Góp phần giữ vững chỉ số PCI của tỉnh

Năm 2021, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Bắc Ninh xếp thứ 7/63 tỉnh, thành phố của cả nước và ghi dấu mốc 3 năm liên tục nằm trong tốp 10 tỉnh có chỉ số PCI tốt nhất toàn quốc. Có được kết quả đó, có đóng góp tích cực trong công tác đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của các cấp, ngành, cơ quan chuyên môn.

Để góp phần vào việc giữ vững và nâng cao chỉ số PCI, cũng như tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi thu hút các doanh nghiệp, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội chung của tỉnh, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp chính quyền tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách TTHC, gắn với nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình Trung tâm Hành chính công và đổi mới Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã.
Nổi bật thời gian qua, việc Trung tâm Hành chính công tỉnh và cấp huyện đẩy mạnh  cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC như: Người dân, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ 24/24 giờ tại bất cứ địa điểm nào có kết nối mạng internet và được cung cấp kịp thời, chính xác thông tin về trạng thái xử lý hồ sơ giải quyết TTHC. Từ đó, giúp giảm thiểu chi phí, tiết kiệm thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp; giảm áp lực giấy tờ, công việc cho cơ quan quản lý Nhà nước, tăng tính minh bạch trong giải quyết TTHC.

 

anh tin bai

Người dân đến giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Phương Liễu (Quế Võ).


Hiện nay, Cổng Dịch vụ công tỉnh đang cung cấp 1.965 bộ TTHC, trong đó dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là 546 TTHC (chiếm 27,8%), dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là 802 TTHC (chiếm 40,8%). Kết quả năm 2021, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến là 97.014 hồ sơ (chiếm tỷ lệ 41,38%). Trung tâm Hành chính công tỉnh đẩy mạnh thực hiện Đề án “Nâng cao hiệu quả, chất lượng giải quyết TTHC theo cơ chế “4 tại chỗ” tại bộ phận một cửa các cấp”, Quy chế phối hợp thực hiện cơ chế “5 tại chỗ”; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, “số hóa” trong thực hiện giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.
Các Trung tâm Hành chính công thường xuyên quan tâm tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về TTHC qua tin nhắn, thư điện tử; thông báo công khai kết quả giải quyết TTHC trên mạng giúp Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có cơ sở kiểm soát, đôn đốc nhắc nhở các bộ phận chuyên môn triển khai thực hiện nhiệm vụ; thông báo kết quả giải quyết TTHC bằng tin nhắn đến công dân… Nhất là Tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp của Trung tâm HCC tỉnh được thành lập đã phát huy hiệu quả việc hỗ trợ các doanh nghiệp trong giải quyết các TTHC phục vụ nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Năm 2021, kết quả khảo sát của Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế-xã hội tỉnh về tỷ lệ người dân đánh giá hài lòng đối với các dịch vụ công đạt 97,74%.
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả cải cách TTHC, từ đầu năm 2022 đến nay, Trung tâm Hành chính công tỉnh có một số đổi mới, sáng tạo như triển khai ứng dụng zalo trong giải quyết TTHC. Theo đó, công dân chỉ cần truy cập vào đường link https://zalo.me/tthccbn hoặc quét mã QR để cập nhật thông tin, cũng như phản ánh những vướng mắc liên quan đến giải quyết TTHC và sẽ được cán bộ Trung tâm xử lý nhanh chóng. Trung tâm cũng đang phối hợp với Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) triển khai thử nghiệm hệ thống tổng đài thông minh dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm tạo kênh giải quyết những phản ánh của công dân liên quan đến TTHC… tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp khi tham gia giải quyết TTHC, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, thân thiện, vì nhân dân phục vụ.

                                                                                            Nguồn:baobacninh.com.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập