dân chủ khi lựa chọn bổ
nhiệm người đứng đầu trong cơ quan tổ chức. Công tác cán bộ phải xây dựng được tiêu chí, tiêu chuẩn
và có khả năng sàng lọc lựa chọn được người có năng lực, tố chất, khả năng, ý
chí, nhu cầu…tự kiểm soát quyền lực của bản thân để bồi dưỡng đào tạo, giám
sát…người đứng đầu từ xa, từ sớm.
Bốn là, các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần xây
dựng chương trình, kế hoạch và nội dung, hình thức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ
cán bộ có đủ đức và tài đảm đương khi “thực hiện quyền lực, thẩm quyền, vai
trò, trách nhiệm của người đứng đầu”. Cấp uỷ cấp trên lãnh đạo, chỉ
đạo và phối hợp với các cơ quan nhà nước xây dựng chương trình, kế hoạch và nội
dung, hình thức để đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ này tương xứng, ngang tầm
với nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Đây là một quá trình phải được chuẩn bị
công phu, từ xa, từ sớm để mỗi người đứng đầu khi được giao quyền lực phải thấm
nhuần quyền lực là của Nhân dân, Nhân dân trao cho họ, ủy quyền cho họ thực
hiện vì mục đích chung, vì lợi ích của Nhân dân.
Năm là, cần tăng cường sự phối hợp giữa hai quá
trình thực hiện tự kiểm soát và bị/được kiểm soát quyền lực của người đứng đầu.
Mỗi người đứng đầu trước khi được giao quyền lực phải có tiêu chí và chứng minh
được năng lực tự kiểm soát quyền lực. Tức là lựa chọn đánh giá và bổ nhiệm ở vị
trí người đứng đầu cần phải đề cao năng lực và dựa trên bằng chứng về sự cam
kết đối với khả năng tự kiểm soát quyền lực của chính bản thân mình. Cá nhân
người đứng đầu phải có ý thức và năng lực tự kiểm soát quyền lực từ khi chưa
được bổ nhiệm người đứng đầu, từ khi chưa có quyền lực, tức là tự kiểm soát
quyền lực từ xa, từ sớm. Bên cạnh đó, kiểm soát quyền lực của người đứng đầu
còn được thực hiện thông qua cơ chế bị/được kiểm soát quyền lực. Đó là việc
đồng bộ hóa chức năng kiểm soát quyền lực của người đứng đầu bởi hệ thống các
cơ quan, tổ chức có thẩm quyền và hệ thống các thiết chế xã hội: chính trị,
pháp luật, kinh tế, văn hóa, truyền thông, dư luận xã hội…
Sáu là, khẩn trương rà soát, nghiên cứu ban
hành hoặc sửa đổi các quy định của Đảng và thể chế, chính sách, pháp luật của
Nhà nước, tạo khung pháp lý đầy đủ cho việc thực hiện “tăng quyền lực và thẩm
quyền của người đứng đầu gắn liền với tăng vai trò, năng lực, trách nhiệm của
người đứng đầu theo hướng cân bằng động”. Việc xây dựng cơ chế và tổ
chức thực hiện nghiêm túc cơ chế vừa phát huy vai trò vừa thực hiện tốt việc
kiểm soát người đứng đầu để bảo đảm có người đứng đầu đủ tiêu chuẩn, điều kiện,
khả năng đảm đương, gánh vác trọng trách được giao trong từng tổ chức, cơ quan,
đơn vị, địa phương. Nghiên cứu tăng thẩm quyền và chế tài xử lý
trách nhiệm của ủy ban kiểm tra các cấp trong việc kiểm tra, giám sát, kỷ luật
đảng đối với tổ chức đảng và đảng viên, nhất là đối với người đứng đầu. Bảo đảm
sự thống nhất đồng bộ giữa kỷ luật của Đảng với kỷ luật hành chính của Nhà nước
và kỷ luật của các đoàn thể chính trị - xã hội đối với người đứng đầu. Tăng
cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát, sàng lọc, xử lý, thay thế, miễn nhiệm, cho
từ chức người đứng đầu yếu kém về phẩm chất, đạo đức, tín nhiệm thấp, năng lực
lãnh đạo thực tiễn hạn chế, vi phạm các nguyên tắc sinh hoạt đảng và quy chế
lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công việc, có biểu hiện vụ lợi, gây bức xúc trong
nhân dân. Việc thực hiện các nội dung này đối với người đứng đầu phải kịp thời,
công khai, minh bạch, công bằng, kiên quyết, xử lý dứt điểm, không có vùng cấm.
Bảy là, các cấp ủy, tổ chức đảng
phải tập trung lãnh đạo, thực sự làm nòng cốt trong việc phát huy vai trò
gắn với kiểm soát quyền lực của người đứng đầu. Các cấp ủy, tổ chức
đảng phải tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng để phải thật sự gương mẫu,
nêu cao đức tính cần kiệm liêm chính, khắc phục biểu hiện độc đoán, gia trưởng,
lạm quyền. Các cấp ủy, tổ chức đảng phải thực hành dân chủ rộng rãi và phát huy
vai trò các tổ chức, các lực lượng trong việc phát huy vai trò gắn với kiểm
soát quyền lực của người đứng đầu.
Tám là, mỗi cơ quan, tổ chức cần
thường xuyên tiến hành rà soát sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của tổ chức
mình cho phù hợp với tình hình và tổ chức thực hiện nghiêm túc. Trong đó chú ý
phân định rõ ràng, cụ thể thẩm quyền, trách nhiệm, mối quan hệ công tác của tập
thể, cá nhân, nhất là thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu với tập thể
cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị để kiểm soát chặt chẽ việc thực
thi quyền lực của người đứng đầu, nhất là trong công tác cán bộ, quyết định
phân bổ nguồn lực, phê duyệt các dự án đầu tư,...Đồng thời, trong mỗi cơ quan,
tổ chức, cần tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận
thức, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên
gắn với tăng cường vai trò giám sát của nhân dân và các tổ chức trong hệ
thống chính trị-xã hội trong phát huy vai trò và kiểm soát quyền lực của người
đứng đầu.
Chín là, cần tăng cường nghiên cứu trên các bình diện
khoa học xã hội khác nhau, với hướng tiếp cận đa-liên xuyên ngành về vấn đề
quyền lực, tha hóa quyền lực, phát huy vai trò của quyền lực và kiểm soát quyền
lực của người đứng đầu...Trên cơ sở đó có thể nhận diện đầy đủ cơ sở lý
luận, phương pháp nghiên cứu phù hợp, các kết quả dựa trên bằng chứng…giúp
cho việc phân tích, giải thích diễn biến ngày càng phức
tạp của quyền lực trong đời sống chính trị hiện đại, nhất là đặt
trong bối cảnh Việt Nam kiên định thực hiện thể chế chính trị: “một đảng duy nhất
cầm quyền, không thực hiện tam quyền phân lập”.
Để thực
hiện thành công mục tiêu kép “phát huy vai trò gắn với kiểm soát quyền lực
của người đứng đầu” mang tính bền vững, yêu cầu đặt ra có tính cốt lõi là bản
thân người đứng đầu phải đảm bảo đầy đủ tố chất của người đứng đầu; đồng thời
hệ thống tổ chức và các thiết chế xã hội phải trở thành môi trường thuận lợi
cho việc vừa phát huy tối đa vai trò vừa kịp thời kiểm soát quyền
lực của người đứng đầu.
|
Nguồn:tuyengiao.vn