Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác bảo đảm trật tự ATGT
Đây là một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm được lực lượng chức năng và các địa phương quyết liệt triển khai thực hiện trong xây dựng mô hình điểm“Tỉnh ATGT”. Không chỉ chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý điều hành vận tải, điều khiển giao thông… lực lượng chức năng còn làm tốt việc giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm về ANTT, ATGT qua hệ thống camera giám sát.

 

Là địa phương có hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại bậc nhất cả nước, song do quá trình đô thị hóa nhanh, cộng với việc gia tăng dân số cơ học dẫn đến lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến. Bên cạnh những tồn tại, hạn chế về hạ tầng và tổ chức giao thông thì ý thức chấp hành Luật Giao thông của không ít người dân, nhất là những người ngoại tỉnh còn hạn chế đã trở thành vấn đề nan giải đối với lực lượng chức năng trong công tác bảo đảm trật tự ATGT.
Để xử lý hiệu quả những vi phạm, tạo sức răn đe, tăng tính nghiêm minh pháp luật trong công tác bảo đảm trật tự ATGT thời gian qua, lực lượng chức năng triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả. Trong đó, đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác bảo đảm trật tự ATGT được coi là phù hợp với thực tiễn hơn cả. Việc làm này không chỉ tiết kiệm nhân lực, thời gian, mà còn giúp lực lượng chức năng quản lý, giám sát, xử lý các trường hợp vi phạm một cách chính xác, kịp thời.
Một trong những ứng dụng công nghệ được lực lượng chức năng áp dụng hiệu quả thời gian qua đấy là việc giám sát, xử lý vi phạm trật tự ATGT qua hệ thống camera giám sát giao thông. Ngay khi được đưa vào ứng dụng, hệ thống camera đã đáp ứng được yêu cầu hiện đại hóa công tác tuần tra, kiểm soát, giảm bớt sự có mặt thường xuyên của CSGT trên đường nhưng vẫn bảo đảm kiểm soát chặt chẽ tình hình trật tự ATGT trên các tuyến đường. Hệ thống này cũng giúp cảnh báo các điểm đang diễn biến ùn tắc giao thông, làm cơ sở để lực lượng chức năng hỗ trợ giải quyết kịp thời.
Được triển khai từ cuối năm 2019 (tại ngã tư Lý Thái Tổ - Huyền Quang), đến nay, lực lượng chức năng tiếp tục triển khai phạt nguội vi phạm giao thông tại 3 điểm: ngã tư Nguyễn Gia Thiều- Nguyễn Đăng đạo, Nguyễn Trãi-Nguyễn Quyền, thành phố Bắc Ninh và ngã tư phố Mới, thị xã Quế Võ (đoạn QL18 giao với TL 279). Theo Trung tá Nguyễn Tuấn Hải, Đội trưởng Đội tuyên truyền, xử lý vi phạm trật tự ATGT (Phòng CSGT Công an tỉnh): Các camera được lắp đặt tại đây đều có phần mềm nhận dạng biển số xe, tự động phân tích, lưu lại các lỗi vi phạm của phương tiện một cách chính xác tuyệt đối 24/24h và được truyền về Trung tâm Thông tin chỉ huy tại Phòng CSGT.

 

Trung tá Nguyễn Tuấn Hải, Đội trưởng Đội tuyên truyền, xử lý vi phạm trật tự ATGT (Phòng CSGT Công an tỉnh) giới thiệu phần mềm nhận dạng, xử lý các lỗi vi phạm tại điểm “phạt nguội”.

Chỉ trong 6 tháng thực hiện “Tỉnh ATGT”, qua hệ thống camera giám sát, lực lượng chức năng xử phạt 814 trường hợp vi phạm, thu nộp Kho bạc Nhà nước hơn 1,6 tỉ đồng. Các lỗi chủ yếu là vượt đèn tín hiệu, đi không đúng làn đường, dừng đỗ xe sai quy định, không đội MBH…Ngoài ra, lực lượng chức còn tiến hành xử phạt 875 trường hợp vi phạm trật tự ATGT qua hình ảnh thu thập được từ camera cầm tay được trang cấp; qua hình ảnh phản ánh vi phạm trật tự ATGT do tổ chức, cá nhân cung cấp hoặc đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội. Thông qua hệ thống giám sát hành trình phát hiện, xử lý 83 trường hợp vi phạm về tốc độ, gửi thông báo tới Sở Giao thông vận tải thu hồi phù hiệu theo quy định. Có thể thấy, việc phạt nguội qua hệ thống camera giám sát đang đem lại hiệu quả, tạo sức răn đe và nâng cao ý thức tự giác, xây dựng văn hóa cho người tham gia giao thông.
Việc lực lượng chức năng đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ không chỉ đem lại hiệu quả trong công tác bảo đảm trật tự ATGT mà còn trực tiếp hỗ trợ người dân thực hiện quyền và nghĩa vụ liên quan đến giao thông. Ví như các thủ tục hành chính được đưa lên cổng DVC, hay việc nộp phạt vi phạm trực tuyến đều giúp người dân không phải đi lại nhiều lần. Gần đây nhất, hệ thống đấu giá biển số xe được thực hiện trên trang thông tin điện tử đấu giá trực tuyến, giúp người dân có nhu cầu sở hữu biển số như mong muốn nhận được thông tin công khai, được trả giá đấu trực tuyến bằng tài khoản riêng của mình.
Thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục tăng cường và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại trong công tác bảo đảm, trật tự ATGT, kết nối chia sẻ cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư để nâng cao hiệu quả các mặt công tác của lực lượng chức năng nhằm hướng tới phục vụ nhanh nhất, hiệu quả nhất, tiết kiệm thời gian, biên chế; xây dựng, triển khai giai đoạn 2 cơ sở dữ liệu dùng chung phục vụ công tác bảo đảm trật tự ATGT. Tiếp tục phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giao thông vận tải rà soát, cắm bổ sung biển báo, sơn lại vạch kẻ đường bảo đảm đầy đủ các điều kiện, chuẩn bị triển khai “phạt nguội” tại 11 điểm trong tỉnh; tiến hành nâng cấp, lắp đặt thêm các điểm camera giám sát, xử lý vi phạm giao thông bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn theo quy định. Bảo đảm 100% các tuyến, địa bàn phức tạp, “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT, khu vực gầm cầu tuyến Quốc lộ trên toàn tỉnh đều có hệ thống camera giám sát.

Nguồn:baobacninh.com.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập