Khẳng định vai trò “huyết mạch” cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Trong suốt quá trình 72 năm xây dựng và trưởng thành (6-5-1951 đến 6-5-2023) ngành Ngân hàng (NH) Bắc Ninh luôn phấn đấu vươn lên, vượt qua khó khăn thử thách, khẳng định vai trò tiên phong, đóng góp tích cực và hiệu quả vào công cuộc phát triển nhanh, bền vững của tỉnh.

 

Năm 1997 toàn tỉnh chỉ có Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và 3 NHTM,  đến nay Bắc Ninh thu hút được gần 70 chi nhánh NH, tổ chức tài chính, Văn phòng đại diện NH nước ngoài và QTDND. Mạng lưới TCTD ngày càng hoàn thiện theo hướng hiện đại hóa, được giám sát chặt chẽ, tuân thủ theo quy định bảo đảm thực hiện tốt vai trò là kênh cung ứng vốn chủ yếu cho sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Có thể khẳng định hơn 150.000  tỷ đồng dư nợ của toàn ngành NH được chuyển tải đến các thành phần kinh tế đầu tư hiệu quả, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh nhanh, bền vững, đồng thời thực hiện tốt các mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội. Cùng với việc chú trọng đầu tư vốn cho các lĩnh vực kinh tế trọng điểm, lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ, của tỉnh, hệ thống NH trên địa bàn còn làm tốt công tác tín dụng ưu đãi phục vụ người nghèo và các đối tượng chính sách với tổng dư nợ gần 3.373 tỷ đồng, góp phần thực hiện tốt chủ trương của Đảng về giảm nghèo ở địa phương.
 Các NH tích cực huy động nguồn vốn để mở rộng cho vay các chương trình tín dụng, tập trung nguồn vốn đối với các lĩnh vực ưu tiên... Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ tích cực cho các DN, người dân nên dư nợ cho vay của toàn hệ thống tăng trưởng cao, bình quân giai đoạn 2020-2022 là từ 14- 18% năm, cao hơn mức tăng trưởng bình quân toàn quốc. Từ đầu năm đến nay, các Chi nhánh NH giải ngân cho vay mới theo một số chương trình tín dụng đạt 31.698 tỷ đồng, dư nợ 42.937 tỷ đồng với 2.726 khách hàng còn dư nợ, dư nợ cơ cấu lại nợ thông qua chương trình đạt 611 tỷ đồng đối với 16 khách hàng, hỗ trợ khác (giảm lãi suất, giảm phí..) cho 362 khách hàng với dư nợ 3.828 tỷ đồng. Hết tháng 4-2023, ngành NH cho vay hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách Nhà nước theo Nghị định 31 được hơn 20 khách hàng với số tiền lãi hỗ trợ gần 7 tỷ đồng…

 

Nguồn vốn ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, phát triển kinh tế.

Song song với hoạt động cung cấp vốn cho nền kinh tế, không thể quên việc nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của NHNN tỉnh; tích cực phát hiện, cảnh báo sớm và xử lý kịp thời những sai phạm và rủi ro gây mất ổn định, bảo đảm an toàn hoạt động NH và hệ thống các TCTD; xây dựng hệ thống các Chi nhánh NH, TCTD phát triển đa năng, hoạt động an toàn, hiệu quả, bền vững, phù hợp với thông lệ, chuẩn mực quốc tế... Tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác cơ cấu lại hệ thống các NH, TCTD và xử lý nợ xấu theo chỉ đạo của NHNN Việt Nam và của tỉnh; đẩy mạnh nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, năng lực quản trị điều hành của các NHTM; đào tạo đội ngũ cán bộ cả về phẩm chất chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệ, xây dựng hệ thống NH trên quê hương ngày một lớn mạnh...
 Tiếp tục bám sát các mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ của tỉnh và của NHNN Việt Nam, hệ thống NH tỉnh tập trung vốn cho các lĩnh vực ưu tiên, dự án, công trình trọng điểm; đẩy mạnh kết nối NH- DN tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận vốn tín dụng; chủ động xây dựng kế hoạch tăng trưởng ngồn vốn, phương án hoạt động kinh doanh, phát triển nguồn nhân lực có chất lượng đáp ứng yêu cầu hoạt động trong thời kỳ hội nhập. Đa dạng hoá các sản phẩm dịch vụ ngân hàng đẩy mạnh và phát triển dịch vụ ngân hàng mới dựa trên công nghệ hiện đại tiên tiến đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra phát huy vai trò quản lý Nhà nước về tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên địa bàn, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Nguồn:baobacninh.com.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập