Công tác Tuyên giáo nỗ lực “đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”
Những năm qua, nhất là từ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, dưới tác động của tình hình thế giới, hậu quả đại dịch COVID-19 và biến đổi khí hậu, kinh tế - xã hội phải đối mặt với khó khăn, thách thức lớn, song với ý chí, quyết tâm cao, sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp, ngành Tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ tham mưu cấp ủy về công tác tư tưởng, công tác tuyên giáo.

Với sứ mệnh “đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”, ngành Tuyên giáo toàn tỉnh đã bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy, chủ động tham mưu dự báo chính xác tình hình, nắm bắt, định hướng tư tưởng, dư luận trong Đảng và trong nhân dân, nhất là những thời điểm khó khăn như đại dịch COVID-19. Công tác tuyên giáo đã gắn kết chặt chẽ với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của từng địa phương, đơn vị; luôn có mặt kịp thời, đúng lúc ở những thời điểm quan trọng như: trong phòng, chống dịch COVID-19, phục hồi kinh tế, xây dựng nông thôn mới,  triển khai các công trình, dự án lớn, những vụ việc nổi cộm phát sinh… Ngành Tuyên giáo cũng phối hợp giải quyết những vấn đề phát sinh về tư tưởng, cổ vũ, động viên, tuyên truyền giáo dục, thuyết phục toàn xã hội tự giác thực hiện, đồng thời chủ động phối hợp đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, thù địch của các thế lực chống phá Đảng, Nhà nước ta; góp phần quan trọng xây dựng nền tảng tư tưởng của Đảng, tăng cường niềm tin, khát vọng phát triển và khối đại đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong tỉnh.
Công tác nghiên cứu, học tập, quán triệt và tuyên truyền nghị quyết, chỉ thị của Đảng được ngành Tuyên giáo chú trọng tham mưu thực hiện với nhiều đổi mới, phù hợp điều kiện thực tiễn, đảm bảo nghiêm túc, khoa học, bài bản, có chất lượng. Cấp ủy, tổ chức Đảng trong tỉnh đổi mới hình thức học tập, quán triệt và tuyên truyền (cả trực tiếp và trực tuyến), góp phần tiết kiệm được thời gian, mở rộng đối tượng tham gia. Tính trong nửa đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành 10 Kế hoạch, tổ chức 19 Hội nghị học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng với tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia dự học tập cao (cấp tỉnh đạt 97%; các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đạt 96,7%; đảng viên cơ sở đạt 94,1%).
Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống cho cán bộ, đảng viên được quan tâm. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục tham mưu triển khai nghiêm túc Nghị quyết số 04-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ tỉnh Bắc Ninh” gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW đến toàn thể đội ngũ cán bộ, đảng viên, giảng viên, giáo viên, học sinh, sinh viên toàn tỉnh. 100% các cơ sở giáo dục phổ thông đã triển khai thực hiện giáo dục tích hợp nội dung lịch sử địa phương, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các môn học và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng.

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại điểm cầu Bắc Ninh Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức.


Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào nền nếp, có chiều sâu; chuyển trọng tâm từ học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sang làm theo, gắn với việc thực hiện quy định nêu gương, trách nhiệm của người đứng đầu, bước đầu góp phần ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu.
Một trong những nhiệm vụ quan trọng rất được quan tâm trong nửa nhiệm kỳ qua là công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo 35 tỉnh nhiều nội dung trọng tâm; tích cực triển khai, nghiên cứu nắm bắt tình hình, nhận diện các âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch để đấu tranh, ngăn chặn kịp thời. Nhờ vậy, tình hình an ninh chính trị nội bộ, an ninh tư tưởng- văn hóa trên địa bàn tỉnh ổn định, chưa phát hiện yếu tố phá hoại của các thế lực thù địch, phản động...
Công tác tham mưu, chỉ đạo, quản lý báo chí tiếp tục được đổi mới và đạt nhiều kết quả tích cực. Hàng tháng, hội nghị giao ban báo chí được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy duy trì, định hướng công tác tuyên truyền và hướng dẫn tuyên truyền các sự kiện chính trị, các ngày lễ, ngày kỷ niệm của đất nước, của tỉnh bảo đảm kịp thời, hiệu quả. Ngành Tuyên giáo cũng thực hiện tốt công tác phối hợp với các ngành trong khối khoa giáo và các tổ chức chính trị - xã hội, tích cực triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trên lĩnh vực khoa học, công nghệ, giáo dục, y tế, thể dục thể thao, chăm sóc sức khỏe nhân dân, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, thực hiện các chính sách an sinh xã hội,... Kịp thời ban hành văn bản chỉ đạo công tác văn hóa, văn nghệ đảm bảo đúng chủ trương của Trung ương và thực tiễn của tỉnh...
Với những nỗ lực không ngừng, ngành Tuyên giáo tỉnh đã thể hiện rõ vai trò “Đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”; tiếp tục đảm nhận vai trò tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng, tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng chính trị và hành động trong Đảng và xã hội, củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước góp phần quan trọng trong thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

Nguồn:baobacninh.com.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập