Góp phần hoàn thành Kế hoạch sản xuất vụ Xuân 2022

   
Vụ Xuân 2022, toàn tỉnh phấn đấu gieo trồng 30.800 ha lúa và 3.400 ha rau màu. Tuy nhiên, giá giống, vật tư nông nghiệp cao, ảnh hưởng đến đầu tư sản xuất; tình hình thời tiết phức tạp, liên tục có các đợt rét đậm, rét hại ảnh hưởng đến tiến độ gieo cấy và sinh trưởng của cây trồng. Ban Kinh tế - Ngân sách vừa tiến hành đợt khảo sát về tình hình triển khai Kế hoạch sản xuất vụ Xuân tại một số đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT. Qua đó, Ban có nhiều kiến nghị, đề xuất với UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT và các đơn vị nhằm chuẩn bị tốt nhất các điều kiện để sản xuất vụ Xuân thắng lợi.

anh tin bai

 
Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh khảo sát thực tế tại Trạm bơm Phú Mỹ, xã Đình Tổ (Thuận Thành).
 
Qua khảo sát cho thấy, Sở Nông nghiệp và PTNT đã chỉ đạo Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi (MTV KTCTTL) Bắc Đuống và Nam Đuống; doanh nghiệp cung ứng giống, vật tư nông nghiệp và các địa phương thực hiện chiến dịch làm thủy lợi, cải tạo đất, chuẩn bị đủ giống, vật tư phân bón và các điều kiện khác nhằm phục vụ kịp thời sản xuất vụ Xuân 2022. Đến ngày 15-2, công tác đổ ải đã hoàn thành. Toàn tỉnh cung ứng được 358,61 tấn giống lúa các loại, bằng 108,5% so với cùng kỳ, trong đó giống lúa năng suất cao 123,11 tấn, lúa chất lượng cao 209,87 tấn. Lượng giống còn lại nông dân tự mua tại các đại lý đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất. Đến ngày 13-3, toàn tỉnh gieo cấy gần 30.000 ha lúa, đạt 98%, trong đó gieo vãi gần 9.300 ha. Về rau màu, toàn tỉnh gieo trồng được gần 1.700 ha các loại, đạt 50% kế hoạch. Hiện, ngành nông nghiệp đang chỉ đạo các địa phương hướng dẫn nông dân trong tỉnh tiến hành gieo cấy nốt diện tích lúa Xuân muộn và rau màu còn lại trong khung thời vụ; triển khai chăm sóc lúa, rau màu bảo đảm sinh trưởng tốt.
Trực tiếp kiểm tra tiến độ sản xuất vụ tại một số địa phương, Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh đánh giá cao tinh thần chủ động triển khai kế hoạch sản xuất vụ Xuân 2022 của ngành Nông nghiệp, các địa phương, đơn vị bảo đảm nề nếp, xây dựng kế hoạch và chủ động nhiều phương án ứng phó với thời tiết khắc nghiệt; chỉ rõ một số khó khăn, hạn chế trong triển khai kế hoạch sản xuất vụ Xuân yêu cầu Ngành và các đơn vị khắc phục. Qua khảo sát, Ban có nhiều kiến nghị, đề xuất nhằm đảm bảo tốt nhất các điều kiện để hoàn thành thắng lợi kế hoạch sản xuất vụ Xuân 2022.
Cụ thể, đề nghị UBND tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo và đầu tư hỗ trợ cho lĩnh vực nông nghiệp, nhất là kinh phí hỗ trợ phát triển sản xuất; chỉ đạo thực hiện tốt Đề án tổng thể bảo vệ môi trường, hạn chế tối đa các hoạt động xả thải chưa qua xử lý, xử lý không đảm bảo tiêu chuẩn làm ô nhiễm, ảnh hưởng chất lượng nguồn nước; bố trí kinh phí cắm mốc chỉ giới phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi theo Điều 40 Luật Thủy lợi và Thông tư số 05 của Bộ Nông nghiệp và PTNT Quy định chi tiết một số điều của Luật Thủy lợi.
Đối với Sở Nông nghiệp và PTNT cần sớm tham mưu sửa đổi, bổ sung Quyết định số 19 của UBND tỉnh về phân cấp quản lý, khai thác, bảo vệ công trình thủy lợi và điểm giao nhận sản phẩm dịch vụ thủy lợi trên địa bàn tỉnh; sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 147 của HĐND về ban hành quy định hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh; phối hợp các ngành liên quan xây dựng phương án bổ sung lao động cho các công ty thực hiện nhiệm vụ quản lý các trạm bơm; phối hợp với các địa phương chỉ đạo nhân dân sản xuất trong khung thời vụ tốt nhất để không ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của cây lúa, hoa màu; theo dõi sát diễn biến thời tiết và sinh vật gây hại để hướng dẫn nông dân phòng trừ kịp thời, hiệu quả… Công ty TNHH MTV KTCTTL Bắc Đuống và Nam Đuống tiếp tục vận hành các trạm bơm đảm bảo trữ nước và có phương án ứng phó linh hoạt với diễn biến thời tiết để phục vụ tưới dưỡng cho lúa và hoa màu; tăng cường trách nhiệm quản lý và kiểm tra các công trình nhằm phát hiện và xử lý kịp thời tình trạng ách tắc dòng chảy, những vi phạm hành lang bảo vệ công trình.
                                                                                                                                                                    Nguồn:baobacninh.com.vn

 
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập