Động lực phát triển kinh tế số và công nghiệp bán dẫn
Ngày 23-10, Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội tỉnh tổ chức hội thảo với chủ đề “Bắc Ninh: Động lực phát triển kinh tế số và công nghiệp bán dẫn”.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nguyễn Phương Bắc trình bày đề dẫn hội thảo.

 

Bắc Ninh được coi là một trong những trung tâm thu hút, phát triển công nghiệp điện tử, công nghiệp công nghệ cao, được Tổng cục Thống kê ghi nhận có tỷ trọng ngành kinh tế số lõi cao nhất cả nước. Trong đó tiêu biểu có các ngành sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và quang học.

Để bắt kịp xu hướng, tạo động lực tăng trưởng mới, năm 2021, tỉnh Bắc Ninh đã thu hút Tập đoàn Amkor (Hàn Quốc) là một trong những tập đoàn toàn cầu đi đầu trong ngành công nghiệp bán dẫn đầu tư Nhà máy sản xuất sản xuất, lắp ráp và thử nghiệm vật liệu, thiết bị bán dẫn của tại KCN Yên Phong II-C. Đây là một trong những dự án trong điểm trong chiến lược thu hút đầu tư của Bắc Ninh về công nghiệp bán dẫn, là sự khởi đầu cho xu hướng phát triển mới của tỉnh.

Tại hội thảo, các chuyên gia đến từ Viện nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (Bộ KH và ĐT) và Tổng cục Thống kê thông tin những nội dung chính về kinh tế số; đo lường kinh tế số của quốc tế; cơ sở pháp lý, nguồn thông tin và đo lường kinh tế số ở Việt Nam; kết quả ước tính chỉ tiêu kinh tế số tỉnh Bắc Ninh; công nghiệp bán dẫn, động lực và yếu tố thu hút. Đồng thời phân tích, đánh giá những tiềm năng, cơ hội của tỉnh Bắc Ninh trong phát triển kinh tế số và công nghiệp bán dẫn.

Trên cơ sở đó, các chuyên gia đưa ra một số khuyến nghị liên quan đến cơ chế chính sách, nguồn nhân lực, thu hút đầu tư, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực bán dẫn tại Bắc Ninh như: Xây dựng và triển khai các chính sách riêng cho ngành vi mạch; đẩy mạnh hợp tác, khuyến khích các tập đoàn công nghệ lớn đầu tư nhà máy sản xuất chip; đào tạo bồi dưỡng sớm đội ngũ kỹ sư vi mạch tương lai; phát huy vai trò của doanh nghiệp lớn (Amkor); khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của doanh nhân Việt…

Thông qua hội thảo giúp đội ngũ cán bộ, công chức và các doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh có góc nhìn sâu sắc hơn về đo lường kinh tế số và ngành công nghiệp bán dẫn, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển của Bắc Ninh trong thời gian tới.

Nguồn:baobacninh.com.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập