Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời – bước ngoặt to lớn trong lịch sử cách mạng Việt Nam
                                                                                                           Ngô Văn Liên,

 Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Ngày 03/02/1930, Hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản họp ở bán đảo Cửu Long, thuộc Hong Kong (Trung Quốc), dưới sự chủ trì của Người (lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc) đã quyết định thống nhất các tổ chức cộng sản ở nước ta thành một Đảng duy nhất, lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây là một bước ngoặt lịch sử trọng đại, chấm dứt cuộc khủng hoảng kéo dài về tổ chức và đường lối của cách mạng Việt Nam.

Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là thành quả của sự kết hợp giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước; chứng tỏ giai cấp công nhân Việt Nam đã trưởng thành và đủ sức gánh vác sứ mệnh lịch sử lãnh đạo cách mạng. Chỉ 15 năm sau khi được thành lập, Đảng đã lãnh đạo toàn dân làm nên thắng lợi của cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945, thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử dân tộc Việt Nam- kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội.

Sau khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, 30 năm sau đó, Đảng đã lãnh đạo toàn dân tiến hành thắng lợi cuộc kháng chiến chống xâm lược của thực dân Pháp rồi đế quốc Mỹ, giải phóng hoàn toàn đất nước, thống nhất Tổ quốc. Đất nước hòa bình, thống nhất, bằng trí tuệ và niềm tin của nhân dân, Đảng đã lãnh đạo nhân dân tiến hành cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, từ năm 1986, trước những yêu cầu mới của sự phát triển đất nước, để khắc phục những bất cập của cơ chế kế hoạch hóa tập trung quan liêu, bao cấp dẫn tới sự khủng hoảng kinh tế - xã hội những năm sau chiến tranh, trên cơ sở tổng kết sáng kiến, sáng tạo trong thực tiễn của nhân dân, Đảng ta đã tiến hành đổi mới từng phần trong nông nghiệp, công nghiệp và trước hết là Đổi mới tư duy lý luận về chủ nghĩa xã hội. Thực tế, sau hơn 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, từ một đất nước nghèo nàn, có cơ sở vật chất-kỹ thuật, kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội lạc hậu, trình độ thấp, đến nay, Việt Nam đã vươn lên trở thành nước đang phát triển, có thu nhập trung bình; văn hoá, xã hội tiếp tục phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có bước đột phá; khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng được củng cố; chính trị, xã hội ổn định, quốc phòng-an ninh, độc lập, chủ quyền được giữ vững; vị thế và uy tín của đất nước ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế.

Hơn 90 năm qua, Đảng đã không ngừng tự đổi mới, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trước bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, luôn gắn bó máu thịt với nhân dân, ra sức chăm lo cho lợi ích của nhân dân, phát huy sức mạnh tổng hợp của nhân dân để làm những điều có lợi cho quốc kế, dân sinh, được nhân dân tin yêu thân thiết gọi là Đảng ta.

Là tỉnh giàu truyền thống văn hiến và cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, nhân dân Bắc Ninh sớm giác ngộ cách mạng, đứng lên đấu tranh giành chính quyền, tích cực tham gia kháng chiến, kiến quốc với các phong trào “tất cả cho tiền tuyến”, “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, “tay cày, tay súng”, “tay búa, tay súng”, “5 tấn thóc trên 1 ha gieo trồng”, “nghìn việc tốt”..., Bắc Ninh đã trở thành hậu phương vững chắc, luôn hoàn thành nghĩa vụ với Nhà nước, đóng góp sức người, sức của cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.

Sau khi đất nước thống nhất, Bắc Ninh cùng cả nước khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế. Trong thời kỳ đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bắc Ninh đã nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, phát huy tiềm năng, thế mạnh, năng động, sáng tạo, tập trung mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội xây dựng quê hương. Trải qua 93 năm xây dựng và trưởng thành từ lúc có hơn 20 đảng viên đến nay Đảng bộ tỉnh đã có gần 60 nghìn đảng viên. Với truyền thống đoàn kết, qua 20 kỳ Đại hội, Đảng bộ đã lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Sau hơn 25 năm tái lập tỉnh, từ một tỉnh thuần nông, diện tích và quy mô dân số nhỏ nhất nước, với sự đoàn kết và nỗ lực, quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, đến nay Bắc Ninh đã tạo ra những bước phát triển vượt bậc, toàn diện trên các lĩnh vực: Kinh tế tiếp tục duy trì sự tăng trưởng cao, tổng sản phẩm GRDP trên địa bàn năm 2022 tăng 7,39% so với năm 2021, đứng thứ 9 toàn quốc. Trong đó, khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 6,49%; dịch vụ tăng 13,67%; nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 0,52%; thu nhập bình quân đầu người 65,3 triệu đồng, đứng thứ 6 toàn quốc. Sản xuất công nghiệp được xác định là khâu đột phá, trở thành động lực phát triển kinh tế của tỉnh. Năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 102.748 tỷ đồng. Kinh tế đối ngoại phát triển, với 1.819 dự án FDI, tổng vốn đăng ký 23,3 tỷ USD. Hoạt động thương mại - dịch vụ tiếp tục phát triển; xuất khẩu có bước đột phá, đạt 46,92 tỷ USD, đứng thứ 2 toàn quốc. Thu ngân sách nhà nước đạt 30.908 tỷ đồng.

Tập trung cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới. Nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, năng suất, hiệu quả, chất lượng, an toàn và bền vững.

Hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển theo hướng đồng bộ, nhất là hạ tầng giao thông, đô thị; công tác quy hoạch và phát triển đô thị được quan tâm chỉ đạo xây dựng theo hướng đồng bộ, hiện đại, đẩy nhanh quá trình đô thị hóa.

Văn hoá, xã hội, giáo dục, đào tạo, y tế luôn được quan tâm chăm lo đầu tư phát triển, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ. Đặc biệt, các giá trị văn hoá và Dân ca Quan họ được quan tâm bảo tồn, phát huy. An sinh xã hội được bảo đảm và đời sống của Nhân dân không ngừng được nâng lên; nhiều chính sách thực hiện ở mức cao hơn và đi trước so với quy định của Trung ương; tỉ lệ hộ nghèo còn 1,05%. Quốc phòng, an ninh giữ vững, mở rộng đối ngoại, hợp tác, hội nhập quốc tế được tăng cường; tạo môi trường thuận lợi thu hút các nhà đầu tư vào địa bàn Bắc Ninh.

Kỷ niệm 93 năm thành lập Đảng, mừng Xuân Quý Mão 2023, với niềm tự hào, niềm tin sâu sắc vào Đảng quang vinh và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Đảng bộ và nhân dân Bắc Ninh tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh, thực hiện thắng lợi phương hướng chung và các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra: Đến năm 2030, Bắc Ninh phấn đấu xây dựng thành phố có nền công nghiệp hiện đại, công nghệ cao; đáp ứng yêu cầu của thành phố trực thuộc Trung ương; là động lực phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng Thủ đô và cả nước. Tầm nhìn đến năm 2045, trở thành thành phố công nghiệp công nghệ cao, thông minh.

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập