Góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh

Xác định giám sát và phản biện xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đẩy mạnh thực hiện Quyết định số 217 và 218 của Bộ Chính trị về giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

 

Năm 2021, mặc dù đại dịch COVID -19 diễn biến phức tạp, với phương pháp linh hoạt, chủ động, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh thực hiện tốt Kế hoạch giám sát và phản biện xã hội. Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì 5 đợt giám sát về: Công tác cán bộ; việc thực hiện công tác cải cách hành chính, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của UBND các huyện, thành phố; công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp và MTTQ cấp huyện, cấp xã tổ chức gần 100 cuộc giám sát; Ban Thanh tra nhân dân và Giám sát đầu tư của cộng đồng các xã, phường, thị trấn giám sát hơn 200 công trình xây dựng. Sau giám sát, MTTQ, các đoàn thể các cấp có những kiến nghị gửi tới các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết để khắc phục khó khăn, hạn chế.
Tiêu biểu trong đợt giám sát của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh về việc thực hiện công tác cải cách hành chính, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của UBND các huyện, thành phố diễn ra vào tháng 10 và tháng 11-2021. Qua giám sát cho thấy công tác cải cách hành chính được các địa phương đẩy mạnh, tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp; công tác tiếp công dân từng bước được củng cố và đi vào nền nếp; đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được giải quyết kịp thời, đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

 

anh tin bai

Đoàn giám sát của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tiến hành giám sát công tác cải cách hành chính tại Trung tâm Hành chính công huyện Gia Bình.


Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ tỉnh cũng chỉ ra những hạn chế, chất vấn làm rõ nguyên nhân của những khó khăn, vướng mắc, từ đó đề nghị huyện, thành phố tiếp tục tăng cường công tác cải cách hành chính góp phần nâng cao chỉ số PAPI và PCI; chú trọng xây dựng văn hóa công sở, nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Hành chính công huyện và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, phường, thị trấn; đẩy mạnh công tác tiếp dân, nhất là đối thoại trực tiếp với nhân dân; thực hiện phân loại, giải quyết đơn thư theo đúng quy định góp phần giảm tình trạng đơn thư kéo dài, tạo đồng thuận xã hội và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
Cùng với giám sát, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh tích cực thực hiện công tác phản biện xã hội, tham gia góp ý vào dự thảo các chủ trương, chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật, đề án, dự án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong năm 2021, MTTQ và các đoàn thể chính trị tổ chức triển khai lấy ý kiến đối với 20 dự thảo các chương trình, đề án văn bản của Trung ương và của tỉnh. Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì tổ chức 4 cuộc phản biện đối với các dự thảo đề án “Chương trình phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”; “Nghị quyết ban hành quy định hỗ trợ phát triển nông nghiệp và chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh”; “Đề án chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030”; đề án “Bảo tồn và phát triển làng nghề tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021-2030”.
Các đoàn thể chính trị - xã hội và Ủy ban MTTQ cấp huyện, cấp xã tổ chức phản biện xã hội đối với hơn 90 dự thảo Nghị quyết, chương trình, đề án của các cơ quan nhà nước các cấp. Các ý kiến phản biện của MTTQ và các đoàn thể được cơ quan soạn thảo tiếp thu, chỉnh sửa, góp phần nâng cao chất lượng văn bản và đảm bảo tính khả thi khi sau khi ban hành.
Có thể khẳng định, đẩy mạnh thực hiện Quyết định số 217 và 218 của Bộ Chính trị, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng Đảng, chính quyền. Với phương châm “Chủ động, thực chất, hình thức phù hợp”, năm 2022 công tác giám sát và phản biện xã hội của MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục tập trung vào nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh và những vấn đề nổi cộm, bức xúc được nhân dân quan tâm; phối hợp tổ chức đối thoại với nhân dân, kịp thời kiến nghị giải quyết những bức xúc ngay từ cơ sở; tăng cường tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ giám sát và phản biện xã hội cho đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận;…

                                  Nguồn:baobacninh.com.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập