Dấu ấn ngành Y

25 năm qua kể từ khi tỉnh Bắc Ninh được tái lập, cũng là chặng đường cho thấy sự trưởng thành toàn diện của ngành Y tế Bắc Ninh. Ngược dòng thời gian, tròn một phần tư thế kỷ trước, khi ấy, hệ thống y tế kém về cơ sở vật chất, lại thiếu thốn về trang thiết bị, kỹ thuật, non yếu tay nghề chuyên môn. Điều đó tương phản với diện mạo của Y tế Bắc Ninh hôm nay với những tiến bộ vượt bậc, đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật cao trong y học, trở thành tỉnh dẫn đầu cả nước về tỷ lệ Chuẩn Quốc gia y tế xã…

Ngày 9-2, công trình mở rộng Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Ninh quy mô 300 giường khởi công xây dựng, dự kiến sau khi hoàn thành sẽ trở thành toà nhà điều trị và phát triển các kỹ thuật về Nhi khoa. Mặc dù mới thành lập và đi vào hoạt động chưa đầy 7 năm, nơi đây đã trở thành bệnh viện chuyên khoa Sản và Nhi thu hút đông đảo bệnh nhân trong, ngoài tỉnh. Cách đó một con đường là Bệnh viện Đa khoa tỉnh - bệnh viện đa khoa tuyến cuối quy mô 1.100 giường với những khối nhà cao tầng hiện đại. Những năm qua, hai bệnh viện hạng I này đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật cao ngang tầm các Bệnh viện tuyến T.Ư, giúp người dân được thụ hưởng chất lượng khám chữa bệnh ngay tại tuyến tỉnh.
Không chỉ y tế tuyến tỉnh, hệ thống y tế tuyến huyện với mô hình Trung tâm y tế đa chức năng, với hướng mở từng bước trở thành bệnh viện xanh - sạch - đẹp, bệnh viện “công viên”; hay mạng lưới các Trạm Y tế xã, phường, thị trấn đạt Chuẩn Quốc gia... đều góp phần quan trọng kiến tạo diện mạo khang trang của ngành Y tế Bắc Ninh hôm nay. Những cán bộ lâu năm của ngành Y tế vẫn nhắc nhớ về sự sơ sài, thiếu thốn của ngành những năm mới tái lập tỉnh. Khi đó, toàn ngành chỉ có 4 đơn vị y tế tuyến tỉnh, 5 bệnh viện huyện, 10 phòng khám đa khoa khu vực và 123 trạm y tế. Quy mô hạn hẹp đó cũng chưa phản ánh đầy đủ những khó khăn của sự nghiệp Y tế những năm tháng ấy, bởi cơ sở vật chất lạc hậu, xập xệ, chắp vá, trang thiết bị kỹ thuật thiếu thốn mới là yếu tố trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Bệnh nhân phải nằm viện, thân nhân chăm người ốm những năm đó hẳn không thể nào quên được dãy nhà cũ nát, ẩm thấp, vừa mưa đã ngập của Bệnh viện Đa khoa tỉnh tại cơ sở cũ.  
 Nhìn lại sự phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh đã đạt được trong 25 năm qua, thật không quá khi nói thành quả lớn lao đó như một giấc mơ, trong đó ngành Y tế Bắc Ninh có những bước chuyển mình mạnh mẽ, tạo được dấu ấn riêng biệt.

 

anh tin bai

Bên trong Phòng Lab hiện đại thuộc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản của Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Ninh.


Hệ thống mạng lưới y tế từ tỉnh đến cơ sở được tăng cường cả về đội ngũ cán bộ và cơ sở vật chất. Bộ máy ngành Y tế Bắc Ninh hôm nay đã phát triển với 18 đơn vị trực thuộc Sở Y tế, gồm 7 bệnh viện tuyến tỉnh, 3 trung tâm chuyên môn, kỹ thuật tuyến tỉnh, 8 trung tâm y tế huyện, thành phố và 126 trạm y tế trực thuộc các trung tâm y tế tuyến huyện.
Hệ thống y tế cơ sở được củng cố, hoàn thiện, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động: 100% xã, phường, thị trấn duy trì đạt Bộ Tiêu chí Quốc gia về y tế xã; từng bước triển khai hiệu quả quản lý sức khoẻ người dân trên phần mềm  hồ sơ sức khoẻ điện tử và điều trị bệnh không lây nhiễm tại trạm y tế; năm 2021, 100% trạm y tế xã triển khai điều trị bệnh tăng huyết áp tại trạm, 82/126 trạm y tế đã triển khai điều trị đái tháo đường, tỷ lệ trẻ em dưới tuổi suy dinh dưỡng thể nhẹ cân còn dưới 10%; tuổi thọ bình quân của người dân đạt 74,4; tỷ lệ bác sĩ/ vạn dân đạt 10,3, cao gấp 2,86 lần so năm 1997; tổng số giường bệnh toàn tỉnh đạt 4.518, cao hơn 4,66 lần so năm 1997 (chỉ với 970 giường bệnh)…
25 năm qua, đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành Y tế tăng cường cả lượng và chất. Nếu như năm 1997, toàn ngành chỉ có hơn 1.700 cán bộ, nhân viên y tế, trong đó 372 bác sỹ thì đến hết năm 2021, có hơn 4.600 công chức, viên chức, lao động, trong đó gần 1.100 bác sĩ, 200 dược sỹ. Số bác sỹ có trình độ cao rất đáng ngưỡng mộ với 6 Tiến sỹ, hơn 100 chuyên khoa II, gần 500 Thạc sỹ và chuyên khoa I.
Luôn đề cao vai trò của sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ nhân dân, các nguồn lực đầu tư cho y tế được chú trọng. Trước đây, chỉ bệnh viện tuyến tỉnh mới có máy siêu âm, máy chụp X.quang thì nay, các Trung tâm Y tế tuyến huyện đã đưa vào sử dụng nhiều trang thiết bị y tế hiện đại phục vụ công tác chẩn đoán và điều trị như: Hệ thống phẫu thuật nội soi, hệ thống máy chạy thận nhân tạo, máy chụp cắt lớp vi tính, hệ thống máy xét nghiệm hiện đại… Tại các Trung tâm, Bệnh viện tuyến tỉnh đã làm chủ được các kỹ thuật chuyên sâu chỉ tuyến T.Ư mới triển khai được như: Can thiệp tim mạch, ECMO, Reatime-PCR, lấy máu đông động mạch não dưới hướng dẫn DSA, phẫu thuật u não đường giữa, thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), các kỹ thuật hồi sức sơ sinh non yếu… Đã có những em bé sinh non 500gr được hồi sức, chăm sóc thành công, từ lồng kính về bên vòng tay người thân, nhiều cặp vợ chồng hiện thực hoá ước mơ được làm cha mẹ nhờ bàn tay các y bác sỹ và sự hỗ trợ tích cực của hệ thống trang thiết bị tân tiến…
Cùng với sự chuyển mình vượt bậc về trình độ chuyên môn, không thể không nhắc đến đổi mới tích cực về phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế những năm qua. Bên cạnh đó, việc ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý, khám chữa bệnh được đẩy mạnh tại các bệnh viện cũng khẳng định quyết tâm lớn của ngành Y tế Bắc Ninh về chuyển đổi số... Những thành quả đạt được của ngành Y tế đã góp phần quan trọng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc phát triển của tỉnh trong 25 năm qua.

Nguồn:baobacninh.com.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập