Hội ngộ và lan tỏa tinh hoa văn hóa Việt

Mùa Xuân đến, miền Quan họ lộng lẫy sắc hương. Vẻ đẹp văn hóa đất Bắc Ninh văn hiến, địa linh nhân kiệt bao giờ cũng được trưng phô sinh động, đủ đầy trong mùa xuân mới. Xuân Quý Mão này, đất trời quê hương càng ánh lên sắc màu tươi trong, rạo rực với chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch dày đặc trong khuôn khổ Festival “Về miền Quan họ-2023”. Đáng chú ý, Festival năm nay còn là cuộc hội ngộ, “sum họp” của những di sản văn hóa phi vật thể đại diện các vùng miền trong cả nước đã được UNESCO vinh danh như: Dân ca Quan họ Bắc Ninh, nhã nhạc cung đình Huế, hát Xoan, Ca trù, Ví dặm, thực hành nghi lễ Then, Đờn ca tài tử, cồng chiêng Tây Nguyên...

Tỏa sáng miền văn hiến

Với chủ đề “Kết nối tinh hoa các di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận”, Festival “Về miền Quan họ - 2023” là dịp tỏa sáng những giá trị văn hóa truyền thống, đặc sắc của Bắc Ninh-Kinh Bắc, gia tăng sự hiểu biết của công chúng về vùng đất, văn hóa và con người Bắc Ninh. Sự kiện là hoạt động kích cầu phát triển du lịch, tạo đà tăng trưởng sau hơn 2 năm ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, đồng thời, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống văn hóa, nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong bảo tồn, phát huy giá trị di sản Dân ca Quan họ và các loại hình di sản văn hóa phi vật thể vùng miền trong cả nước.

Điểm nhấn nổi bật của Festival năm nay là lễ khai mạc diễn ra vào tối ngày 25-2 tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc với thời lượng 90 phút được Đài Truyền hình Việt Nam tường thuật trực tiếp. Trong khuôn khổ lễ khai mạc có nghi thức đón Bằng công nhận Bảo vật quốc gia đối với 3 hiện vật vừa được Thủ tướng Chính phủ công nhận trong năm 2022 là: Bia Tĩnh Lự thiền tự bi, khắc năm 1648 ở chùa Tĩnh Lự (xã Lãng Ngâm, Gia Bình); Tượng Quan âm Nam Hải, tạo tác năm 1447 ở chùa Cung Kiệm (xã Nhân Hòa, Quế Võ); Thạp đồng Đông Sơn (Bảo tàng tư nhân Hoàng Gia Nam Hồng, thành phố Từ Sơn).

 

anh tin bai

Di sản Dân ca Quan họ Bắc Ninh ngày càng lan tỏa sâu rộng trong đời sống đương đại.


Ngay sau phần lễ là chương trình nghệ thuật đặc sắc được dàn dựng công phu, chuyên nghiệp với chủ đề “Miền di sản - Tinh hoa và bản sắc”. Thông qua chương trình nghệ thuật khẳng định nền tảng, chiều sâu văn hóa của vùng đất nghìn năm luôn được bồi đắp, kết tinh và tỏa sáng bởi những thế hệ người dân Bắc Ninh giàu văn hóa, biết trân trọng, giữ gìn tinh hoa, được kết tinh trong những di sản văn hóa với số lượng phong phú vào bậc nhất so với các địa phương trong cả nước.

Vẫn khai thác chất liệu văn hóa dân gian truyền thống của xứ Kinh Bắc-Bắc Ninh, hơn 20 hoạt động trong khuôn khổ chương trình Festival “Về miền Quan họ-2023” diễn ra đậm đặc từ ngày 24 đến 28-2. Không gian tổ chức các hoạt động tại thành phố Bắc Ninh và một số huyện trong tỉnh. Trong đó, tại thành phố Bắc Ninh, các hoạt động được tổ chức trải rộng từ Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc đến khu vực Công viên Nguyên Phi Ỷ Lan, sang tới Công viên Nguyễn Văn Cừ và Hồ điều hòa Văn Miếu.

Mỗi không gian, mỗi hoạt động tại Festival hàm chứa những giá trị, vẻ đẹp đặc trưng của văn hóa Bắc Ninh với sức hấp dẫn riêng, thu hút sự chú ý và ghi dấu ấn sâu đậm, khó quên trong lòng du khách như: Hội thi hát Quan họ đầu xuân và trao tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 3; Hội Báo Xuân; Triển lãm đá quý, đá cảnh, trang sức, thi sinh vật cảnh; Giao lưu hát canh Quan họ tại Nhà chứa; tour du lịch miễn phí khám phá miền quê Bắc Ninh-Kinh Bắc; trưng bày các sản phẩm OCOP của tỉnh; trưng bày sắc màu di sản văn hóa phi vật thể đại diện các vùng, miền; các trò chơi dân gian và hoạt động trải nghiệm đường phố...

Ngoài các hoạt động trưng bày, triển lãm, giới thiệu đặc sản văn hóa, ẩm thực, du lịch mang đậm sắc thái văn hóa Bắc Ninh-Kinh Bắc, du khách còn được hòa mình vào không khí sôi động, hào hứng với hội thi bơi chải trên sông Cầu; giải đua xe đạp “hành trình di sản” từ chùa Dâu về Đền Đô; diễu hành mô tô thể thao; chiêm ngưỡng thành phố miền Quan họ từ trên cao với hoạt động dù lượn và khinh khí cầu... Đây cũng là những điểm mới của sự kiện Festival Về miền Quan họ năm nay.

Lộng lẫy sắc màu di sản Việt

Tham dự Festival “Về miền Quan họ-2023”, nhân dân và du khách còn cuốn hút vào một không gian lộng lẫy với thanh âm và sắc màu của các di sản văn hóa Việt ở nhiều vùng miền trong cả nước. Trọng tâm là chương trình nghệ thuật “Sum họp trúc mai” được tổ chức vào tối ngày 26-2 tại khu vực Hồ Nguyên Phi Ỷ Lan. Bằng ngôn ngữ sắp đặt, tạo hình kết hợp với âm thanh, ánh sáng của sân khấu hiện đại, chương trình nghệ thuật “Sum họp trúc mai” dẫn dắt khán giả đi từ miền Bắc, miền Trung vào Nam và dừng chân tại các di sản. Các tiết mục đặc sắc nhất của từng loại hình di sản được UNESCO vinh danh như: Hát then, Hát xoan, Ca trù, Ví dặm, Nhã nhạc cung đình Huế, Hô bài chòi, Đờn ca tài tử, cồng chiêng Tây Nguyên… được trình diễn trong chương trình “Sum họp trúc mai”, mang đến một không gian nghệ thuật độc đáo, mới lạ, hấp dẫn dành cho khán giả Bắc Ninh cùng khán giả cả nước và quốc tế với niềm tự hào lớn lao - Kết tinh di sản dân tộc Việt.

Công chúng khán giả thấy được hình ảnh nguyên bản của những mạch nguồn văn hóa Việt. Đó là những câu chuyện lịch sử, vẻ đẹp văn hóa và giá trị nghệ thuật truyền thống đặc sắc qua tiếng đàn tính của hát Then; qua lời thơ ý nhạc mộc mạc, sâu sắc của những thiếu nữ hát Xoan trong bộ áo dài màu đỏ gụ; trong tiếng trống, nhịp phách đổ hột giòn tan của Ca trù; trong sự lộng lẫy, sang trọng và tinh tế của nhã nhạc cung đình Huế; rồi tiếng đàn kìm, đàn cò của nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ; tiếng cồng chiêng vang vọng từ đại ngàn Tây Nguyên; đến những điệu hò, câu ví sâu nặng ân tình từ mảnh đất miền Trung nắng gió mặn mòi... Những âm điệu trầm bổng, du dương của giọng hát hòa quyện với tiếng réo rắt của dàn nhạc cổ truyền với đủ đàn bầu, đàn tranh, đàn nguyệt, sáo, xênh, phách… đưa khán giả vào một thế giới di sản đặc sắc, sống dậy miền ký ức sâu thẳm, trao truyền một thông điệp xuyên suốt từ quá khứ, đến hiện tại, hướng tới tương lai là ý thức, trách nhiệm bảo tồn, gìn giữ và phát huy những tinh hoa văn hóa Việt trong đời sống đương đại.

Vẻ đẹp tinh tế, ý nhị của Dân ca Quan họ Bắc Ninh cũng được làm nổi bật với sự tham gia trình diễn của các nghệ sĩ, nghệ nhân và thế hệ Quan họ măng non ở các làng Quan họ gốc trình diễn trên cả ba không gian biểu diễn: Sân khấu nổi - dưới thuyền - sân khấu cạn, tạo thành một tổng thể hài hoà như một bản hùng ca về sức mạnh của sự trường tồn và lan toả. Qua đó khẳng định sức sống của Di sản Dân ca Quan họ Bắc Ninh trong cộng đồng và luôn được các thế hệ trân trọng, trao truyền tới mai sau.

Như một bức tranh xuân gợi cảm, rực rỡ sắc màu với những đường nét chính yếu, nổi bật nhất của văn hóa Bắc Ninh được phác thảo một cách sinh động, Festival “Về miền Quan họ” đã trở thành thương hiệu hấp dẫn du khách muôn phương nhân dịp đầu xuân mới - “Câu Quan họ vẫn da diết lòng/ Về bên nhau lời hát trao duyên...”.

Hy vọng sau mỗi kỳ Festival, quê hương Bắc Ninh lại càng thêm duyên dáng, đằm thắm, tràn đầy sức sống mới với sức mạnh từ nội lực văn hóa cùng sự năng động, sáng tạo, phát triển bền vững của một tỉnh công nghiệp hiện đại, thịnh vượng về kinh tế, giàu về văn hóa và lung linh bản sắc.

- Theo baobacninh.com.vn -

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập