Chuyển đổi số, vì cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân

Hôm nay ngày 10-10 được Thủ tướng Chính phủ chọn là Ngày chuyển đổi số quốc gia hàng năm nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số quốc gia, thực hiện có hiệu quả Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2022 có chủ đề “Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân”. Theo đó, các hoạt động hưởng ứng của các tỉnh, thành phố và các Bộ ngành Trung ương tập trung vào phát động các sáng kiến mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, nâng cao nhận thức của toàn dân về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với cuộc sống nói riêng của mỗi người và sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nói chung của đất nước, khuyến khích toàn dân tăng cường sử dụng các sản phẩm, dịch vụ số, thúc đẩy phổ cập kỹ năng số, làm cho người dân được thụ hưởng các kết quả do chuyển đổi số mang lại.
Ngày chuyển đổi số quốc gia thật ý nghĩa khi trùng khớp với ngày Giải phóng Thủ đô Hà Nội (10-10-1954)-mở ra trang sử mới ghi dấu ấn của thời đại Hồ Chí Minh tiếp nối lịch sử ngàn năm văn hiến của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội. Số 1 và 0 cũng là hai số của hệ thống số nhị phân - là ngôn ngữ căn bản của máy tính, trở thành biểu tượng kinh điển của công nghệ thông tin trước đây và công nghệ số hiện nay.

 

anh tin bai

Chuyển đổi số hiểu đơn giản là chuyển đổi hoạt động của chính quyền, của nền kinh tế và xã hội lên môi trường số.


Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng xác định rõ nhiệm vụ quan trọng là “đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo”. Ngày Chuyển đổi số quốc gia đánh dấu ý nghĩa của chuyển đổi số như là một phương thức phát triển mới của đất nước trong thời gian tới, mở ra những không gian mới cho sự phát triển.
Theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông, (cơ quan thường trực Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số), có thể coi năm 2020 là năm khởi động nhận thức về chuyển đổi số, năm 2021 là năm bắt đầu triển khai, trải nghiệm về chuyển đổi số trong bối cảnh đại dịch và năm 2022 là năm đẩy mạnh chuyển đổi số theo hướng lấy người dân làm trung tâm, toàn dân và toàn diện. Giai đoạn từ nay đến năm 2025 sẽ là giai đoạn tăng tốc chuyển đổi số với những hành động triển khai cụ thể theo từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương. Chuyển đổi số không phải là thêm một việc mới, mà chuyển đổi số là thêm một cách làm mới cho những việc hiện tại.
Có thể khẳng định, về chủ trương, đường lối của Đảng đã rõ, quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất cao, các Bộ, Ngành và các tỉnh đều tích cực triển khai các hoạt động chuyển đổi số nhằm thực hiện mục tiêu hàng đầu là nâng cao chất lượng cuộc sống, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.
Chuyển đổi số là một nhiệm vụ khó, song là xu hướng tất yếu khách quan không thể đảo ngược, là động lực quan trọng để phát triển kinh tế-xã hội nhanh, bền vững. Trên cơ sở kế thừa những thành tựu phát triển công nghệ, các ứng dụng và dữ liệu số đã có, song hành với đổi mới sáng tạo, lấy người dân là trung tâm, khuyến khích nhân dân tham gia, thường xuyên tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm để có bước đi tiếp theo phù hợp, nhất định tỉnh Bắc Ninh sẽ thực hiện thành công mục tiêu, nhiệm vụ chuyển đổi số theo Nghị quyết 52-NQ/TU của Tỉnh ủy, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX về xây dựng thành phố thông minh, đáp ứng các yêu cầu của thành phố trực thuộc Trung ương, là động lực phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, Vùng Thủ đô và cả nước.

                                                                                                            Nguồn:baobacninh.com.vn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập