Giáo dục pháp luật ATGT đi vào cuộc sống
Một trong những yếu tố góp phần làm nên thành công chương trình Festival “Về miền Quan họ” năm 2023 chính là giao thông được bảo đảm thông suốt, an toàn trên khắp các ngả đường, địa bàn trọng điểm nơi diễn ra các hoạt động. Kết quả đó khẳng định sự thành công trong công tác bảo đảm trật tự ATGT của tỉnh, ở đó, công tác tuyên truyền được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, làm chuyển biến nhận thức, hành vi tham gia giao thông của các tầng lớp nhân dân.

Xác định rõ, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được đặt lên hàng đầu trong công tác bảo đảm trật tự ATGT nên nhiệm vụ tuyên truyền luôn được triển khai đồng bộ, sát thực tiễn, cụ thể đến từng đối tượng và song hành cùng các nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, tổ chức giao thông… dần làm chuyển biến nhận thức, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật ATGT của mọi tầng lớp nhân dân, hạn chế thấp nhất các nguy cơ mất ATGT, gây TNGT trên đường.

 

Lực lượng CSGT vừa thực hiện tuần tra, kiểm soát vừa tuyên truyền, nhắc nhở chấp hành đúng Luật Giao thông đối với lái xe trên đường.


Theo ông Nguyễn Thanh Phương, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh: Công tác tuyên truyền được xây dựng kế hoạch bài bản ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của Năm ATGT, bám sát chủ đề của từng năm để thực hiện có hiệu quả. Với hình thức phong phú, nội dung thiết thực, phù hợp từng địa bàn, đối tượng, thực hiện có tính chuyên đề cao, dần mang lại hiệu quả rõ rệt. Cụ thể, trong năm 2022, Ban ATGT tỉnh đã in băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi, sách để tuyên truyền ATGT tới mọi tầng lớp nhân dân với thời lượng thường xuyên, liên tục, nội dung dễ hiểu như: ATGT trách nhiệm của mỗi người; đã uống rượu, bia không lái xe; không chở quá tải, quá số người quy định; phê phán các hành vi vi phạm thường gặp trong dịp lễ, tết như vi phạm nồng độ cồn, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe môtô, xe gắn máy… làm chuyển biến rõ rệt ý thức của người tham gia giao thông. Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức gần 100 buổi tuyên truyền ATGT cho gần 24.000 học sinh các trường học; khoảng 500 giáo viên cốt cán về tuyên truyền ATGT trên địa bàn tỉnh, nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng văn hóa giao thông trong trường học; chỉ đạo các đơn vị giáo dục, trường học đẩy mạnh giáo dục kiến thức ATGT thông qua các hoạt động ngoại khóa, lồng ghép nội dung giảng dạy về thái độ, hành vi ứng xử văn minh, thân thiện khi tham gia giao thông vào các tiết học giáo dục công dân, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, góp phần giáo dục ý thức tự giác chấp hành pháp luật cho học sinh khi tham gia giao thông; tổ chức ký cam kết chấp hành pháp luật ATGT giữa gia đình, nhà trường và học sinh, nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy tắc giao thông cho các em và cha mẹ học sinh; xây dựng mô hình “xếp hàng đón con”, “cổng trường xanh, sạch, đẹp, giảm thiểu ùn tắc và xây dựng văn hóa giao thông” tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh, được phụ huynh ủng hộ và thực hiện nghiêm túc. Ban ATGT tỉnh còn phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức nhiều buổi tuyên truyền cho hàng nghìn lượt công nhân tại các khu, cụm công nghiệp trong tỉnh. Tổ chức tuyên truyền lưu động bằng xe ô tô có gắn loa đến các khu dân cư, địa bàn trọng điểm, các bến xe, chợ dân sinh… 2 buổi/tuần.

 

Tuyên truyền lồng ghép với hoạt động tuần tra, kiểm soát, góp phần chuyển biến ý thức chấp hành pháp luật ATGT của nhân dân.


Phòng CSGT Công an tỉnh cũng phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, phóng sự, chương trình khoa giáo hướng dẫn Luật Giao thông; lồng ghép nội dung tuyên truyền phản ánh tình hình, kết quả công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh của lực lượng CSGT; tuyên truyền Luật Giao thông trực tiếp trên đường bằng việc lồng ghép với công tác tuần tra, kiểm soát; tuyên truyền các Kế hoạch cao điểm về bảo đảm trật tự ATGT, gương người tốt, việc tốt về văn hoá giao thông bằng những hình ảnh trực quan sinh động cho hàng nghìn lượt cán bộ, công nhân, người lao động và học sinh trên địa bàn tỉnh; phát hàng trăm mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho đối tượng công nhân và học sinh… góp phần làm chuyển biến nhận thức, ý thức tham gia giao thông của mọi tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới công tác tuyên truyền để người tham gia giao thông nâng cao ý thức tự giác tuân thủ pháp luật và thực hiện các biện pháp phòng tránh TNGT; chú trọng tuyên truyền, vận động đội mũ bảo hiểm đúng quy định khi ngồi trên mô tô, xe máy, xe máy điện, xe đạp điện và không lái xe khi đã sử dụng rượu bia; nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong việc chấp hành pháp luật ATGT, phòng tránh TNGT… là những nội dung thiết thực được các cấp, ngành chức năng của tỉnh phát động và thực hiện ngay từ những ngày đầu của năm 2023. Đây sẽ là giải pháp căn bản để trật tự ATGT đi vào nền nếp, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do TNGT gây ra, tiến tới xây dựng môi trường giao thông an toàn, lành mạnh.

Nguồn:baobacninh.com.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập