Điều chỉnh, bổ sung các cơ chế, chính sách phù hợp với thực tiễn, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Sáng 08/12, tại kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh, thay mặt UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang phát biểu tiếp thu ý kiến của HĐND tỉnh và giải trình, làm rõ một số nội dung về công tác điều hành của UBND tỉnh trong thực hiện phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp năm 2024.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang phát biểu tại kỳ họp.

Điểm lại kết quả năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong bối cảnh tình hình thế giới, kinh tế toàn cầu có nhiều diễn biến phức tạp, đã ảnh hưởng lớn đến tình hình trong nước nói chung và tỉnh Bắc Ninh nói riêng, đặc biệt là các ngành sản xuất sản phẩm điện tử, chiếm cơ cấu rất lớn trong nền kinh tế của tỉnh. Song bức tranh kinh tế - xã hội cả năm vẫn có sự khởi sắc, không quá nhiều “màu xám”, cho thấy sự nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, doanh nghiệp và nhân dân. Đặc biệt là sự sâu sát của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã làm việc từng ngành, từng địa phương, gỡ khó, quyết đáp các vấn đề quan trọng.

Bên cạnh kết quả đạt được, quá trình phát triển kinh tế - xã hội vẫn còn những tồn tại, hạn chế, việc thực hiện Chủ đề công tác năm, các quyết tâm chính trị, giải quyết các điểm “nghẽn” có nội dung vẫn chưa đạt như kỳ vọng, mong muốn của tỉnh, 8/17 chỉ tiêu không đạt theo Nghị quyết của HĐND tỉnh. Bắc Ninh đã có chu kỳ phát triển kinh tế 10 năm trước phát triển rất cao, đến nay bước sang giai đoạn “độ trễ”, đây là giai đoạn rất khó khăn, tăng trưởng kinh tế có xu hướng chậm lại.

Thay mặt UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh thẳng thắn nhìn nhận, chịu trách nhiệm, nghiêm túc tiếp thu và tập trung chỉ đạo, có giải pháp khắc phục cụ thể để phát huy hiệu quả trong thời gian tới.

Dự báo năm 2024, kinh tế Bắc Ninh tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức do tình hình thế giới và trong nước chịu tác động kép từ bên ngoài. Để khơi thông nguồn lực, tạo động lực mới cho phát triển, UBND tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, xây dựng mới, điều chỉnh, bổ sung các cơ chế, chính sách phù hợp với thực tiễn, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và các năm tiếp theo để trình HĐND tỉnh ban hành. Đồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, trách nhiệm cá nhân trong giải quyết công vụ; thực hiện kiểm tra công vụ thường xuyên, đột xuất, xử lý nghiêm minh các vi phạm, quan điểm là “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Tập trung triển khai cụ thể hóa Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch chung đô thị, trọng tâm là hoàn thành 26 quy hoạch phân khu đúng tiến độ; tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư 2024, phấn đấu thu hút được các dự án: dự án trung tâm thương mại - mua sắm quy mô vùng tại thành phố Bắc Ninh, dự án nông nghiệp công nghệ cao tại Gia Bình. Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công; bố trí đủ vốn cho các công trình trọng điểm, dự án chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, đảm bảo vốn cho công tác giải phóng mặt bằng, bám sát kế hoạch đầu tư công năm 2024 và kế hoạch trung hạn.

Tiếp tục tháo gỡ các dự án BT và dự án đối ứng; quyết liệt tháo gỡ các khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, xử lý giao đất trái thẩm quyền, đất lấn chiếm, đất dân cư dịch vụ; giải quyết dứt điểm các khó khăn, tồn tại các dự án đô thị; thu hút các dự án đô thị quy mô lớn, hiện đại, quan tâm phát triển nhà ở xã hội. Xây dựng kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của cấp huyện đảm bảo tính khả thi, hiệu quả. Chỉ đạo thực hiện chấm dứt, thu hồi ngay các dự án chậm triển khai , không đưa đất vào sử dụng, khảo sát địa điểm quá thời hạn không thực hiện.

Chú trọng điều hành linh hoạt về quản lý ngân sách; các thủ tục để giải ngân vốn đầu tư công; quản lý tốt các nguồn thu, đẩy mạnh tăng thu ngân sách, chống thất thu, nợ đọng, nhất là trong hoạt động quản lý đất đai và kinh doanh bất động sản. Tập trung cho công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo xử lý 100% rác sinh hoạt, không còn tình trạng quá tải tại các điểm tập kết tại địa phương; xử lý hiệu quả ô nhiễm môi trường tại làng nghề Văn Môn, Phong Khê và Cụm công nghiệp Phú Lâm.

Cùng với đó, chỉ đạo rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất để phục vụ Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 và bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031. Nâng cao công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, gỡ khó cho doanh nghiệp, không gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; sắp xếp tổ chức bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính thực hiện theo kế hoạch.

Tiếp tục phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa; bảo đảm an sinh xã hội và nâng cao đời sống nhân dân, trước mắt tập trung các nhiệm vụ chăm lo đời sống người dân - nhân dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024; thực hiện hiệu quả “Tỉnh an toàn giao thông”, đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy và công tác quân sự địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh trân trọng cảm ơn và mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, sự giám sát của HĐND tỉnh, phối hợp của Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và sự đồng thuận của nhân dân và cử tri.

Nguồn:bacninh.gov.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập