Khẩn trương xây dựng kế hoạch, quyết liệt tổ chức thực hiện tốt, đưa Nghị quyết kỳ họp vào cuộc sống (*)
(Lược trích phát biểu bế mạc kỳ họp thứ Mười hai, HĐND tỉnh khoá XIX của Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Quốc Chung)

 

Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao trước cử tri và nhân dân trong tỉnh, Kỳ họp thứ 12 của HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra.

Các đại biểu với tinh thần trách nhiệm và cầu thị, đã tích cực thảo luận, đánh giá khách quan và toàn diện những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế trong quá trình chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; đặc biệt là việc tập trung nhìn lại chính mình để phân tích, làm rõ các nguyên nhân chủ quan, các chỉ tiêu kết quả còn đạt thấp để xem xét, đề ra các giải pháp quyết liệt, sát thực nhằm tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua 13 Nghị quyết. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng cho công tác chỉ đạo, điều hành của các sở, ban, ngành và chính quyền các cấp trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Kỳ họp cũng đã dành nhiều thời gian để thảo luận, chất vấn một số vấn đề nổi lên trong quá trình chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp thời gian qua được cử tri, Nhân dân và dư luận xã hội quan tâm. Người chất vấn, người được chất vấn đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao. Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu, tiếp thu, chỉ đạo giải quyết các vấn đề. HĐND tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc các nội dung kiến nghị ở phiên thảo luận, chất vấn và những nội dung các cơ quan, ban, ngành, đơn vị đã trả lời ý kiến của đại biểu và cử tri. Các Ban HĐND, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh tăng cường công tác giám sát thường xuyên theo luật định.

Những tháng cuối năm 2023, những tác động của tình hình thế giới và trong nước vẫn diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, chúng ta vẫn tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức rất lớn.

 

Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết Kỳ họp

 

Nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị toàn tỉnh là rất nặng nề, vừa phải vượt qua những khó khăn, sớm khắc phục, giải quyết những tồn tại và hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ mà các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra tại Kỳ họp; đồng thời, phải tập trung thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch cả năm ở mức cao nhất, đặc biệt là ngăn chặn xu thế phát triển chậm lại của nền kinh tế tỉnh, lấy lại đà tăng trưởng và phát triển bền vững, độc lập, tự chủ. HĐND tỉnh đề nghị ngay sau kỳ họp, các cấp, các ngành khẩn trương xây dựng kế hoạch, quyết liệt tổ chức thực hiện tốt các Nghị quyết. Chủ tọa kỳ họp xin lưu ý thêm một số nhiệm vụ cụ thể sau:

1. Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2023, đặc biệt là Kết luận Hội nghị lần thứ 17 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 20 về tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2023.

2. Tập trung thực hiện các giải pháp đồng bộ, đồng thời trong việc triển khai công tác quy hoạch trên cơ sở Quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 728/QĐ-TTg, ngày 20/6/2023 và những vấn đề đã thống nhất trong Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh vừa được HĐND tỉnh thông qua để trình Trung ương phê duyệt, đảm bảo khơi thông ngay cho việc thu hút và triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn.

3. Đẩy nhanh tiến độ tháo gỡ khó khăn trong thực hiện các KCN đã được thành lập, các khu vực thương mại – dịch vụ đã được quy hoạch, các dự án đầu tư có sử dụng đất đã được hoạch định nhằm thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp. Rà soát lại các chính sách, biện pháp phát triển nông nghiệp, đảm bảo sự tăng trưởng ở lĩnh vực này tương đồng với các địa bàn lân cận trong khu vực.

4. Khẩn trương cơ cấu lại ngân sách, đảm bảo hiệu quả sử dụng ngân sách; thúc đẩy nhanh việc giải ngân các nhiệm vụ dã được dự toán giao; điều chỉnh, thu hồi dự toán chậm sử dụng, không khả thi để tập trung ngân sách cho các nhiệm vụ bức thiết và đầu tư xây dựng, khắc phục tình trạng dư đọng ngân sách lớn kéo dài. Tích cực các giải pháp tăng thu ngân sách, tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy việc thu tiền sử dụng đất như đấu giá, ghi thu ghi chi các dự án BT; giao đất dân cư dịch vụ…

5. Tập trung cao, nhanh nhất có thể việc rà soát điều chỉnh lại Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 và Kế hoạch đầu tư công năm 2023 đảm bảo khả thi nhất, đúng thư tự ưu tiên, phù hợp nhất với Quy hoạch và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt trước mắt là trong ngắn hạn và trung hạn nhằm đẩy nhanh việc giải ngân vốn đầu tư, khơi thông các điểm nghẽn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, tạo động lực cho sự lan tỏa phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Triển khai thực hiện nghiêm túc Kết luận số 745-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện các dự án BT. Tập trung cao công tác giải phóng mặt bằng và triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh như dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô và các công trình trọng điểm khác của tỉnh (Cầu Đại Đồng Thành – Phật Tích, TL295C, TL285B, TL277B, mở rộng cầu Ngà…).

6. Tăng cường công tác quản lý sử dụng đất đai, tài nguyên, môi trường, trong đó chú trọng tập trung thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kết luận số 739, 740-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xử lý đối với các trường hợp giao đất ở không đúng thẩm quyền; sử dụng đất lấn, chiếm; tự ý chuyển mục đích sử dụng đất; về thực hiện các dự án đất dân cư dịch vụ; thực hiện Thông báo số 555-TB/TU của Thường trực Tỉnh ủy về tăng cường xử lý ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh.

7. Đẩy mạnh an sinh xã hội, hỗ trợ các đối tượng chính sách xã hội. Có phương án đảm bảo cơ sở vật chất ngành y tế, không để thiếu thuốc, phương tiện, vật tư y tế để phòng, chữa bệnh. Chăm lo, động viên, cổ vũ đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế yên tâm công tác, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân. Chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học mới 2023 - 2024.

8. Tăng cường cải cách hành chính. Đổi mới phương pháp chỉ đạo, điều hành. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chỉ đạo thực hiện tốt kế hoạch thanh tra, kiểm tra, công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, thực hiện kết luận sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán. Đảm bảo quốc phòng - an ninh. Tập trung nắm chắc, nhận định và dự báo sát tình hình, có phương án xử lý kịp thời những vụ việc phức tạp phát sinh, giải quyết tốt những vấn đề nổi lên về an ninh, trật tự ngay từ cơ sở, không để bị động, bất ngờ.

Với những chỉ đạo mới của Tỉnh ủy, kết quả và Nghị quyết của kỳ họp, chúng ta tin tưởng rằng, với truyền thống văn hiến cách mạng Bắc Ninh – Kinh Bắc và tinh thần đoàn kết, thống nhất cao của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng và phấn đấu nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân toàn tỉnh, chúng ta sẽ vượt lên những khó khăn, thách thức, để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023 ở mức cao nhất, tạo đà và sức bật mới cho sự phát triển của tỉnh nhà những năm tiếp theo.

Nguồn:baobacninh.com.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập