Điểm nhấn công tác xây dựng Đảng
Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX (nhiệm kỳ 2020-2025), công tác xây dựng Đảng trong Đảng bộ tỉnh có những dấu ấn rõ nét, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn làm việc với Ban Tổ chức Tỉnh ủy về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác tổ chức xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2020-2025.

 

Có thể nói, nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp trong điều kiện nhiều khó khăn, như đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các lĩnh vực; tình hình kinh tế - chính trị thế giới, khu vực diễn biến phức tạp… đặc biệt nổi lên tình trạng sợ sai, sợ trách nhiệm trong tham mưu, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức; một số cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện, có biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống, vi phạm pháp luật bị kiểm điểm, kỷ luật, có trường hợp bị xử lý hình sự đã tác động đến tư tưởng, tâm trạng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Song, các cấp ủy, tổ chức Đảng trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, vừa tập trung công tác phòng, chống dịch Covid-19, vừa khắc phục khó khăn, tháo gỡ vướng mắc, đổi mới phương pháp, lề lối làm việc, thực hiện các nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng đạt kết quả tích cực.
Một trong những điểm nhấn nổi bật thời gian qua đó là Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy Đảng trong tỉnh chủ động cụ thể hóa từ sớm các chỉ thị, nghị quyết của Ban Bí thư, Bộ Chính trị, BCH Trung ương Đảng về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm, phù hợp với điều kiện thực tế. Cụ thể, từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, Tỉnh ủy ban hành 8 đề án, 80 nghị quyết, 26 chỉ thị, 49 chương trình, 85 kế hoạch, 662 kết luận… Điển hình như các đề án: “Tăng cường xây dựng nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2035”; “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn giai đoạn 2022-2030, định hướng đến năm 2035”; “Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát kỷ luật của Đảng nhiệm kỳ 2020-2025 của Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh”…
Tỉnh ủy cũng đã triển khai thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nghị quyết, kết luận Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI, XII, XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Việc triển khai tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết, kết luận các Hội nghị Trung ương và các chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã bảo đảm nghiêm túc, kịp thời; nội dung, phương pháp, hình thức học tập có nhiều đổi mới, như được kết hợp bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến, bảo đảm nâng cao chất lượng, tiết kiệm thời gian, kinh phí.
Trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác những quan điểm lệch lạc, sai trái trên địa bàn tỉnh cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Thể hiện rõ nhất là việc ngăn chặn, vô hiệu hóa các trang web, fanpage (trang), group (nhóm), mạng xã hội đăng tải thông tin sai trái; thu thập thông tin, củng cố chứng cứ phục vụ công tác đấu tranh, xử lý. Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phòng chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch. Chỉ đạo các địa phương, đơn vị tăng cường theo dõi tình hình dư luận, các trang, mạng xã hội; đồng thời, định hướng các cơ quan tuyên truyền, cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và tầng lớp nhân dân đăng tải, chia sẻ những thông tin chính thống tạo sự lan tỏa trong cộng đồng.
Đối với công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng được thực hiện nghiêm túc; chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát được nâng lên, nội dung kiểm tra, giám sát ngày càng bám sát hơn yêu cầu công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ của từng cấp ủy, tổ chức Đảng; việc kiểm tra tổ chức Đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm được tập trung; việc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo và việc thi hành kỷ luật trong Đảng thực hiện đúng quy trình, quy định. Ngoài ra, công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với quyết tâm cao; nhiều vụ việc tồn đọng, nổi cộm được tập trung chỉ đạo giải quyết đạt kết quả.
Điểm nhấn nữa là từ việc tiếp tục hoàn thiện, chuẩn hóa các quy định, quy chế, quy trình, công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, sàng lọc và bố trí, sắp xếp cán bộ đã được thực hiện thường xuyên, đồng bộ và liên thông. Điển hình như công tác quy hoạch cán bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 và 2026 - 2031 bảo đảm cơ cấu, tiêu chuẩn, chất lượng theo đúng quy định, hướng dẫn của Trung ương. Trong đó, đã được phê duyệt 16 chức danh diện Trung ương quản lý, 20 ủy viên Ban Thường vụ, 71 ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh…
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực mà Đảng bộ tỉnh đạt được, còn không ít chỉ tiêu, nhiệm vụ kết quả đạt được chưa cao. Cụ thể, hệ thống kết cấu hạ tầng trên địa bàn tỉnh chưa theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nguồn nhân lực khoa học - công nghệ trình độ cao vẫn còn thiếu về số lượng và chất lượng, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh. Trách nhiệm nêu gương của một số cán bộ, người đứng đầu cấp ủy, đơn vị chưa thật sự chuyển biến, đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật có chiều hướng tăng. Bên cạnh đó, tăng trưởng kinh tế của tỉnh chưa thật sự bền vững, chưa đạt như kỳ vọng. Chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát ở một số tổ chức Đảng chưa cao. Công tác vận động quần chúng, nhất là trong giải phóng mặt bằng để phục vụ các công trình, dự án còn hạn chế...
Để có căn cứ đánh giá đúng tình hình và đề ra giải pháp thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ còn lại trong thời gian tới, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức các buổi làm việc với Ban Thường vụ các cấp ủy trực thuộc tỉnh, các sở, ngành của tỉnh. Nhiều giải pháp được đưa ra. Trong đó, khắc phục có hiệu quả những mặt còn hạn chế, khuyết điểm; tiếp tục bám sát Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX để tiếp tục tập trung thực hiện hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra.
Tỉnh ủy cũng yêu cầu các cấp ủy phải tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới phong cách lãnh đạo theo hướng khoa học, sâu sát thực tiễn, hướng về cơ sở toàn diện và hiệu quả; vừa giải quyết những vấn đề cấp thiết trước mắt, vừa quan tâm các vấn đề chiến lược phù hợp với thực tiễn của tỉnh. Đồng thời tiếp tục bổ sung, hoàn thiện, triển khai thực hiện các giải pháp phù hợp với địa phương, đơn vị, tạo hiệu quả trên các mặt công tác. Nâng cao tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo để thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh đạt hiệu quả cao hơn. Những kết quả đã có chính là những kinh nghiệm quan trọng để Bắc Ninh tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng Đảng trong thời gian tới.

                                                                                                               Nguồn:baobacninh.com.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập