Giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0
Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 đang làm thay đổi diện mạo đời sống kinh tế - xã hội thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Là lực lượng xung kích của đất nước, thanh niên Việt Nam hiện nay được sống trong hoàn cảnh và điều kiện khoa học công nghệ phát triển nhanh, thông tin hiện đại, nhạy cảm với cuộc sống và những biến động của xã hội. Vì vậy, việc giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên cũng cần có sự thay đổi phù hợp với xu thế phát triển của CMCN 4.0. Các cấp bộ Đoàn tỉnh Bắc Ninh luôn xác định đây là nhiệm vụ hàng đầu trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, tích cực triển khai bằng những chương trình, việc làm thiết thực, cụ thể.

Công trình thanh niên tuyên truyền, quảng bá văn hóa, di tích lịch sử bằng mã QR mang lại hiệu quả tích cực trong giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên.

 

Bám sát Nghị quyết số 04-NQ/TU, ngày 31-8-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, truyền thống văn hoá cho thế hệ trẻ tỉnh Bắc Ninh, giai đoạn 2020-2030”, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh chú trọng đổi mới nội dung, phương thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, tạo môi trường lành mạnh để đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) được học tập, rèn luyện, phát huy tinh thần xung kích tham gia các hoạt động an sinh xã hội, chung tay xây dựng quê hương. Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TU, ngày 18-3-2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình chuyển đổi số tỉnh Bắc Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Tỉnh Đoàn Bắc Ninh chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tuyên truyền, hướng dẫn và phổ biến đến cán bộ, ĐVTN về triển khai chuyển đổi số trên các lĩnh vực, hướng tới xây dựng lớp ĐVTN tỉnh Bắc Ninh tiên phong, gương mẫu đi đầu trong ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số.
Dấu ấn nổi bật trong thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tiên phong áp dụng những hình thức, xu hướng mới của giới trẻ như: Thiết kế đồ họa thông tin, xây dựng các đoạn phim quảng cáo, video clip… đăng tải trên các trang mạng xã hội của Đoàn tuyên truyền đến ĐVTN một cách sinh động, dễ nhớ và dễ hiểu nhất… Đây chính là hình thức giáo dục truyền thống trực quan sinh động giúp ĐVTN chủ động tìm hiểu, làm giàu vốn hiểu biết, định hướng lối sống tích cực, phấn đấu vươn lên, góp sức xây dựng quê hương; tránh những lối sống lệch lạc, tiêu cực.
Tiêu biểu, từ khi được thành lập và đi vào hoạt động, fanpage “Tỉnh Đoàn Bắc Ninh” luôn nhận được sự quan tâm, theo dõi của đông đảo ĐVTN trong toàn tỉnh. Đến nay, trang fanpage của Tỉnh Đoàn có hơn 8.000 lượt người theo dõi, hằng ngày thường xuyên có hàng trăm lượt tương tác với rất nhiều chia sẻ, bình luận tích cực. Fanpage trở thành diễn đàn bổ ích, nơi lan tỏa những thông điệp nhân văn, việc làm giàu ý nghĩa của cán bộ, ĐVTN. Đồng thời, đây cũng là kênh thông tin nắm bắt tình hình dư luận xã hội, kịp thời định hướng cho ĐVTN những thông tin chính thống, đấu tranh chống những luận điệu xuyên tạc, làm thất bại âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.
Nói về việc đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đồng chí Nguyễn Đắc Cường, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn cho biết: “Chủ động bắt nhịp với sự phát triển của khoa học công nghệ và nhu cầu của tuổi trẻ, Tỉnh Đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong tỉnh thành lập các trang mạng xã hội để nâng cao hiệu quả công tác Đoàn. Đến nay, 100% tổ chức Đoàn cấp huyện, thị, thành và xã, phường, thị trấn thành lập trang Facebook để tuyên truyền hoạt động của cấp mình, thường xuyên chia sẻ hình ảnh sau mỗi hoạt động để lan tỏa tới ĐVTN. Toàn tỉnh có 190 fanpage của Đoàn - Hội - Đội các cấp thực hiện công tác tuyên truyền, đăng tải các thông tin chính thống của Đảng, Đoàn, những câu chuyện đẹp, tình hình kinh tế - xã hội trong, ngoài tỉnh”.
Với vai trò là “trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên”, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh luôn coi công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên là một nhiệm vụ quan trọng, là mục tiêu hướng đến trong tất cả các hoạt động của công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi toàn tỉnh. Thông qua các phong trào hành động của Đoàn - Đội - Hội, công tác giáo dục được triển khai dưới nhiều hình thức, như: Giao lưu gặp gỡ với nhân chứng lịch sử; tham quan di tích lịch sử; dâng hương, báo công tại các địa chỉ đỏ; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử, văn hoá dân tộc “Tự hào Việt Nam”, Măng non Kinh Bắc - Tự hào trang sử quê hương; thi trực tuyến tìm hiểu thân thế, cuộc đời, sự nghiệp cách mạng Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ và học tập, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Đoàn…… Qua đó, tạo hiệu ứng xã hội tích cực, góp phần bồi đắp cho ĐVTN lòng tự hào dân tộc, truyền thống hào hùng của quê hương, đất nước.
Mới đây, vòng loại cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XV, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII do Tỉnh Đoàn tổ chức đã, đang thu hút sự tham gia của hơn 8 nghìn lượt đăng ký, với gần 12 nghìn lượt dự thi của ĐVTN trong tỉnh. Thông qua cuộc thi, các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên nắm vững nội dung cơ bản, cốt lõi, điểm mới, quan trọng trong văn kiện Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên tỉnh lần thứ XV, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện Nghị quyết, tạo đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, thúc đẩy các phong trào thi đua, thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết đề ra. 
Bằng những hoạt động thiết thực trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng đã góp phần nâng cao tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội cho thế hệ trẻ, tập hợp được đông đảo đội ngũ thanh niên vào tổ chức Đoàn. Nhiệm kỳ 2017-2022, toàn tỉnh kết nạp được 36.246 đoàn viên mới, giới thiệu được 4.539 Đoàn viên cưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó có 3.218 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.
Trong thời gian tới, tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030” và Nghị quyết số 04-NQ/TU, ngày 31-8-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, truyền thống văn hoá cho thế hệ trẻ tỉnh Bắc Ninh, giai đoạn 2020-2030”, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh xác định tập trung nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ Đoàn, ĐVTN; tích cực sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng, ứng dụng khoa học công nghệ, nhất là mạng xã hội trong công tác tuyên truyền giáo dục, xây dựng thế hệ trẻ có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh vững vàng, giàu lòng yêu nước, tích cực học tập, rèn luyện, lập thân, lập nghiệp, góp phần cùng với hệ thống chính trị xây dựng tỉnh Bắc Ninh ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh. 

Nguồn:baobacninh.com.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập