Giảm lãi suất, kích cầu tăng trưởng tín dụng, thúc đẩy phát triển kinh tế
6 tháng đầu năm, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam 4 lần điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành. Mới đây, trần lãi suất huy động giảm thêm 0,25% về sát mốc thời điểm trước dịch COVID-19. Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng cấp trên, các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh đồng loạt giảm lãi suất huy động, tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân khôi phục sản xuất.

BIDV Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh 4 lần điều chỉnh giảm lãi suất hỗ trợ thị trường.

 

Theo ông Nguyễn Thạc Quảng, Phó Giám đốc NHNN tỉnh, trong hơn 2 tháng đầu năm 2023, NHNN Việt Nam giữ nguyên các mức lãi suất điều hành. Tiếp tục thực hiện chủ trương của Quốc hội, Chính phủ về giảm lãi suất cho vay nhằm tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân, từ tháng 3 đến tháng 6-2023, NHNN điều chỉnh giảm liên tục 4 lần các mức lãi suất, với mức giảm 0,5-2,0%/năm. Lãi suất tối đa tiền gửi bằng VND kỳ hạn dưới 6 tháng giảm 0,5-1,25%/năm. Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của TCTD đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế giảm 1,5%/năm.
NHNN Chi nhánh tỉnh có văn bản chỉ đạo các NH, TCTD trên địa bàn nghiêm túc, kịp thời thực hiện điều chỉnh lãi suất huy động và cho vay. Đến nay, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng là 0,5%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng là 4,75%/năm; lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của TCTD đối với khách hàng vay đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế theo quy định tại Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30 tháng 12 năm 2016 là 4,0%/năm. So với cuối năm trước, lãi suất huy động phổ biến ở các kỳ hạn giảm từ 0,25 - 2,85%/năm, tạo điều kiện tiếp tục giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng, trong đó mức giảm lãi suất cho vay sản xuất kinh doanh phổ biến từ 0,5 - 2,75%/năm ở các kỳ hạn.
Đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn, thời gian qua, Ngân hàng Đầu tư và phát triển (BIDV) Chi nhánh tỉnh triển khai nhiều chương trình tín dụng ưu đãi hỗ trợ khách hàng. Ông Vũ Ngọc Cử, Phó Giám đốc BIDV Chi nhánh tỉnh chia sẻ: “Từ đầu năm đến nay, BIDV 4 lần liên tiếp giảm lãi suất. Gần đây nhất là đầu tháng 6 với mức điều chỉnh giảm tương ứng từ 0,5%-0,7%/năm. Đến thời điểm hiện tại, BIDV giảm lãi suất từ 1,5%-2,5%/năm so với đầu năm ở tất cả các kỳ hạn. Việc giảm lãi suất sẽ giúp cho doanh nghiệp cũng như người dân vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, đồng thời cùng với NHNN thực hiện ổn định và phát triển kinh tế vĩ mô”.

 

Từ nguồn vốn ngân hàng giải quyết cho vay, Công ty TNHH Trí Đức duy trì sản xuất bảo đảm thu nhập cho người lao động.

 

Ngoài chương trình hạ lãi suất theo sự chỉ đạo của NHNN, BIDV còn triển khai các gói tín dụng ưu đãi như: Gói vay ưu đãi trung, dài hạn “Đồng hành vững bước” quy mô 100.000 tỷ đồng; Gói vay ưu đãi ngắn hạn quy mô 70.000 tỷ đồng; Gói vay 20.000 tỷ đồng phục sản xuất, kinh doanh “thuộc lĩnh vực xanh”; Gói vay ưu đãi phục vụ sản xuất, kinh doanh dành cho mọi khách hàng. Ngoài ra BIDV tiếp tục triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 của Chính phủ. Đến hết tháng 6-2023, BIDV Chi nhánh tỉnh giảm lãi suất cho hơn 7000 lượt khách hàng với số tiền lãi giảm 20 tỷ đồng, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp người dân ổn định sản xuất.
Công ty may Trí Đức, phường Xuân Lâm, thị  xã Thuận Thành chuyên sản xuất các sản phẩm thời trang xuất khẩu sang thị trường Châu Âu và Mỹ . Đại dịch COVID-19 cùng cuộc chiến Nga - Ucraina gây khó khăn cho doanh nghiệp, không chỉ sụt giảm doanh thu, lợi nhuận mà số lượng nhân viên cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Sau  dịch, Công ty được BIDV Bắc Ninh giải ngân cho vay gần 10 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi, từ đó giúp đơn vị bảo đảm nguồn vốn, tiếp tục đầu tư phát triển sản xuất.
Ông Đỗ Huy Trung, Giám đốc Công ty may Trí Đức cho biết: Thời điểm này lãi suất giảm thêm 1,5% tạo điều kiện để doanh nghiệp tiết giảm chi phí, thêm vốn lưu động  nhập nguyên liệu và trả lương cho người lao động. Hiện Công ty giải quyết việc làm cho hơn 200 lao động, bảo đảm mức lương từ 8-9 triệu đồng/ người/tháng. Mong muốn ngân hàng tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất ở các kỳ hạn, đặc biệt kỳ trung dài hạn về dưới 10%/năm, tạo điều kiện doanh nghiệp phục hồi kinh tế”.
Với việc giảm lãi suất và triển khai nhiều chương trình, tín dụng ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp người dân thời gian qua rất tích cực. Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn chung, đầu tư sản xuất, kinh doanh giảm, tiêu dùng giảm dẫn đến tín dụng giảm tương ứng. Một số nhóm khách hàng có nhu cầu nhưng chưa đáp ứng đủ điều kiện vay vốn hoặc còn vướng mắc về thủ tục pháp lý. Để khơi thông vốn các NH tiếp tục tiết giảm chi phí hoạt động, thủ tục hành chính, các khoản chi không cần thiết để có dư địa phấn đấu giảm lãi suất cho vay ở các kỳ hạn, cùng doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn, khôi phục và phát triển kinh tế.

Nguồn:baobacninh.com.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập