Định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực quan trọng

Từ các đánh giá hiện trạng và phân tích xu hướng, Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định 7 nhóm ngành, lĩnh vực phù hợp với lợi thế phát triển sẵn có tại Bắc Ninh và xu hướng phát triển trong tương lai, bao gồm: Sản xuất thiết bị điện tử; sản xuất công nghệ cao (sản xuất phụ tùng hàng không, thiết bị đầu cuối, thiết bị/linh kiện năng lượng tái tạo, robotic v.v.); du lịch; Logistics; thương mại; dịch vụ công nghệ thông tin và sản xuất dược phẩm.

Đối với lĩnh vực công nghiệp: Từng bước nâng cao vị thế ngành công nghiệp tỉnh Bắc Ninh trên chuỗi giá trị điện tử, tập trung hướng đến sản xuất và trở thành thủ phủ chất bán dẫn, trở thành trung tâm sản xuất điện tử hoàn thiện hàng đầu Việt Nam, tiếp tục là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh và của cả nước. Phát triển đa dạng hóa nền công nghiệp thông qua việc phát triển các ngành sản xuất công nghệ cao khác như: Thu hút đầu tư xây dựng trung tâm cung cấp vật tư bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa và sản xuất phụ tùng hàng không hàng đầu tại Miền Bắc Việt Nam; phát triển ngành dược và thiết bị công nghệ y khoa, tận dụng lợi thế sản xuất thiết bị điện tử vào hoạt động sản xuất thiết bị y tế, sản xuất chip bán dẫn, sản xuất thiết bị đầu cuối, thiết bị cho sản xuất năng lượng tái tạo; ứng dụng năng lượng xanh, năng lượng tái tạo trong hoạt động sản xuất công nghiệp.

Tập trung hướng đến sản xuất và trở thành thủ phủ chất bán dẫn, là trung tâm sản xuất điện tử hoàn thiện hàng đầu Việt Nam.

Đối với lĩnh vực dịch vụ: Phát triển dịch vụ theo hướng đa dạng, bền vững; tập trung vào các ngành dịch vụ giá trị cao, có tiềm năng, lợi thế như dịch vụ công nghệ thông tin, dịch vụ logistics, thương mại và các dịch vụ hỗ trợ khác. Bên cạnh đó,  tập trung phát triển du lịch để ngành này trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn bằng việc ưu tiên cho phát triển du lịch sinh thái và du lịch trải nghiệm lịch sử và thời gian gắn với giá trị văn hóa và con người Bắc Ninh, nâng cao vai trò quảng bá và giới thiệu hình ảnh của tỉnh với bạn bè trong nước và quốc tế, đồng thời thúc đẩy phát triển thương mại và mua sắm tiêu dùng trên địa bàn, phát triển không gian sống lý tưởng của tỉnh, tạo tác động cộng hưởng thu hút nhân lực chất lượng cao và nguồn vốn đầu tư. Tăng cường thu hút và khuyến khích hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp công nghệ thông tin và phần mềm trong và ngoài nước, đặc biệt trong các dịch vụ công nghệ thông tin có giá trị gia tăng cao. Triển khai phát triển mạnh thương mại điện tử hướng tới mục tiêu tăng trưởng bùng nổ doanh thu số thương mại điện tử B2C. Bắc Ninh hướng tới trở thành trung tâm mua sắm, thương mại và tiêu dùng của vùng Thủ đô.

Ưu tiên cho phát triển du lịch sinh thái và du lịch trải nghiệm.

Đối với lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thủy sản: Xây dựng nền nông nghiệp sản xuất tích hợp đa giá trị, nông nghiệp hàng hóa tập trung, nông nghiệp tuần hoàn, sản xuất sản phẩm có giá trị cao, đa dạng phù hợp với điều kiện tự nhiên của tỉnh.

Phát triển hướng tới gia tăng hiệu quả kinh tế và năng suất trên các diện tích đất nông nghiệp nhằm tận dụng tối đa tiềm năng quỹ đất dựa trên cơ sở các mô hình trang trại mới, công nghệ hiện đại, nông nghiệp công nghệ cao đảm bảo an ninh lương thực.

Gia tăng hiệu quả kinh tế và năng suất trên các diện tích đất nông nghiệp nhằm tận dụng tối đa tiềm năng quỹ đất dựa trên cơ sở các mô hình trang trại mới, công nghệ hiện đại, nông nghiệp công nghệ cao.

Xây dựng nền nông nghiệp sản xuất tích hợp đa giá trị, nông nghiệp hàng hóa tập trung, nông nghiệp tuần hoàn, sản xuất sản phẩm có giá trị cao, đa dạng phù hợp với điều kiện tự nhiên của tỉnh. Phát triển nông nghiệp đô thị, thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa ngành nông nghiệp và các ngành công nghiệp, thương mại – dịch vụ nhằm tận dụng mọi cơ hội để phát triển nhanh và bền vững cũng như thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa nền nông nghiệp tỉnh Bắc Ninh.

 

- Theo: baobacninh.vn -

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập