Đối thoại, tháo gỡ khó khăn tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển
Năm 2023 cộng đồng doanh nghiệp đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức sau khi cố gắng vượt qua những tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19. Quá trình phục hồi vừa bắt đầu lại gặp ngay những thách thức mới bởi xung đột của các nước lớn, khủng hoảng năng lượng, bất ổn tài chính ngân hàng, lạm phát tăng cao và sự sụt giảm nhu cầu tiêu dùng toàn cầu. Tăng trưởng của các nền kinh tế lớn suy giảm ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế có độ mở lớn như Việt Nam.

Trong bối cảnh ấy, để tạo động lực khôi phục sản xuất, tỉnh Bắc Ninh bám sát tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày 21-4-2023 và Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 15-7-2023, triển khai các chương trình, giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân.
Một trong những hoạt động điển hình mang dấu ấn, tác động tích cực đối với doanh nghiệp, người dân đó là việc Bắc Ninh tổ chức thành công Hội nghị đối thoại doanh nghiệp FDI, hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh năm 2023 với chủ đề “Sẵn sàng tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển”. Hội nghị nhận được hàng trăm lượt ý kiến trực tiếp và bằng văn bản kiến nghị về các nhóm vấn đề: Tiếp cận chính sách về đất đai; quy hoạch; cải cách thủ tục hành chính; hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, tích tụ ruộng đất; hỗ trợ lãi suất, giãn, giảm thuế; xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường làng nghề; công tác quản lý phòng cháy chữa cháy; an ninh trật tự trong và ngoài hàng rào KCN; cải thiện chất lượng nguồn nước sinh hoạt; ATGT; nguồn điện phục vụ sản xuất...
Với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, cởi mở, những kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất được lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện giải đáp thấu đáo, góp phần tháo gỡ những nút thắt, hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các hoạt động phát triển sản xuất, kinh doanh. UBND tỉnh ra mắt 5 Tổ chuyên gia gỡ khó về Đầu tư; Đất đai- Môi trường; Quy hoạch-Xây dựng; Lao động; An ninh-An toàn, với phương châm “chính quyền thấu hiểu, đồng hành, kiến tạo bứt phá”.

 

Bắt đầu từ tháng 6 các doanh nghiệp khôi phục sản xuất, lấy lại đà tăng trưởng.

 

Cùng với đó, các sở, ngành chức năng tổ chức nhiều cuộc đối thoại chuyên ngành. Điển hình như Cục Thuế tỉnh tổ chức các hội nghị đối thoại người nộp thuế năm 2023, giải đáp trực tiếp hoặc bằng văn bản liên quan đến: Nghiệp vụ đăng ký, kê khai, hoàn thuế; giao dịch liên kết, quyết toán thuế thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp; chính sách ưu đãi thuế; thủ tục giải quyết thuế thu nhập cá nhân đối với người nước ngoài; hóa đơn điện tử… Qua đó, giúp các doanh nghiệp, người nộp thuế nắm vững điểm mới của chính sách, tìm ra các biện pháp tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh tại cơ sở, góp phần hoàn thành dự toán thu của tỉnh năm 2023.
Hội nghị đối thoại doanh nghiệp về lĩnh vực Hải quan, không chỉ giới thiệu những điểm mới trong chính sách, thủ tục hành chính về hải quan, mà còn lắng nghe những chia sẻ, vướng mắc từ phía doanh nghiệp. Cơ quan Hải quan trực tiếp giải đáp những vấn đề liên quan về thủ tục hải quan và chính sách quản lý của các doanh nghiệp.
Công an tỉnh tổ chức hội nghị tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về phòng cháy chữa cháy (PCCC) trong đầu tư, xây dựng, giải đáp cụ thể, chi tiết những kiến nghị của các cơ quan, doanh nghiệp, người dân về: Công tác thẩm duyệt thiết kế về PCCC, công tác nghiệm thu về PCCC và khắc phục các tồn tại, thiết sót theo Kế hoạch kiểm tra của Bộ Công an. Qua đó, góp phần khắc phục những khó khăn, bất cập về PCCC và cứu nạn cứu hộ, giúp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hoạt động ổn định, bền vững.
Các ngành, địa phương tích cực rà soát, nắm chắc tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân; tập trung xử lý, giải quyết kịp thời, dứt điểm, hiệu quả các vấn đề tồn đọng, kéo dài thuộc thẩm quyền; những vấn đề còn vướng mắc, phát sinh báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định. Chủ động giới thiệu, hướng dẫn các doanh nghiệp tiếp cận chính sách ưu đãi, tham gia các cụm liên kết ngành trong chuỗi giá trị; nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng của nền kinh tế (tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu).
Theo Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển KT-XH tỉnh Nguyễn Phương Bắc, cùng với triển khai hiệu quả các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn thông qua các hoạt động gặp gỡ, đối thoại, tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện có hiệu quả việc tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của người dân, doanh nghiệp thông qua nhiều phương thức: Hỏi đáp qua Cổng thông tin điện tử tỉnh; app “Phản ánh, kiến nghị” (PAKN); Tổng đài Trung tâm Hành chính công tỉnh... Việc tiếp nhận và và xử lý phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp, người dân được các sở, ngành, đơn vị triển khai nghiêm túc, chất lượng, tuân thủ thời gian quy định, mang tới sự hài lòng cho tổ chức, công dân. Định kỳ hàng tháng, UBND tỉnh công bố thông tin tổng hợp các nhiệm vụ do UBND, Chủ tịch UBND tỉnh giao các cơ quan, đơn vị và trả lời phản ánh kiến nghị trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh.
Kết quả, từ ngày 1-1 đến ngày 15-8-2023, tiếp nhận và trả lời PAKN của người dân và doanh nghiệp trên Cổng TTĐT tỉnh là 751, trong đó trả lời 701, số PAKN trong thời hạn giải quyết 50. Tổng đài Trung tâm Hành chính công tỉnh tiếp nhận 851 lượt hỏi của công dân, doanh nghiệp qua điện thoại, tin nhắn, thư điện tử,... Một số PAKN trực tiếp, Trung tâm cử Tổ công tác nhanh chóng giải quyết trong ngày. Những câu hỏi, kiến nghị được người dân, doanh nghiệp gửi qua hệ thống quản lý thông tin, tuỳ theo từng lĩnh vực cụ thể, Trung tâm phối hợp với các cơ quan, đơn vị, Hành chính công cấp huyện xử lý và phúc đáp trong thời gian sớm nhất.
Với những giải pháp tích cực trong công tác chỉ đạo, điều hành, nhiều vướng mắc được tháo gỡ kịp thời, tạo động lực cho cộng động doanh nghiệp khôi phục, thúc đẩy sản xuất. Điều đó được minh chứng bằng kết quả: Tỷ lệ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng trong 8 tháng năm 2023 đạt 99,98%, đứng thứ 3 cả nước; số doanh nghiệp thành lập mới tăng 33,54%, tổng số vốn đăng ký tăng 61,63%; số lượt hoạt động trở lại tăng 6,12% so cùng kỳ... Qua đó, góp phần đưa Chỉ số sản xuất công nghiệp của Bắc Ninh sau 5 tháng giảm sâu đã bắt đầu tăng trở lại từ tháng 6 và tiếp tục tăng mạnh trong tháng 7 và tháng 8 tăng 8,24%. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng cao nhất đạt 8,29%; ngành sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí tăng 1,23%.

Nguồn:baobacninh.com.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập