Hoạt động thống kê tiên phong trong tham mưu, hoạch định chính sách khoa học

Cho đến nay, nhân lực làm công tác thống kê tập trung của tỉnh gồm Cục Thống kê và Chi cục Thống kê cấp huyện là 74 người và nhân lực thống kê không tập trung bố trí tại các sở, ngành 44 người và các xã, phường, thị trấn 126 người, cơ bản đáp ứng đầy đủ về số lượng, trình độ chuyên môn và tinh thần trách nhiệm trong công việc. Công tác thống kê luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, quan tâm chỉ đạo, các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia, phối hợp thực hiện, coi thông tin thống kê Nhà nước là cơ sở pháp lý quan trọng để cấp ủy và chính quyền các cấp ở địa phương hoạch định chính sách, thực hiện chỉ đạo điều hành, giám sát các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Công tác thống kê luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, quan tâm chỉ đạo, các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia, phối hợp thực hiện, coi thông tin thống kê Nhà nước là cơ sở pháp lý quan trọng để cấp ủy và chính quyền các cấp ở địa phương hoạch định chính sách, thực hiện chỉ đạo điều hành, giám sát các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Điểm nhấn đầu tiên phải kể đến là công tác triển khai thu thập thông tin. Hằng năm Cục Thống kê tỉnh (CTK) chủ động triển khai trên 50 cuộc điều tra thống kê theo Chương trình điều tra quốc gia và theo nhu cầu thông tin đột xuất; tham mưu UBND tỉnh ban hành các Quyết định, Chỉ thị, Kế hoạch để triển khai các nhiệm vụ theo Luật Thống kê, Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam, nhất là các cuộc Tổng điều tra thống kê để tăng cường hiệu quả CTK đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Chỉ thị nhằm nâng cao nhận thức và quán triệt để thống nhất triển khai thực hiện, các cuộc điều tra thống kê hiện nay 100% đều được ứng dụng triệt để công nghệ thông tin ở tất cả các công đoạn từ khâu thu thập thông tin đầu vào đến xử lý tổng hợp đầu ra của cuộc điều tra.
Về bảo đảm thông tin thống kê, hằng năm trên cơ sở Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND để cụ thể hóa nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu và phân công nhiệm vụ tới từng Sở, ban, ngành, địa phương phối hợp với CTK rà soát số liệu trên địa bàn để cung cấp thông tin đầu vào giúp Tổng cục Thống kê (TCTK) biên soạn tính toán và công bố chỉ tiêu GRDP sát với diễn biến, xu hướng kinh tế của tỉnh. Định kỳ hằng tháng, quý và cả năm, CTK thực hiện đầy đủ báo các cáo tình hình kinh tế - xã hội (với 83 cuốn báo cáo tháng và 123 cuốn báo cáo quý I, 6 tháng; 9 tháng), đây là tài liệu quan trọng phục vụ các phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh, cấp huyện. Báo cáo phản ánh kịp thời, đúng thời hạn, độ tin cậy ngày càng được nâng cao. Nội dung và hình thức báo cáo liên tục được cập nhật, đổi mới với các phân tích, đánh giá những điểm nổi bật theo ngành, lĩnh vực, qua từng tháng, từng quý; phản ánh sát với diễn biến kinh tế - xã hội của đất nước và tỉnh. Thường xuyên chủ động bổ sung kịp thời thông tin, số liệu về xuất nhập khẩu, tín dụng, bảo hiểm, giáo dục, y tế, văn hoá và nhất là tác động của đại dịch Covid-19 đến đời sống kinh tế - xã hội giúp lãnh đạo các cấp, các ngành trong việc chỉ đạo, quản lý, điều hành kịp thời, linh hoạt và hiệu quả.
Cơ quan thống kê tập trung của tỉnh, huyện luôn là thành viên tích cực trong Tổ biên soạn văn kiện báo cáo chính trị cấp uỷ cùng cấp ở địa phương. Nhiều báo cáo phân tích chuyên đề, chuyên sâu của ngành thống kê được đông đảo tổ chức, cá nhân tin tưởng, sử dụng như: Thực trạng 10 năm thực hiện chính lược kinh tế - xã hội 2011-2020; Thực trạng huy động và sử dụng vốn đầu tư 2010-2019; Thực trạng doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh các thời kỳ; Nông nghiệp nông dân nông thôn tỉnh Bắc Ninh thời kỳ đổi mới; Thực trạng mức số dân cư tỉnh Bắc Ninh; Kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở (10 năm 1 lần); Kết quả tổng điều tra kinh tế (5 năm 1 lần); Kết quả Tổng điều tra nông nghiệp, nông thôn (5 năm 1 lần)... Niên giám thống kê hằng năm cấp tỉnh, cấp huyện cũng được xuất bản đúng thời gian quy định, với chất lượng ngày càng cao; các ấn phẩm thống kê khác như: Tờ gấp kinh tế - xã hội hàng năm, 5 năm, 10 năm, 25 năm tái lập tỉnh, tờ Infographic được biên soạn theo nhiệm vụ, thời gian quy định, đảm bảo về số lượng và chất lượng. Tham gia lập các Đề án quy hoạch tỉnh Bắc Ninh; lập quy hoạch các huyện, thị xã, thành phố; Ban Chỉ đạo giảm nghèo của tỉnh và huyện; BCĐ phát triển BHXH của tỉnh...
Thời gian tới, Cục Thống kê cần tham mưu UBND tỉnh đóng góp để Chính phủ hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu cấp tỉnh, huyện, xã đáp ứng đầy đủ cơ bản nhu cầu thông tin của cấp ủy, chính quyền yêu cầu; cập nhật kịp thời các thông tin nổi bật trong nước và tỉnh, tham mưu xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là công tác phân tích dự báo, phân tích chuyên sâu về mô hình tăng trưởng, hoạt động kinh tế mới trên địa bàn để phục vụ kịp thời, hiệu quả hơn trong công tác chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và cấp huyện. Nâng cao hiệu quả phối hợp, chia sẻ thông tin thống kê giữa các sở, ban, ngành và địa phương với Cục Thống kê và ngược lại trong việc sản xuất, cung cấp, phổ biến và chia sẻ thông tin thống kê nhằm tạo ra hệ thống thông tin thống kê đồng bộ, thống nhất, thông suốt và hiệu quả giữa hệ thống thống kê tập trung với thống kê sở, ngành và địa phương. Phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội và các sở, ngành có liên quan đề xuất tổ chức thu thập, tính toán các chỉ tiêu phản ánh sự phát triển và tỷ trọng đóng góp của kinh tế số trong giai đoạn 2021-2025; thu thập và hệ thống hóa dãy số liệu phục vụ tính chỉ tiêu Năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) giai đoạn 2021-2025; hệ số sử dụng vốn đầu tư (ICOR) giai đoạn 2021-2025. Đa dạng hóa hình thức, nội dung công bố, cung cấp và phổ biến thông tin thống kê; đẩy mạnh hình thức trực quan hóa dữ liệu; CTK phối hợp với Sở Nội vụ đề xuất chương trình bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho công chức, viên chức làm công tác thống kê sở, ngành và cấp xã. Tăng cường tuyên truyền phổ biến kiến thức thống kê đến Lãnh đạo chủ chốt ở địa phương, nhất là phương pháp thống kê; tăng cường kiểm tra, thanh tra việc cung cấp thông tin của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp; tập trung vào việc cung cấp dữ liệu hành chính của các cơ quan nhà nước; đẩy mạnh kiểm tra việc sử dụng số liệu, thông tin thống kê Nhà nước đã được cấp có thẩm quyền công bố.

                                                                                                             Khổng Văn Thắng
                                                                                                        Cục Thống kê Bắc Ninh

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập