“Mũi tiến công” chống dịch hiệu quả

Ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 vào các KCN, Bắc Ninh đã có nhiều quyết sách sáng tạo, đúng, trúng giúp tỉnh kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, các doanh nghiệp trở lại trạng thái bình thường mới để sản xuất kinh doanh. Trong nhiều “mũi tiến công” chống dịch có sự góp mặt của nhóm thông tin covid các kcn Bắc Ninh”.

anh tin bai

Hơn 1.040 doanh nghiệp sản xuất trở lại trong trạng thái bình thường mới.

 

Với quy mô công nghiệp lớn nhất miền Bắc có mối liên kết mật thiết với các chuỗi sản xuất trong và ngoài nước, yêu cầu đặt ra đối với các KCN Bắc Ninh là không thể để gián đoạn chuỗi cung ứng, không thể “đóng băng” sản xuất, vì nếu các KCN dừng sản xuất 1 ngày thiệt hại có thể lên đến hơn 3.500 tỷ đồng (1.281000 tỷ đồng/365 ngày). Con số này cho thấy giá trị “khủng” của mỗi ngày “an toàn” trong KCN tại Bắc Ninh. Trọng trách trên vai khiến Bắc Ninh phải bằng mọi giá giữ cho “thành trì sản xuất công nghiệp” không bị sụp đổ. Bởi vậy, việc ngăn chặn dịch xâm nhập vào KCN được tỉnh quyết liệt thực hiện bằng mọi biện pháp cả tiền lệ và chưa từng tiền lệ.
Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Bùi Hoàng Mai cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, BCĐ Quốc gia, sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Quản lý các KCN Bắc Ninh đã thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch COVID-19. Triển khai đồng bộ các giải pháp, chỉ đạo, hướng dẫn các các doanh nghiệp (DN) phòng, chống dịch, đặc biệt sớm ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện chế độ báo cáo, cập nhật liên tục tình hình trong các KCN để tham mưu với tỉnh ra những quyết định trúng, đúng yêu cầu thực tiễn. Ban hành 130 văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 trong các KCN Bắc Ninh, đồng thời tham mưu với UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống dịch.
Chống “giặc COVID” là cuộc chiến mới, nên vừa làm, vừa rút kinh nghiệm. Mỗi văn bản chỉ đạo lại có tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và “an nguy” của các DN. Với đặc thù hàng trăm văn bản chỉ đạo điều hành, liên tục được phát hành từng giờ, từng ngày nếu chuyển tải theo hình thức cũ qua đường văn thư, email sẽ mất nhiều thời gian và thao tác. Trong khi đó dịch diễn biến từng ngày với mức độ và nguy cơ khác nhau, có thể một văn bản chỉ đạo đúng và phù hợp với một thời điểm ngắn nhất định, nếu chậm trễ một khâu nào đó thông tin không đến kịp sẽ để lại hậu quả hết sức nghiêm trọng. Vấn đề đặt ra làm thế nào để chuyển tải các văn bản, tinh thần chỉ đạo, thông tin tình hình dịch trong tỉnh nhanh, kịp thời giúp các DN vừa duy trì sản xuất, vừa phòng ngừa nhanh, hiệu quả nhất?.
Là người trực tiếp làm việc với các DN, thấu hiểu sự cần thiết của thông tin chỉ đạo điều hành sẽ tác động lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của mỗi nhà máy, ông Lâm Thanh Sơn, Trưởng phòng Lao động Ban Quản lý các KCN Bắc Ninh chia sẻ: Thông thường các văn bản chỉ đạo của tỉnh, các ngành đến DN được chuyển tải theo cách thức truyền thống sẽ mất nhiều thời gian. Vậy làm thế nào để tất cả DN nắm bắt nhanh nhất các thông tin chỉ đạo điều hành, trong khi công việc thì nhiều, người làm thì không tăng, chỉ có cách duy nhất là dùng công nghệ để giải quyết. Vì thế, Ban Quản lý các KCN tỉnh thành lập “Nhóm thông tin covid các kcn bắc ninh” qua ứng dụng zalo, kết nối với hơn 1000 DN và nhóm Zalo của từng KCN. Chỉ cần một lần “nhấp chuột” thì hơn 1000 DN đều nhận được thông tin ở mọi lúc, mọi nơi. Các thông báo “khẩn” ngay tức khắc đến với từng DN, giúp các DN tổ chức sản xuất và chống dịch phù hợp với từng thời điểm cụ thể.
Thông qua nhóm Zalo, giúp nắm bắt tình hình thực hiện công tác phòng, chống dịch tại từng KCN và từng DN; kịp thời tuyên truyền, phổ biến, quy định, triển khai kế hoạch kiểm tra các DN trong việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch, hướng dẫn test nhanh COVID; quản lý bảo toàn nguồn nhân lực; sự phối hợp trong công tác truy vết F1, F2, xét nghiệm, tiêm phòng vắc-xin, giải quyết tình huống khi có ca nghi nhiễm Sars-Covi-2…Không chỉ giải quyết được vấn đề cấp tốc, nhanh, mà thông tin được phản hồi 2 chiều giúp việc ra quyết định phù hợp, chính sách đồng hành với DN tạo điều kiện cho sản xuất không bị đứt, gãy.
Để thực hiện họp online và offline với tất cả các doanh nghiệp trong KCN hoặc họp với từng nhóm doanh nghiệp, từng KCN, Ban Quản lý các KCN tỉnh còn thiết lập hệ thống Zoom Meeting nhằm kịp thời triển khai các chỉ đạo, tổ chức tập huấn trang bị kỹ năng phòng dịch và lắng nghe, giải quyết kiến nghị của DN một cách nhanh nhất. Cuộc họp tương tác mạnh mẽ từ vị trí bất kỳ, cho phép thăm dò ý kiến và hỏi đáp, cho phép giơ tay biểu quyết ảo và theo dõi sự tham gia của các thành viên. Zoom Meeting công cụ hỗ trợ đắc lực để hội họp, trao đổi nhiều thông tin hiệu quả khi phải hạn chế tiếp xúc trong mùa COVID-19.
Ngoài ra, Ban Quản lý các KCN tỉnh phối hợp với sở Thông tin truyền thông xây dựng phần mềm báo cáo trực tuyến trên trang covid.bacninh.gov.vn. DN thực hiện tất cả các báo cáo trên hệ thống phần mềm này mà không cần gửi email hoặc gửi giấy. Phần mềm tự tổng hợp, giúp cung cấp dữ liệu kịp thời cho công tác chỉ đạo, điều hành. Lập cơ sở dữ liệu người lao động cập nhật vào phần mềm trên trang covid.bacninh.gov.vn. Các DN cập nhật danh sách lao động, các chuyên gia trong đó có các thông tin về địa chỉ tạm trú, số điện thoại liên lạc vào địa chỉ  covid.bacninh.gov.vn, làm cơ sở để các cơ quan chuyên môn phân tích các nguy cơ lây nhiễm, các đối tượng F1, F2, F3… qua đó tham mưu với chính quyền trong công tác chỉ đạo điều hành, truy vết, khoanh vùng, dập dịch một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.
Kiểm soát tốt dịch bệnh, đến nay Bắc Ninh có hơn 960 doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh tại các KCN với tổng số lao động đạt 255.102 người, nhanh chóng trở lại hoạt động bình thường.

Nguồn:baobacninh.com.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập