Đẩy mạnh xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh; Nâng cao đạo đức công vụ; Tập trung phát triển kết cấu hạ tầng, đô thị và văn hóa, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững
Với sự quyết liệt, sáng tạo và thiết thực trong công tác lãnh, chỉ đạo, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân tỉnh ta đã giành được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng. Trước thềm năm mới Quý Mão, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã dành cho Báo Bắc Ninh cuộc phỏng vấn xung quanh nội dung về những kết quả đạt được, phương hướng và các giải pháp trọng tâm để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2023.

Phóng viên: Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, năm 2022 là năm ghi dấu ấn đậm nét của Bắc Ninh trên nhiều lĩnh vực. Đồng chí có thể khái quát những kết quả quan trọng trong năm 2022 vừa qua?
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn: Nhìn lại năm 2022, là năm có nhiều dấu mốc quan trọng trong công tác xây dựng Đảng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bên cạnh những thuận lợi, trong bối cảnh chung của thế giới và đất nước, Bắc Ninh cũng gặp không ít khó khăn, đó là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và xung đột chiến tranh, những khó khăn mới phát sinh như: Tình hình tài chính, bất động sản, lạm phát, giá cả xăng, dầu, vật tư biến động mạnh... đã tác động sâu rộng đến sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân. Hơn lúc nào hết, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn trăn trở và huy động tối đa mọi nguồn lực để thực hiện tốt các mặt công tác xây dựng Đảng, tạo nền móng vững chắc để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra. Xác định  thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ hàng đầu, cấp uỷ các cấp đã tập trung chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong phát triển kinh tế, đặc biệt là việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; hỗ trợ sản xuất, kinh doanh; chỉ đạo sản xuất và ổn định đời sống nhân dân.
Dẫu chưa thực sự hài lòng, nhưng nhìn lại năm qua, chúng ta tự hào đã làm được nhiều điều, đó là hoàn thành mục tiêu kép “chống dịch” và duy trì kinh tế tiếp tục phát triển, tốc độ tăng trưởng đạt 7,39%, cao nhất trong 3 năm gần đây; Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,5% so với năm 2021. Kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt 91,7 tỷ USD, thu ngân sách ước 30.372 tỷ đồng. Công tác xúc tiến, thu hút đầu tư đạt kết quả tích cực, lũy kế đến nay đã thu hút FDI hơn 23,1 tỷ USD; gần 253 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư trong nước. Hoạt động du lịch có nhiều cố gắng, chất lượng dịch vụ được nâng lên, doanh thu du lịch đạt 830 tỷ đồng, tăng 56%.
Các lĩnh vực văn hoá, y tế, giáo dục, giải quyết việc làm, an sinh xã hội và các lĩnh vực xã hội được quan tâm chăm lo, phát triển đạt nhiều kết quả nổi bật. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đối ngoại tiếp tục được mở rộng với 38 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào địa bàn.  
Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể và hệ thống chính trị được tăng cường; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên; khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được mở rộng và phát huy được sức mạnh tổng hợp.
Năm 2022, cũng là năm diễn ra nhiều sự kiện, có ý nghĩa quan trọng đối với quê hương Bắc Ninh: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm và làm việc với Đảng bộ tỉnh; Kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh và 25 năm tái lập tỉnh; kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ và Hội nghị văn hóa tỉnh Bắc Ninh năm 2022 và Hội thảo Văn hóa toàn quốc năm 2022 với chủ đề “Thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hóa”… Những sự kiện đó đã ghi thêm những mốc son mới trong chặng đường phát triển của vùng đất Bắc Ninh - Kinh Bắc văn hiến và cách mạng. Bắc Ninh đã và đang phát triển trong một vị thế mới, tâm thế mới, mở rộng hội nhập, hợp tác phát triển. Những kết quả đạt được trong năm 2022 sẽ tạo tiền đề quan trọng cho việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong cả nhiệm kỳ 2020-2025.

 

Thành phố Bắc Ninh được xây dựng xứng tầm đô thị loại I.


Phóng viên: Được biết, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 71 về “Xây dựng và phát triển văn hóa con người Bắc Ninh đến năm 2030, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững”, một bước cụ thể hóa tinh thần hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021. Vậy để văn hóa trở thành nguồn lực, động lực và sức mạnh nội sinh trong phát triển bền vững, hẳn là các nhiệm vụ, giải pháp cũng vừa đảm bảo đáp ứng yêu cầu trước mắt, vừa có tính căn cơ, lâu dài, thưa đồng chí?
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn: Nghị quyết 71 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xác định 9 nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển văn hóa. Chúng ta cần tiếp tục xây dựng thể chế, chính sách và nguồn lực, phát huy giá trị bản sắc văn hoá con người Bắc Ninh - Kinh Bắc với 3 định hướng lớn: Văn hóa phải trở thành nguồn lực, động lực cho phát triển bền vững, mang lại hạnh phúc cho Nhân dân. Phát huy giá trị văn hóa truyền thống để truyền cảm hứng, khát vọng xây dựng Bắc Ninh phát triển. Văn hóa tạo ra bản sắc riêng và vị thế mềm của Bắc Ninh quá trình phát triển.

 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn với các đảng viên chi bộ thôn Ngọc Quan, xã Lâm Thao (Lương Tài).


Phóng viên: Năm 2023 có vai trò quan trọng, là thời điểm tiến hành đánh giá, kiểm điểm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và những giải pháp quan trọng nào?
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn: Năm 2023, với chủ đề công tác  “Đẩy mạnh xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh; Nâng cao đạo đức công vụ; Tập trung phát triển kết cấu hạ tầng, đô thị và văn hóa, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững”; là năm tổ chức sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025. Bên cạnh những thuận lợi, dự báo vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có sự nỗ lực, quyết tâm cao của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ để hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, tạo đà cho những năm tiếp theo.
Để đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, ngay từ tháng đầu, quý đầu của năm 2023, toàn hệ thống chính trị cần chủ động, tích cực quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng bằng những chương trình, kế hoạch công tác cụ thể, phù hợp với thực tế, có tính khả thi cao, với tinh thần chung là chủ động, tích cực hơn, năng động, sáng tạo hơn, đạt được kết quả cao hơn các năm trước. Trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp chính như sau:
Triển khai xây dựng Chương trình hành động nhằm thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW, ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị về “Phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030 và định hướng đến năm 2045” gắn sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX để điều chỉnh, bổ sung các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu giai đoạn 2023-2028.
Tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm duy trì tăng trưởng, phấn đấu tăng trưởng kinh tế tăng 6,5-7% so với năm 2022; bảo đảm an sinh xã hội. Tăng cường các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư, lựa chọn đầu tư theo hướng công nghiệp công nghệ cao, sản xuất thông minh; đón đầu cho làn sóng đầu tư mới vào các lĩnh vực bán dẫn, chíp; công nghệ đầu cuối 5G, 6G; pin năng lượng thân thiện môi trường, thu ngân sách; phát triển mạnh thương mại, dịch vụ, thực hiện hiệu quả  đề án phát triển dịch vụ phục vụ khu công nghiệp, dịch vụ logistics; tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm lĩnh vực giao thông; thương mại dịch vụ có quy mô cấp vùng, quốc gia và khu vực... tạo sức lan tỏa, tạo không gian, dư địa, dẫn dắt đầu tư xã hội và có tác động lâu dài cho quá trình phát triển của tỉnh. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư chất lượng cao vào các khu công nghiệp mới đi vào hoạt động. Tăng cường quản lý nhà nước trên các lĩnh vực: Quy hoạch, kiến trúc, đất đai, tài nguyên - môi trường… Quản lý chặt chẽ đầu tư công, không để nợ đọng xây dựng cơ bản; bảo vệ tài nguyên và vệ sinh môi trường. Thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả Đề án tổng thể bảo vệ môi trường tỉnh Bắc Ninh, giai đoạn 2019-2025. Xây dựng nông thôn mới theo hướng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu thực chất, gắn phát triển nông thôn với đô thị.
Chú trọng phát triển lĩnh vực văn hóa gắn với phát triển du lịch và thu hút, triển khai các dự án đầu tư xây dựng các khu đô thị, du lịch, sinh thái, văn hóa lịch sử, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí. Đẩy mạnh phát triển văn hóa với chương trình, đề án cụ thể. Tổ chức chương trình Festival “Về miền Quan họ” năm 2023 - Kết nối di sản văn hóa Bắc Ninh-Kinh Bắc với các địa phương trong và ngoài nước. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án Văn hóa công vụ của Thủ tướng Chính phủ; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống trong sạch, có trình độ chuyên môn, năng lực thực tiễn, gương mẫu, tận tụy với công việc.  
Thường xuyên kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, gắn với khen thưởng, kỷ luật kịp thời, dân chủ, minh bạch. Đẩy nhanh tiến độ ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin hướng tới chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; thực hiện tốt Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 52 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình chuyển đổi số tỉnh Bắc Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Nghị quyết số 55 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2022-2025; góp phần nâng cao chỉ số đánh giá địa phương trên các lĩnh vực. Tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023. Nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động y tế và công tác sức khỏe. Đẩy mạnh các hoạt động an sinh, phúc lợi xã hội, nâng cao đời sống cho Nhân dân.
Tăng cường công tác quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đổi mới hình thức tiếp công dân trực tuyến ở cấp tỉnh và cấp huyện, đảm bảo khoa học, chất lượng; kịp thời giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, những vấn đề bức xúc phát sinh từ cơ sở, không để trở thành điểm nóng. Nâng cao chất lượng phối hợp và hoạt động của các ngành trong khối nội chính, tư pháp; thực hiện tốt các quyết định, kết luận thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm toán …
Cùng với tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; chăm lo đời sống dân sinh, nâng cao dân trí, phát huy dân chủ, các cấp ủy Đảng tập trung lãnh đạo tổ chức kiểm điểm, đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, củng cố vững chắc hệ thống chính trị. Công tác xây dựng Đảng tiếp tục được chú trọng nhằm không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên.
Theo đó, các cấp ủy Đảng quan tâm thực hiện tốt công tác chính trị tư tưởng, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận cao trong nhân dân; nâng cao chất lượng các mặt công tác tổ chức cán bộ, dân vận, nội chính, kiểm tra - giám sát của Đảng. Thực hiện có hiệu quả Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” chuyên đề năm 2023, gắn với thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của BCH Trung ương khóa XIII. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của tỉnh. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội theo hướng hiệu quả, thực chất, không hình thức; tích cực giám sát và phản biện xã hội; tập hợp, động viên hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Một điều tôi muốn nhấn mạnh trong quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo là phải xây dựng khối đoàn kết, thống nhất trong Đảng, nhất là trong Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; dân chủ và phát huy trí tuệ tập thể. Khơi dậy lòng tự hào, khát vọng phát triển từ những giá trị lịch sử, bản sắc văn hóa Bắc Ninh- Kinh Bắc, cùng với phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân để vượt qua khó khăn, thách thức, phát triển bứt phá trong thời gian tới.

 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn tham quan khu thực nghiệm sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại xã Việt Đoàn (Tiên Du).


Phóng viên: Nhân dịp đầu xuân mới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy có lời nhắn gửi gì đến toàn thể cán bộ, đảng viên, cộng đồng doanh nghiệp, công nhân lao động và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh?
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn: Để có kết quả toàn diện đưa Bắc Ninh phát triển trong thời gian qua, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương; sự ủng hộ phối hợp của các Ban, Bộ, Ngành, Đoàn thể Trung ương, các tỉnh, thành phố bạn; cảm ơn các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các cấp, các ngành, đoàn thể qua các thời kỳ; cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, người Bắc Ninh ở trong và ngoài nước đã chung vai, đóng góp trí tuệ, sức lực, tạo sức mạnh tổng hợp cho sự phát triển của tỉnh. Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023, tôi kêu gọi toàn hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện quyết liệt, hoàn thành với kết quả cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, phấn đấu xây dựng tỉnh Bắc Ninh ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.
Nhân dịp Xuân mới, thay mặt lãnh đạo tỉnh, chúc toàn thể cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, người con Bắc Ninh ở trong và ngoài nước, những người yêu mến quê hương Quan họ sức khỏe, hạnh phúc và thành công.
Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!



Nguồn:baobacninh.com.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập