Dư luận xã hội tháng 9 năm 2024

1. Trong nước

- Đánh giá cao công tác chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, sự chung tay của xã hội trong việc hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả cơn bão số 3, thiệt hại do mưa lũ gây ra tại các tỉnh phía Bắc.

- Đồng tình với kết quả Kỳ họp thứ 46 và 47 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, xử lý, đề nghị xử lý kỷ luật nhiều tập thể, cá nhân.

- Đánh giá cao việc tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa trong dịp kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9; kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 55 năm ngày mất của Người.

- Quan tâm theo dõi công tác tuyển sinh Cao đẳng, Đại học năm 2024.

- Quan tâm một số chính sách có hiệu lực từ tháng 9/2024 như: Quy định về chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi; giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, từ 01/9/2024 đến hết 30/11/2024; Một số quy định mới về thang lương, bảng lương, phụ cấp lương với người lao động trong doanh nghiệp nhà nước;...

* Một số dư luận khác

- Dư luận vẫn rất lo lắng về tình hình mưa lớn kéo dài gây ngập lụt, sạt lở tại nhiều tỉnh phía Bắc.

- Một số thông tin giả, không chính xác trên mạng xã hội về tình hình mưa lũ; hiện tượng giả mạo các trang thông tin chính thống kêu gọi ủng hộ thiệt hại do bão, lũ gây bức xúc, hoang mang trong một bộ phận người dân.

- Một số nơi lợi dụng tình hình mưa lũ tăng giá bán rất cao đối với nhiều mặt hành thiết yếu.

- Nhiều vi phạm tại cơ sở nuôi trẻ mồ côi Mái ấm Hoa Hồng, thành phố Hồ Chí Minh, khiến dư luận phẫn nộ.

- Băn khoăn về vấn đề an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu khi cơ quan chức năng đã thu giữ hàng chục ngàn bánh Trung thu không rõ nguồn gốc.

- Vụ việc trong kỳ thi vào lớp 10 Trung học phổ thông tại tỉnh Thái Bình có gần 2.800 bài thi tự luận bị sai điểm, gần 1.600 thí sinh bị sai tổng điểm khiến dư luận bức xúc.

- Lo ngại về xung đột Nga - Ukraina; căng thẳng ở một số nước khu vực Trung Đông.

2. Trong tỉnh

- Tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh cơ bản ổn định; tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền  các cấp.

- Đánh giá cao sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tích cực đóng góp của cán bộ, đảng viên và người dân trên địa bàn tỉnh trong phòng, chống, khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

- Phấn khởi khi kinh tế - xã hội của tỉnh trong 8 tháng có nhiều khởi sắc, Bắc Ninh dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

- Quan tâm kết quả Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa XIX, với nhiều nội dung quan trọng.

- Phấn khởi, đánh giá cao các hoạt động trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 02/9; việc tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà nhân dịp Tết Trung thu cho thiếu nhi; công tác triển khai năm học mới 2024 - 2025.

- Quan tâm việc triển khai thực hiện dự án đường vành đai 4 - Vùng thủ đô; việc tiếp tục chỉ đạo tháo gỡ, giải quyết những trường hợp giao đất ở không đúng thẩm quyền; sử dụng đất lấn, chiếm; tự ý chuyển mục đích sử dụng đất; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đất dân cư dịch vụ trên địa bàn tỉnh.

* Một số dư luận khác

- Về xã hội

+ Băn khoăn, lo lắng trước tình hình mưa lũ hiện nay; tình trạng ngập úng cục bộ ở một số nơi, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

+ Mong muốn Nhà nước sớm hỗ trợ cho các hộ gia đình bị thiệt hại sau cơn bão số 3.

+ Trong giai đoạn mưa bão, xuất hiện một số thông tin không chính xác về tình trạng lũ lụt, vỡ đê trên địa bàn tỉnh gây hoang mang trong một bộ phận người dân.

+ Việc triển khai thực hiện quy định về nâng mức trợ cấp ưu đãi cho người có công với cách mạng còn chậm.

- Về kinh tế: Lợi dụng tâm lý lo lắng của người dân về tình hình mưa lũ, nhiều mặt hàng đã tăng giá bán ở mức cao.

- Về giao thông: Tình trạng xe tải chở vật liệu xây dựng (cát), đi từ khu vực bãi sông thuộc phường Bồng Lai về phường Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh có biểu hiện quá khổ, quá tải, chạy nhanh, không che chắn thùng xe, gây bụi, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập