Đạo đức công vụ
Ngày 11-3-1948, trong thư gửi đồng chí Hoàng Mai, Giám đốc Công an Khu 12, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh Tư cách người Công an cách mệnh là: “Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính. Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ. Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành. Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép. Đối với công việc, phải tận tụy. Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo”.

75 năm qua, những chuẩn mực đạo đức đó vẫn vẹn nguyên ý nghĩa giáo dục sâu sắc, là mục tiêu phấn đấu, rèn luyện, “Kim chỉ nam” cho mọi hoạt động công tác, chiến đấu và chiến thắng không chỉ của riêng lực lượng Công an nhân dân mà đối với tất cả cán bộ, đảng viên, công chức trong toàn hệ thống chính trị luôn thấm nhuần 6 Điều dạy của Bác để học tập, rèn luyện và hành động, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.
Công an nhân dân được Đảng và Bác Hồ sáng lập, rèn luyện trở thành lực lượng quan trọng trong bộ máy Nhà nước, là “thanh bảo kiếm” của Đảng. Tư cách người Công an cách mạng về bản chất thống nhất trong tư cách của người cán bộ, đảng viên hết lòng, hết sức phụng sự Đảng, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.
Đất nước hội nhập và phát triển, bên cạnh những thành tựu to lớn về kinh tế - xã hội, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên đang tác động tiêu cực làm xói mòn lòng tin của cán bộ, nhân dân, ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, đe dọa sự tồn vong của chế độ xã hội chủ nghĩa. Học tập và làm theo 6 Điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân trong tình hình hiện nay không tách rời nhiệm vụ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các Nghị quyết của Đảng.
Quán triệt, triển khai thực hiện Chuyên đề năm 2023: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng văn hóa công vụ, đáp ứng nhu cầu cải cách hành chính theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ nhân dân”, toàn Đảng, toàn hệ thống chính trị cũng như từng cán bộ, đảng viên cần nghiêm túc nhìn nhận về trách nhiệm của mình trong việc tự rèn luyện, học tập, làm việc, khắc phục những khuyết điểm, yếu kém, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với sự tin yêu của nhân dân. Những khẩu hiệu hành động “Công an nhân dân Việt Nam trung thành với Đảng, tận tụy với dân, vì nước quên thân, vì dân phục vụ”; “Làm hết việc, chứ không phải làm hết giờ”; “Mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân”; “Kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”... phải trở thành cuộc vận động sâu rộng, không chỉ thực hiện trong lực lượng Công an nhân dân mà ở tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Công tác cán bộ luôn giữ vị trí quan trọng hàng đầu trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị các cấp. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhiều lần khẳng định: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”. “Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém ”. Trong bản Di chúc thiêng liêng, Người đặc biệt nhấn mạnh: “Đảng ta là một đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thực sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch”.
Mỗi cán bộ, đảng viên trong thực hiện văn hóa công vụ cần không ngừng nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ, trau dồi đạo đức, thường xuyên “tự soi”, “tự sửa”, chú trọng “nêu gương” bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực, nhất là người đứng đầu nhằm tạo sự lan toả, thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại hoá, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả theo nguyên tắc của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa dưới sự lãnh đạo của Đảng; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu của công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.

                                                                                                                                                                                                       Nguồn:baobacninh.com.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập