Du xuân miền Quan họ
Xuân về là khi hoa đào khoe sắc thắm, nhân dân và du khách thập phương lại háo hức du xuân, trảy hội miền Quan họ để được trải nghiệm, hòa mình vào không gian đậm chất văn hóa với nhiều lễ hội, hoạt động văn hóa đặc sắc. Đặc biệt năm nay, tại các điểm du lịch của tỉnh, du khách không chỉ được nghe những làn điệu Quan họ đằm thắm mà còn được thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống đang được Bắc Ninh gìn giữ.

Không gian trưng bày báo Xuân Giáp Thìn 2024, tại Thư viện tỉnh thu hút nhiều bạn đọc, du khách.

 

Xuân về là khi hoa đào khoe sắc thắm, nhân dân và du khách thập phương lại háo hức du xuân, trảy hội miền Quan họ để được trải nghiệm, hòa mình vào không gian đậm chất văn hóa với nhiều lễ hội, hoạt động văn hóa đặc sắc. Đặc biệt năm nay, tại các điểm du lịch của tỉnh, du khách không chỉ được nghe những làn điệu Quan họ đằm thắm mà còn được thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống đang được Bắc Ninh gìn giữ.
Là du khách đến từ thành phố Hải Phòng, ông Nguyễn Tá Nguyên thường lựa chọn địa điểm du xuân hàng năm đầu tiên là về Bắc Ninh. Nơi đây không chỉ là quê ngoại của ông mà còn mang lại cho ông nhiều cảm xúc bình an, đầm ấm. Ông Nguyên chia sẻ: Năm nào cũng vậy, mồng 6 Tết là gia đình tôi thu xếp về Bắc Ninh thăm quê ngoại ở thị xã Thuận Thành rồi đi lễ chùa Dâu và trải nghiệm các hoạt động văn hóa, lễ hội đầu xuân của Bắc Ninh. Ấn tượng với tôi là đến đâu cũng được nghe những làn điệu Quan họ được trang hoàng cờ hoa rất đẹp, nhất là trục đường chính Lý Thái Tổ của trung tâm thành phố Bắc Ninh, nhiều địa điểm để cho du khách tham quan, chụp ảnh nên chúng tôi rất thích.
Để phục vụ nhân dân và du khách được du xuân vui tươi, hạnh phúc, Bắc Ninh có nhiều hoạt động văn hóa, du lịch, thể thao được diễn ra như: Trưng bày hoa, cây cảnh, đá quý tại khu vực tượng đài Nguyễn Văn Cừ (thành phố Bắc Ninh); trưng bày báo Xuân Giáp Thìn 2024 tại Thư viện tỉnh; trưng bày, giới thiệu sản phẩm làng nghề truyền thống, quảng bá du lịch, trình diễn rối nước Đồng Ngư tại các điểm du lịch; trình diễn, trải nghiệm nghề thủ công tranh dân gian Đông Hồ tại Trung tâm Bảo tồn tranh dân gian Đông Hồ, phường Song Hồ (thị xã Thuận Thành)… Đặc biệt là chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Bắc Ninh chào năm mới 2024” với thời lượng 90 phút tại Công viên Hữu Nghị, đường Huyền Quang, phường Đại Phúc (thành phố Bắc Ninh) đem lại nhiều cảm xúc tươi mới cho người dân và du khách, kết thúc là màn bắn pháo hoa nghệ thuật. Nhiều du khách mong chờ chương trình hát Quan họ trên thuyền diễn ra từ 12-2 đến 14-2 (tức mồng 3 đến mồng 5 Tết) tại Hồ Vua Bà, Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh, khu Viêm Xá, phường Hòa Long (thành phố Bắc Ninh). Tại Bảo tàng tỉnh, du khách tham quan trưng bày chuyên đề “Di sản thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tỉnh Bắc Ninh” đồng thời được trải nghiệm một số trò chơi dân gian ngày tết…
Nét mới năm nay, du khách về Bắc Ninh du xuân được thưởng thức nhiều loại hình dân gian nghệ thuật truyền thống tiêu biểu đang được người dân thực hành, gìn giữ, phát huy như: Hát trống quân, ca trù, chầu văn, tuồng, chèo… tại các điểm du lịch như: Chùa Dâu, Phật Tích, Bút Tháp; lăng Kinh Dương Vương, đền Bà Chúa Kho…
Ông Nguyễn Xuân Trung, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Nhằm nâng cao nhận thức về công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa phi vật thể có nguy cơ mai một, tại các điểm du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động trình diễn nghệ thuật dân gian truyền thống năm 2024. Đây sẽ là cơ hội tạo sân chơi, đất diễn để những người nắm giữ di sản, các nghệ nhân có điều kiện được trình diễn, giới thiệu các loại hình nghệ thuật truyền thống đặc sắc tới đông đảo nhân dân, du khách trong nước và quốc tế, đồng thời, tạo thuận lợi hình thành các đầu mối kết nối giữa các nhóm, câu lạc bộ, đội văn nghệ với các điểm di tích, từ đó thúc đẩy việc kết nối với các đơn vị lữ hành.
Theo kế hoạch, hoạt động trình diễn nghệ thuật dân gian truyền thống sẽ được diễn ra từ ngày 17-2 (tức mồng 8 tháng Giêng) đến 2-5-2024 (tức 24-3 âm lịch) do các CLB nghệ thuật tiêu biểu trong tỉnh biểu diễn.
Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Đức Tú, Chi hội Trưởng Chi hội Sân khấu, Chủ nhiệm CLB Tuồng Đồng Nguyên (thành phố Từ Sơn) chia sẻ: Nhận được kế hoạch của Sở Văn hóa, Thể thao, Du lịch về thực hiện biểu diễn tại một số điểm du lịch của tỉnh, các thành viên trong CLB ai cũng phấn khởi, nhiệt tình tập luyện, chúng tôi đã lựa chọn khoảng 30 trích đoạn tuồng phù hợp để biểu diễn phục vụ các tầng lớp nhân dân, du khách. Đây thật sự là hoạt động thiết thực đầu xuân của các nghệ sĩ, diễn viên, vừa góp phần lan tỏa nghệ thuật truyền thống tuồng trong cuộc sống đương đại vừa thỏa niềm đam mê.
Nét đẹp văn hóa của người Kinh Bắc được nhiều du khách háo hức, mong chờ dịp đầu xuân có lẽ là hội thi Dân ca Quan họ Bắc Ninh được diễn ra trong 3 ngày, từ 11-3 đến ngày 13-3-2024 (tức ngày mùng 2, 3, 4 tháng Hai năm Giáp Thìn), tại Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh. Đây là dịp mà các liền anh, liền chị Quan họ học hỏi kinh nghiệm chơi Quan họ cũng như kỹ năng hát để trau dồi vốn liếng, gìn giữ những giá trị độc đáo của sinh hoạt văn hoá Quan họ, góp phần lan tỏa giá trị di sản tới du khách thập phương.
Xuân đã gõ cửa, miền quê Quan họ lại rộn rã, tưng bừng với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao chắc chắn sẽ làm hài lòng du khách, tiếp thêm nguồn năng lượng mới, mang bao niềm vui, hy vọng tới muôn người, muôn nhà.

Theo: baobacninh.com.vn -

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập