Công nghiệp tăng trưởng rõ nét

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID - 19, song hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh những tháng đầu năm vẫn tăng trưởng rõ nét, trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế của tỉnh. Đây là kết quả khả quan, tạo đà để tỉnh phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất công nghiệp 6

tháng đầu năm và cả năm 2022.

anh tin bai

Ngành công nghiệp chế biến chế tạo chiếm tỷ trọng lớn.

 

Hết quý I, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) toàn tỉnh tăng 9,79% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng cao hơn mức tăng trung bình chung trong 5 năm qua, cũng là mức tăng cao nhất 4 năm gần đây. Hầu hết các sản phẩm công nghiệp chủ lực của tỉnh đều tăng. Đặc biệt, sản phẩm linh kiện điện tử tăng 72% là tín hiệu vui, khi sản xuất công nghiệp bắt đầu có dấu hiệu phục hồi tích cực sau dịch. Tiếp đà tăng liên tiếp của quý I, bước sang tháng tư, sản xuất công nghiệp cho thấy sự khởi sắc rõ nét hơn khi tốc độ tăng trưởng cao hơn, niềm tin kinh doanh của doanh nghiệp tiếp tục duy trì tốt. IIP trong tháng tăng 37,36% so với cùng tháng năm trước, đánh dấu tháng thứ 3 tăng liên tiếp. Nguyên nhân tăng cao do ngành sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học, tăng mạnh (42,09%) so với tháng cùng kỳ năm trước; Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ tạo động lực cho hoạt động sản xuất trên địa bàn khôi phục trở lại.
Tính chung 4 tháng, IIP toàn tỉnh tăng 17,67% so cùng kỳ năm trước. cao hơn rất nhiều so với kế hoạch của tỉnh đã đề ra. Việc kiểm soát dịch bệnh hiệu quả trên địa bàn tỉnh và sự thông thoáng trong vận chuyển hàng hóa logistics, máy móc, trang thiết bị đã giúp doanh nghiệp bảo đảm kế hoạch và đẩy nhanh tiến độ sản xuất, nâng cao năng lực cung ứng hàng hóa trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của ngành dịch vụ sản xuất điện tử hiện nay.
 Sản xuất công nghiệp có nhiều khởi sắc, cho thấy hiệu quả của Nghị quyết 128/NQ- CP của Chính phủ chuyển trạng thái “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch COVID-19” và Nghị quyết 11/NQ-CP về phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đã tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất công nghiệp đạt mức tăng khả quan. Trong đó, có 5/7 sản phẩm chủ lực của tỉnh đạt mức tăng, 3 sản phẩm đạt mức tăng rất cao so với cùng kỳ năm trước là máy in, màn hình điện thoại, linh kiện điện tử.
Tuy nhiên, do dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến khó lường, tình hình chính trị thế giới biến động phức tạp, nhất là căng thẳng chính trị giữa các nước lớn, xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine, sự phục hồi kinh tế tại các quốc gia còn thiếu ổn định, không đồng đều, giá xăng dầu và nhiều loại hàng hóa khác có xu hướng tăng cao làm tăng chi phí sản xuất, vận tải, logistics, … gây ra nhiều khó khăn, thách thức cho các doanh nghiệp trong việc dự báo thị trường để ước tính kết quả kinh doanh. Những nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng cũng như nguồn cung lao động có thể trở lại với doanh nghiệp nếu không có các giải pháp linh hoạt để tiếp tục kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và các ảnh hưởng nêu ở trên. Nhận thức rõ vấn đề, tỉnh đã có   những chính sách hỗ trợ kịp thời tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Các sở, ngành liên quan đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, đôn đốc các dự án đầu tư, đồng thời tiếp tục nỗ lực cải cách hành chính tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanhn nghiệp.
Ông Phạm Khắc Nam, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: “Ngành Công Thương sẽ thực hiện đề án đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu sản xuất ngành công nghiệp, xác định và xây dựng sản phẩm công nghiệp chủ lực nhằm tối đa hóa các tiềm năng, lợi thế để phát triển công nghiệp cả chiều rộng và chiều sâu. Trong đó, coi trọng chất lượng tăng trưởng; thực hiện các quy hoạch, phát triển công nghiệp, quy hoạch công nghiệp hỗ trợ; triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, hỗ trợ xây dựng phát triển thương hiệu, thương mại điện tử; chương trình khuyến công; phối hợp chặt chẽ, đồng hành cùng doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ vướng mắc khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh…”. Đây là cơ sở quan trọng tạo đà cho ngành công nghiệp có những bước tiến vững chắc.

                                                                                                                                           Nguồn:baobacninh.com.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập