Giao lưu tọa đàm về sách và văn hóa đọc thời công nghệ số
Nằm trong chuỗi các hoạt động "Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Bắc Ninh năm 2023" tại Công viên Hồ Điều hòa Văn Miếu (thành phố Bắc Ninh) diễn ra các chương trình Tọa đàm chuyên sâu về sách và văn hóa đọc với 2 chủ đề "Sự song hành của sách giấy và sách số" và "Phương thức tiếp cận sách của giới trẻ hiện nay".

Tọa đàm "Sự song hành của sách giấy và sách số" diễn ra chiều 14-4 với sự tham gia của hai diễn giả là PGS.TS Ngô Văn Giá, Chủ tịch Hội đồng khoa học Khoa Viết văn- Báo chí, Đại học Văn hóa Hà Nội và Nhà báo Hoàng Anh Sướng.

Trong thời đại công nghệ 4.0, bên cạnh sự hiện diện của sách giấy truyền thống thì sự xuất hiện của sách số ngày càng phổ biến. Nhiều người lo ngại rằng, sách số sẽ ảnh hưởng đến văn hóa đọc. Song thực tế, sách số không cạnh tranh, không mâu thuẫn và không gây ảnh hưởng đến văn hóa đọc mà trái lại còn góp phần phát triển, thúc đẩy niềm đam mê đọc sách, lan tỏa những giá trị tốt đẹp của sách và văn hóa đọc trong cộng đồng.

Diễn giả, PGS.TS Ngô Văn Giá giao lưu và đặt câu hỏi về thói quen đọc sách cho sinh viên Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh.

 

Tham gia tọa đàm, sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh và Trường THPT Chuyên Bắc Ninh được nghe các diễn giả chia sẻ, phân tích về giá trị, ý nghĩa, vẻ đẹp của sách giấy và sách số. Hai loại sách này cùng tồn tại, bổ sung, hỗ trợ và tôn vinh lẫn nhau. Nếu sách số thuận tiện cho người đọc khi phải di chuyển, thì sách giấy phù hợp trong không gian tĩnh với cảm xúc chân thật hữu hình.

Không khí tọa đàm đầy ắp tinh thần giao lưu, học hỏi cùng sự hào hứng, sôi nổi qua trò chơi liên quan đến việc đọc và tìm hiểu tác phẩm văn học nổi tiếng của tác giả người Bắc Ninh do PGS.TS Ngô Văn Giá gợi mở.

Nhà báo Hoàng Anh Sướng khép lại tọa đàm bằng một thông điệp gửi đến thế hệ trẻ Bắc Ninh: Bên cạnh việc đọc hai loại sách giấy và sách số, các bạn cũng đừng quên đọc "cuốn sách cuộc đời", nhất là cuộc đời của những bậc tri thức, những người có trí tuệ, có trái tim nhân ái... Chúng ta hãy gần gũi, quan sát và học hỏi từ họ nhiều điều mà sách vở đôi khi khó có thể tìm thấy...

* Sáng 15-4, Tọa đàm "Phương thức tiếp cận sách của giới trẻ hiện nay" với sự tham gia của hai diễn giả là: TS. Nguyễn Thị Ngọc Minh, Giảng viên khoa Ngữ văn, Đại học Sư phạm Hà Nội và Nhà báo Ngô Bá Lục cùng hơn 100 học sinh Trường THCS Đại Phúc (thành phố Bắc Ninh).

Xu hướng đọc của người trẻ trong thời công nghệ số đã khác thế hệ trước. Thời xưa người ta thường nói "sách gối đầu giường" nhưng thời nay "gối đầu giường" của đại đa số bạn trẻ lại là Smartphone. Sách ngày nay cũng tồn tại dưới nhiều hình thức, ngoài sách giấy, còn có sách nói, sách điện tử, video… Vì thế, việc đọc của giới trẻ bây giờ cũng có những thay đổi, không chỉ giới hạn đọc trong sách giấy mà còn đọc trên nhiều thiết bị điện tử qua các phần mềm, ứng dụng số...

Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, các diễn giả và học sinh Trường THCS Đại Phúc tại tọa đàm "Phương thức tiếp cận sách của giới trẻ hiện nay".

 

Bằng những câu chuyện và trải nghiệm thực tế của bản thân, các diễn giả truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ về tinh thần tự học, tự đọc để trau dồi tri thức; khơi gợi, khuyến khích học sinh tìm đến với sách nhiều hơn, bởi bất cứ xã hội nào, việc đọc và đọc sách vẫn là phương thức tự học hiệu quả nhất.

Tại tọa đàm, các diễn giả còn giải đáp những câu hỏi và hướng dẫn học sinh kỹ năng đọc sách hiệu quả; phương pháp chọn sách giấy; cách thức tìm kiếm, khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên sách online phù hợp; phương pháp đọc sách làm sao chuyển hóa kiến thức, hỗ trợ cho việc học tập, thi cử và các hoạt động thực tiễn...

Là người sáng lập Dự án Sách ơi mở ra và có nhiều kinh nghiệm trong việc thúc đẩy văn hóa đọc trong gia đình, nhà trường và cộng đồng, TS Nguyễn Thị Ngọc Minh còn nhắn gửi đến các bậc phụ huynh: "Hãy tạo cho con thói quen đọc từ 0 tuổi và các vị sẽ thấy trái ngọt nhanh thôi!"

Nguồn:baobacninh.com.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập