Diễn văn kỷ niệm 190 năm thành lập, 25 năm tái lập tỉnh Bắc Ninh

 Tại Lễ kỷ niệm 190 năm thành lập, 25 năm tái lập tỉnh và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, đồng chí Đào Hồng Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh có bài Diễn văn ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của tỉnh trong suốt chặng đường 190 năm thành lập và 25 năm tái lập tỉnh. Cổng Thông tin điện tử tỉnh trân trọng giới thiệu toàn văn bài Diễn văn.

anh tin bai

Đồng chí Đào Hồng Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh.

Kính thưa đồng chí Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an,

Kính thưa đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ,

Kính thưa các đồng chí Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và các tỉnh, thành phố bạn,

Kính thưa các đồng chí Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh qua các thời kỳ; các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động,

Kính thưa các vị đại biểu, khách quý; cùng toàn thể Nhân dân!

Hôm nay, trong không khí vui mừng, phấn khởi của những ngày đầu Xuân mới và chào mừng 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, tỉnh Bắc Ninh trọng thể tổ chức Lễ kỷ niệm 190 năm thành lập, 25 năm tái lập tỉnh và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng cho tỉnh.

Thay mặt Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Bắc Ninh, xin trân trọng cảm ơn và vinh dự đón nhận tình cảm và lẵng hoa chúc mừng của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dành cho tỉnh Bắc Ninh. Xin nhiệt chào mừng và trân trọng cảm ơn Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ. Xin nhiệt liệt chào mừng các đồng chí Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đồng chí, đại biểu khách quý đã đến dự Lễ kỷ niệm. Xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo, các qúy vị đại biểu và toàn thể nhân dân lời cảm ơn sâu sắc và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Kính thưa các đồng chí và toàn thể Nhân dân!

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành cho Bắc Ninh tình cảm và sự quan tâm sâu sắc, Người đã 18 lần về thăm và làm việc với Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Bắc Ninh, Đảng bộ và Nhân dân Bắc Ninh luôn mãi khắc ghi ân tình và những lời căn dặn của Người.

Trong thời khắc trọng thể này, toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh Bắc Ninh xin bày tỏ lòng thành kính và biết ơn vô hạn tới Chủ tịch Hồ Chí Minh - Vị Lãnh tụ thiên tài của Đảng và dân tộc ta; mãi mãi ghi nhớ công ơn to lớn của các bậc tiền bối, các anh hùng, liệt sĩ, những người con ưu tú của quê hương, các bậc lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình có công với nước, cùng toàn thể nhân dân và chiến sĩ đã anh dũng, kiên cường chiến đấu, lao động đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc và quê hương Bắc Ninh - Kinh Bắc. 

Kính thưa các đồng chí và toàn thể Nhân dân!

Bắc Ninh - Kinh Bắc từ lâu đã nổi tiếng là vùng đất cổ, giàu truyền thống lịch sử, văn hiến và cách mạng; nơi gắn với truyền thuyết Thuỷ tổ Kinh Dương Vương; nơi phát tích Vương triều Lý - triều đại khai mở và xây dựng nền văn minh Đại Việt.

Theo chiều dài lịch sử của đất nước, vùng đất Bắc Ninh đã có nhiều lần điều chỉnh về địa giới, địa danh... và mang nhiều tên gọi khác nhau; thời Văn Lang - Âu Lạc, Bắc Ninh là đất bộ Vũ Ninh, được coi là một trong những chiếc nôi của người Việt cổ; sang thời nhà Lê, sau một thời gian thuộc Bắc Đạo, đến năm 1469, đổi thành Thừa Tuyên Kinh Bắc và đến năm 1490 trở thành xứ Kinh Bắc. Thời Nguyễn, năm Gia Long thứ nhất (1802) gọi là trấn Kinh Bắc. Năm Minh Mệnh thứ 3 (1822) đổi là trấn Bắc Ninh. Năm Minh Mệnh thứ 12, ngày 04/11/1831 trấn Bắc Ninh chính thức được đổi thành tỉnh Bắc Ninh.

Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, vùng đất Bắc Ninh - Kinh Bắc ở vào vị trí trọng yếu của đất nước, cửa ngõ phía Bắc của kinh thành Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội. Cách đây 945 năm (năm 1077), dưới sự chỉ huy tài tình của Thái úy Lý Thường Kiệt, đã làm nên chiến thắng trên dòng sông Như Nguyệt, lần đầu tiên vang vọng Bài thơ thần “Nam quốc sơn hà” - Như một bản tuyên ngôn độc lập hùng tráng đầu tiên trong lịch sử dân tộc Việt Nam.

Bắc Ninh - Kinh Bắc còn là quê hương của nhiều lễ hội đặc sắc và gần 1.600 di tích lịch sử - văn hoá; với 14 nhóm hiện vật là bảo vật quốc gia; 4 di tích quốc gia đặc biệt và làn điệu Dân ca Quan họ đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại, cùng với nhiều làng nghề truyền thống nổi tiếng được lưu truyền và phát triển. Đây là vùng đất địa linh nhân kiệt, có truyền thống hiếu học, khoa bảng nổi tiếng của cả nước. Gần một nghìn năm khoa cử thời phong kiến (1075 - 1919), Bắc Ninh có số người đỗ đại khoa đứng đầu cả nước: Trên 600 Tiến sĩ, 17 Trạng nguyên, chiếm 1/3 số Tiến sĩ và Trạng nguyên của cả nước, tiêu biểu như: Lê Văn Thịnh, Nguyễn Đăng Đạo; Nguyễn Quán Quang… và nhiều danh nhân lịch sử văn hóa tiêu biểu của đất nước như Huyền Quang, Nguyễn Giản Thanh, Nguyễn Cao… Đây là niềm tự hào, là tài sản vô giá, làm rạng danh vùng đất Bắc Ninh - Kinh Bắc.

Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước; Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Bắc Ninh luôn phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, tinh thần yêu nước, cách mạng. Ngày 4/8/1929, tại núi Hồng Vân (núi Lim, huyện Tiên Du), Đảng bộ Đông Dương Cộng sản Đảng Bắc Ninh - Bắc Giang được thành lập đã đánh dấu sự phát triển vượt bậc của phong trào cách mạng ở Bắc Ninh, Bắc Giang. Mảnh đất này đã sinh ra, nuôi dưỡng và hun đúc lên nhiều nhà lãnh đạo chủ chốt, tiền bối tiêu biểu của Đảng, Nhà nước như: Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, Đồng chí Ngô Gia Tự, Đồng chí Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch Quốc hội Lê Quang Đạo…

Gần hai thế kỷ qua là cả một quá trình phấn đấu đầy gian khổ và hy sinh, nhân dân Bắc Ninh vừa phải kiên cường đấu tranh chống giặc ngoại xâm và bọn phản động tay sai của thực dân phong kiến, vừa phải chống chọi với thiên nhiên khốc liệt và nghèo nàn, lạc hậu để vươn lên giành chiến thắng, lập nên nhiều chiến công xuất sắc trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Cùng với sự đóng góp hy sinh vô cùng to lớn của đồng bào, chiến sĩ cả nước, hàng vạn người con quê hương Bắc Ninh đã anh dũng lên đường nhập ngũ và anh dũng chiến đấu, trong đó có nhiều người đã ngã xuống vì độc lập dân tộc và hạnh phúc cho nhân dân. Trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc Bắc Ninh đã có gần 16.500 liệt sỹ; trên 16.000 Thương bệnh binh; 13 Anh hùng lực lượng vũ trang; 1.433 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; 47 đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân. Tỉnh Bắc Ninh đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận, phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân.

Sau 33 năm (1963-1996) hợp nhất với tỉnh Bắc Giang thành tỉnh Hà Bắc, ngày 01/01/1997 tỉnh Bắc Ninh được tái lập, tại thời điểm đó, Bắc Ninh gặp rất nhiều khó khăn, diện tích nhỏ nhất cả nước, điểm xuất phát thấp, kinh tế chậm phát triển; thu ngân sách nhà nước thấp (chỉ đạt 198 tỷ đồng, ngân sách Trung ương phải hỗ trợ); nông nghiệp chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế; sản xuất công nghiệp, thương nghiệp nhỏ lẻ; hạ tầng kinh tế - xã hội lạc hậu, xuống cấp.

Qua 25 năm quyết tâm vượt khó, nỗ lực vươn lên, không ngừng đổi mới, linh hoạt, sáng tạo; Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, toàn diện của Trung ương, sự hỗ trợ các tỉnh bạn; đồng thời phát huy truyền thống và sự chung sức, đồng lòng của các thế hệ người dân Bắc Ninh, quyết tâm xây dựng, kiến thiết quê hương giàu mạnh. Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh Bắc Ninh lâm thời đã đề ra 10 nhiệm vụ cấp bách có ý nghĩa lịch sử trong những ngày đầu tái lập tỉnh. Những định hướng và kết quả khởi đầu chính là nền móng vững chắc, tạo tiền đề cho các giai đoạn tiếp theo kế thừa, tiếp nối và phát triển. Để giờ đây chúng ta cùng chung vui và tự hào về những thành tựu nổi bật, quan trọng đã đạt được trong suốt chặng đường đã qua. Đó là hình ảnh một Bắc Ninh phát triển nhanh và toàn diện trên các lĩnh vực, trở thành cực tăng trưởng của Vùng Thủ đô và vùng trọng điểm kinh tế Bắc Bộ, đến nay đã cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại và là một trong 8 tỉnh, thành phố trong cả nước hoàn thành xây dựng Nông thôn mới ở cấp xã và cấp huyện, với nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội đứng trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước (trong đó 10/15 chỉ tiêu quốc gia đánh giá xếp hạng tốp 10 và 5/15 chỉ tiêu xếp thứ nhất).

Kinh tế Bắc Ninh liên tục tăng trưởng cao (bình quân giai đoạn 1997-2021 đạt 13,9%/năm); GRDP năm 2021 gấp 23,8 lần năm 1997 (năm 2021 tăng 6,9%, đứng thứ 13 cả nước); Quy mô nền kinh tế đứng thứ 8 toàn quốc; GRDP bình quân đầu người đạt 155,6 triệu đồng, đứng thứ 4 cả nước; Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp và dịch vụ.

Quy mô công nghiệp tăng nhanh, đưa Bắc Ninh trở thành trung tâm công nghiệp điện tử, công nghiệp công nghệ cao của cả nước. Năm 2021, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 1,5 triệu tỷ đồng, gấp hơn 1000 lần năm 1997, đứng thứ nhất cả nước. Kinh tế đối ngoại phát triển, với 1.717 dự án FDI, tổng vốn đăng ký 21,2 tỷ USD, gấp 151 lần năm 1997, đứng thứ 7 cả nước.

Tập trung cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới. Nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, năng suất, hiệu quả, chất lượng, an toàn và bền vững.

Hoạt động thương mại - dịch vụ tiếp tục phát triển; xuất khẩu có bước đột phá, đạt gần 45 tỷ USD, chiếm 13,3% cả nước. Thu ngân sách Nhà nước tăng nhanh, giai đoạn 1997-2021 tăng 23,7%/năm; năm 2021 đạt 33.260 tỷ đồng, vượt 19,5% dự toán, gấp 168 lần năm 1997; là tỉnh tự cân đối thu - chi ngân sách và có điều tiết về Trung ương, đứng thứ 8 toàn quốc.

Công tác quy hoạch được quan tâm chỉ đạo xây dựng theo hướng đồng bộ, hiện đại, đẩy nhanh quá trình đô thị hóa. Đến nay, toàn tỉnh có 2 thành phố; 1 đô thị loại I, 1 đô thị loại III, 02 đô thị loại IV và 5 đô thị loại V; tỷ lệ đô thị hóa đạt gần 40%.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ. Chất lượng và quy mô giáo dục, đào tạo có nhiều đổi mới; luôn nằm trong nhóm 10 tỉnh có phong trào giáo dục phát triển dẫn đầu của cả nước. Là tỉnh đầu tiên đạt tỷ lệ 100% kiên cố hóa phòng học; trường công lập đạt chuẩn quốc gia và được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục - xóa mù chữ ở mức độ cao nhất. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đứng thứ 5 toàn quốc. Sự nghiệp y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm; đặc biệt, công tác phòng chống dịch hiệu quả, góp phần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Văn hóa, thể thao và du lịch được chú trọng phát triển toàn diện, mang đậm bản sắc văn hóa Kinh Bắc; thực hiện có hiệu quả công tác bảo tồn, quảng bá di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, đặc biệt là Dân ca Quan họ. Hoạt động thể dục - thể thao ngày càng phát triển.

An sinh xã hội, mức độ hưởng thụ, chất lượng cuộc sống của nhân dân được nâng cao; nhiều chính sách thực hiện ở mức cao hơn so với quy định của Trung ương. Năm 2021, thu nhập bình quân 1 nhân khẩu đạt 5,9 triệu đồng/tháng, gấp 24,7 lần năm 1997; tỷ lệ hộ nghèo còn 1,15% (giảm 9,2% so với năm 1997). Chỉ số phát triển con người (HDI) đạt 0,85 thuộc nhóm cao.

Quốc phòng, an ninh giữ vững, mở rộng đối ngoại, hợp tác, hội nhập quốc tế được tăng cường; tạo môi trường thuận lợi thu hút các nhà đầu tư của 38 quốc gia, vùng lãnh thổ vào địa bàn Bắc Ninh.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được triển khai nghiêm túc gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI, XII, XIII), Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, các đơn vị sự nghiệp công lập được đổi mới, sắp xếp theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với tinh giản biên chế, giảm đầu mối. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, các cấp ủy, đảng viên được tăng cường. Đảng bộ và cả hệ thống chính trị luôn phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, có nhiều đổi mới, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đội ngũ cán bộ, đảng viên không ngừng trưởng thành, nâng cao năng lực, trình độ, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong thời kỳ đổi mới. Tổ chức cơ sở đảng và đảng viên ngày càng phát triển. Đến nay, Đảng bộ tỉnh có 11 đảng bộ trực thuộc với 59.545 đảng viên (tăng 27.837 đảng viên so với năm 1997); sinh hoạt tại 577 tổ chức cơ sở đảng (tăng 122 tổ chức cơ sở Đảng so với năm 1997).

Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng được tăng cường gắn với đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; giữ vững kỷ cương, kỷ luật và các nguyên tắc tổ chức Đảng. 

Xây dựng chính quyền liêm chính, hiệu lực, hiệu quả được đẩy mạnh gắn với cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin được triển khai đồng bộ. Các chủ trương, chính sách của tỉnh luôn lấy người dân, doanh nghiệp là mục đích, là trung tâm và là đối tượng phục vụ. Các chỉ số quản trị của tỉnh đều tăng hạng, trong đó Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) đứng thứ 4/63 tỉnh, thành phố (tăng 46 bậc)…

MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội có nhiều đổi mới và phát huy vai trò, hiệu quả hoạt động; tham gia phản biện xã hội, giám sát, góp phần xây dựng Đảng bộ, Chính quyền nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh xuất sắc.

Với những thành tựu hết sức to lớn trong thời gian qua, tỉnh Bắc Ninh được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Sao vàng (năm 1985), Huân chương Hồ Chí Minh (năm 2012), Huân chương Độc lập hạng Nhất (năm 2017) và nhiều phần thưởng cao quý khác. Đặc biệt, là hôm nay tỉnh Bắc Ninh một lần nữa vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng cho Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Bắc Ninh.

Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Bắc Ninh luôn trân trọng và biết ơn sâu sắc Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, Ban, Ngành, cơ quan Trung ương; các tổ chức quốc tế luôn quan tâm, giúp đỡ để tỉnh Bắc Ninh có được những bước phát triển như ngày hôm nay; trân trọng cảm ơn sự đồng hành, ủng hộ của các tỉnh, thành phố bạn, đặc biệt là tỉnh Bắc Giang anh em, trong suốt chiều dài lịch sử, khi chung một nhà hay khi chia tách, đều luôn gắn bó, chia sẻ, hỗ trợ đồng hành cùng nhau phát triển.

Những thành tựu đạt được trong suốt quá trình hình thành, phát triển của quê hương có sự đóng góp to lớn của lớp lớp cán bộ, đảng viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang; của Nhân dân trong tỉnh qua các thời kỳ, của con em Bắc Ninh ở mọi miền Tổ quốc và nước ngoài.

Thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh, Tôi trân trọng ghi nhận và biết ơn sâu sắc về công lao đóng góp quan trọng này.

Kính thưa các đồng chí và toàn thể Nhân dân!

Mặc dù đã đạt được những kết quả hết sức to lớn. Song, với yêu cầu phát triển nhanh, toàn diện và bền vững thì nhiệm vụ xây dựng quê hương Bắc Ninh trong thời gian tới còn hết sức nặng nề. Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Bắc Ninh tiếp tục phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, sự đồng lòng, chung sức, với quyết tâm chính trị cao xây dựng quê hương ngày càng phồn vinh, hạnh phúc. Trước mắt là, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra: Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, xây dựng tỉnh Bắc Ninh phát triển bền vững, cơ bản trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo hướng văn minh, hiện đại.

Đến năm 2030: Phấn đấu xây dựng Bắc Ninh là thành phố có nền công nghiệp hiện đại, công nghệ cao; một trong những trung tâm thương mại - dịch vụ, giáo dục, đào tạo nhân lực, chăm sóc sức khỏe, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ, đáp ứng yêu cầu của thành phố trực thuộc Trung ương; là động lực phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng Thủ đô và của cả nước.

Đến năm 2045: Bắc Ninh là thành phố công nghiệp công nghệ cao, thông minh.

Để đạt được mục tiêu này, trong thời gian tới Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Bắc Ninh tiếp tục quyết tâm thực hiện tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm và 3 giải pháp đột phá. Trong đó tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện. Tập trung xây dựng Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, quan liêu, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, đủ phẩm chất, năng lực, khát vọng cống hiến đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Củng cố và tăng cường lòng tin, sự gắn bó của Nhân dân với Đảng, Chính quyền. Nghiêm túc triển khai thực hiện và vận dụng linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả các nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn của tỉnh.

Thứ hai, Phát huy vị trí địa chính trị, lợi thế cạnh tranh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cực tăng trưởng của Vùng Thủ đô, đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, tạo động lực và sức cạnh tranh mới trong phát triển kinh tế - xã hội.

Thứ ba, Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tiếp tục thúc đẩy phát triển các thành phần kinh tế. Tập trung thu hút đầu tư có chọn lọc, phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ; quan tâm phát triển các làng nghề, doanh nghiệp nhỏ và vừa. Phát triển các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao gắn với phát triển kinh tế đô thị. Tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Rà soát, điều chỉnh hoàn thành quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đảm bảo phát triển bền vững, đồng bộ, hài hòa, hiện đại, giàu bản sắc văn hóa.

Tập trung đầu tư hạ tầng, đặc biệt là các công trình trọng điểm, các công trình kết nối liên vùng, phát triển đô thị, tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, đáp ứng các tiêu chí trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Thứ tư, Đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội; Phát huy bản sắc văn hóa và con người Bắc Ninh - Kinh Bắc, xác định đây là nền tảng, là thế mạnh cho sự phát triển trong giai đoạn mới; tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; quan tâm công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, phát triển các kỹ thuật mới; đổi mới công tác quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Chú trọng công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm; đảm bảo an sinh xã hội, chăm sóc người có công, các đối tượng chính sách xã hội; tăng cường quản lý phát triển xã hội bền vững. Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ, thông tin truyền thông, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động chính quyền điện tử.

Thứ năm, Đảm bảo giữ vững quốc phòng - an ninh; mở rộng đối ngoại và hội nhập phát triển.

Kính thưa các đồng chí và toàn thể Nhân dân!

Suốt chiều dài lịch sử của 190 năm thành lập và 25 năm tái lập tỉnh Bắc Ninh, cho dù phải trải qua nhiều khó khăn, thách thức, song dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Bắc Ninh qua các thời kỳ luôn đoàn kết một lòng, tuyệt đối trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; một lòng một dạ sắt son với Đảng và Bác Hồ, bám sát thực tiễn địa phương và quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phát huy bản lĩnh, trí tuệ; luôn sẵn sàng chiến đấu, lao động cống hiến để thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm giữ vững quốc phòng - an ninh.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần cách mạng, bản lĩnh, trí tuệ, đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng; nêu cao ý chí tự lực, tự cường; phát huy truyền thống văn hiến, lịch sử vẻ vang, cách mạng anh hùng và những thành tựu to lớn đã đạt được, với niềm tự hào và khát vọng vươn lên, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, phấn đấu xây dựng tỉnh Bắc Ninh sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo hướng văn minh, hiện đại và là một trong những tỉnh đi đầu về chất lượng cuộc sống và sự hưởng thụ của người dân, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và cùng cả nước thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Trên chặng đường mới, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Bắc Ninh mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các Bộ, Ban, Ngành, đoàn thể, các cơ quan Trung ương; các tỉnh, thành phố; các tổ chức quốc tế; đồng bào, đồng chí, những người con của quê hương ở mọi miền Tổ quốc và ở nước ngoài để Bắc Ninh vững bước trên con đường hội nhập và phát triển.

Với tình cảm sâu sắc nhất, một lần nữa, thay mặt Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Bắc Ninh xin trân trọng cảm ơn Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Trân trọng cảm ơn đồng chí Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; các đồng chí Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các quý vị đại biểu, khách quý cùng toàn thể Nhân dân lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

                        Nguồn:bacninh.gov.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập