Giải pháp tăng số người tham gia BHXH, BHYT

Trong năm 2022, công tác phát triển số người tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành BHXH. Để làm tốt công tác này, ngay từ đầu năm, BHXH đã triển khai hằng loạt biện pháp cụ thể đồng thời đẩy mạnh các phong trào thi đua nhằm hoàn thành kế hoạch, mục tiêu đề ra.

anh tin bai

Các thủ tục BHXH, BHYT được tiếp nhận và giải quyết nhanh gọn, đúng qui định tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả BHXH Thuận Thành.

 

Năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song với sự quyết tâm cao của các cấp, ngành, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT; sự nỗ lực của toàn ngành BHXH, các chỉ tiêu phát triển số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn cơ bản được hoàn thành. Toàn tỉnh có 10.048 đơn vị tham gia, tăng 1.035 đơn vị so với năm 2020 với số người tham gia BHXH, BHYT là 1.366.737 người, tăng 7.585 so với cùng kỳ năm 2020, đạt 100,6% kế hoạch năm. Bước vào thực hiện nhiệm vụ được giao trong năm 2022, bên cạnh những thuận lợi như được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của BHXH Việt Nam, của  tỉnh, đặc biệt là việc ban hành các chính sách hỗ trợ phát triển đối tượng của tỉnh; sự phối hợp của các sở, ngành, đoàn thể và doanh nghiệp cùng với sự đoàn kết, thống nhất, quyết tâm cao của toàn ngành thì cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Trong đó phải kể đến những khó khăn như: Khối lượng công việc ngày càng tăng do số dơn vị, số người tham gia lớn trong khi nhân lực, cơ sở vật chất không được đầu tư kịp thời. Dịch COVID-19 ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều hoạt động của ngành, trong đó có các hoạt động tuyên truyền, phát triển đối tượng. Đặc biệt, dịch làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp dẫn đến tình trạng nợ tiền đóng và trốn đóng BHXH, BHYT ngày càng phức tạp. Bên cạnh đó, ý thức của một số người sử dụng lao động, người lao động chưa cao nên chưa tham gia hoặc nợ tiền đóng BHXH, BHYT cho người lao động…
Để hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch do BHXH Việt Nam giao về công tác phát triển đối tượng năm 2022, mới đây BHXH tỉnh đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh giao chỉ tiêu phát triển đối tượng cho Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố. Theo đó, mục tiêu trong năm 2022 toàn tỉnh phấn đấu có 1.440.087 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Bên cạnh đó, ngành BHXH cũng đặt ra những giải pháp cụ thể, trong đó toàn ngành tập trung rà soát, nắm chắc số liệu các nhóm đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN; xây dựng kế hoạch khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN, BHYT. BHXH tỉnh và các huyện, thành phố tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức truyền thông để người dân hiểu được những lợi ích thiết thực và tin tưởng khi tham gia BHXH, BHYT, phấn đấu thực hiện mục tiêu BHXH cho người lao động, BHYT toàn dân và chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT của tỉnh.
Ngành BHXH sẽ tăng cường phối hợp với các cấp, ngành trong thanh tra, kiểm tra thực hiện chính sách BHXH, BHYT, phát hiện và kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc phát sinh. Có biện pháp mạnh đối với các đơn vị nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT cho người lao động, kiên quyết xử lý nghiêm, chuyển hồ sơ sang cơ quan công an xử lý hình sự theo quy định của Bộ Luật hình sự nhóm tội phạm về BHXH, BHYT. Tăng cường công tác phối hợp, chia sẻ, kết nối thông tin, dữ liệu giữa các cơ quan: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Cục thuế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tư pháp… để nâng cao hiệu quả quản lý số người tham gia BHXH và thực thi chính sách BHXH. Toàn ngành đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tiếp tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên tất cả các lĩnh vực BHXH, BHTN; ứng dụng có hiện quả CNTT vào mọi mặt hoạt động của ngành…
Để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, BHXH tỉnh cũng phát động phong trào thi đua “Công chức, viên chức và người lao động BHXH tỉnh Bắc Ninh đoàn kết, quyết tâm cao, nỗ lực hành động, linh hoạt, sáng tạo, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao năm 2022” nhằm động viên, khích lệ toàn ngành khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ để phục vụ tốt người tham gia.
 

              Nguồn:baobacninh.com.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập