Chủ động, quyết liệt thực hiện hiệu quả Chủ đề công tác năm 2024
Nhìn lại chặng đường “chạy bền” trước khi bước vào giai đoạn tăng tốc, mới thấy những nỗ lực vượt khó và quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bắc Ninh. Với đường lối đúng đắn của Đảng, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự quyết tâm, đoàn kết, ủng hộ, tin tưởng, chia sẻ của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, Bắc Ninh đã vượt qua khó khăn, thử thách, giành được nhiều kết quả trên các lĩnh vực.

Mặc dù kết quả tổng sản phẩm GRDP của tỉnh năm 2023 giảm 9,28%, song bức tranh kinh tế-xã hội của Bắc Ninh vẫn có nhiều điểm sáng. Trong đó, sản xuất công nghiệp vẫn là chủ lực, đóng góp chủ yếu vào phát triển kinh tế của tỉnh. Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 8,5%. Thu hút đầu tư nước ngoài tăng gấp 2,8 lần về số dự án cấp mới; thành lập mới doanh nghiệp tăng 30,8% so với cùng kỳ 2022. Công tác cải cách hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện; Tỷ trọng kinh tế số trên GRDP là 56,8%.  
Các chương trình, dự án được đẩy nhanh tiến độ: khởi công dự án các đường tỉnh kết nối thành phố Bắc Ninh qua các KCN với QL.3 mới, cầu Hà Bắc 2, đường Vành đai 4; Dự án Khu công nghiệp Gia Bình II; thông xe cầu Kinh Dương Vương. Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch đô thị chung tỉnh đến năm 2045; Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; thành lập thị xã Quế Võ, Thuận Thành và đô thị Yên Phong đạt đô thị loại 4, nâng tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh đạt 60,3%, vượt 15,3% so với kế hoạch, cao hơn 18,5% so với bình quân chung cả nước. Các chương trình, chính sách phục hồi phát triển KT-XH, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh được triển khai kịp thời. Cải cách hành chính, chuyển đổi số đạt nhiều kết quả tích cực. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh xếp thứ 7; chỉ số Xanh xếp thứ 3 cả nước. Đặc biệt, giáo dục-đào tạo là điểm sáng, dẫn đầu cả nước về thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế; đứng thứ 5 toàn quốc về điểm trung bình kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023…

 

Công nghiệp vẫn sẽ là động lực tăng trưởng.


Bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh còn 8 chỉ tiêu không đạt kế hoạch. Tốc độ tăng trưởng kinh tế vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra. Một số sản phẩm công nghiệp truyền thống sản lượng giảm mạnh so với cùng kỳ. Hoạt động của nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn; khả năng tiếp cận và hấp thụ vốn hạn chế. Công tác giải phóng mặt bằng còn vướng mắc, tiến độ các dự án công trình chậm; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, thu ngân sách từ đấu giá quyền sử dụng đất đạt thấp. Việc triển khai các dự án BT, đấu giá quyền sử dụng đất, dự án đô thị, dự án đối ứng BT còn chậm…
Năm 2024 được xác định là năm đặc biệt quan trọng, quyết định kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025, cũng như nghị quyết đại hội đảng các cấp. Đây là năm được dự báo tiếp tục có không ít khó khăn, thách thức như: Tình hình quốc tế có nhiều yếu tố bất ổn do xung đột tại một số quốc gia; nền kinh tế toàn cầu chậm phục hồi sau đại dịch Covid-19. Vấn đề giải quyết việc làm đứng trước nhiều khó khăn. Thị trường bất động sản trầm lắng và chưa có dấu hiệu phục hồi… có thể tiếp tục là “điểm nghẽn”, kìm hãm đà tăng trưởng kinh tế.
Bên cạnh đó, một số cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền chưa thực sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu một số cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương chưa phát huy đầy đủ vai trò, trách nhiệm, thiếu linh hoạt, sáng tạo trong triển khai thực hiện nhiệm vụ và giải quyết những vấn đề mới phát sinh. Công tác phối hợp giữa các ngành cấp tỉnh, giữa các ngành cấp tỉnh với các huyện, thị xã, thành phố còn tình trạng đùn đẩy, nhất là trong giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, triển khai dự án, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ có lúc, có nơi chưa nghiêm...
Từ những kết quả đạt được của năm 2023, những khó khăn, thách thức đặt ra trong năm 2024, phát biểu chỉ đạo tại các hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 của tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và dự triển khai nhiệm vụ của các ngành, đơn vị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn đặc biệt nhấn mạnh: Kết quả của những tháng đầu năm có ý nghĩa vô cùng quan trọng, tạo đà thắng lợi để các cơ quan, đơn vị, địa phương hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu năm 2024 và những năm tiếp theo. Đồng chí yêu cầu thủ trưởng các ban, sở, ngành, địa phương phát huy vai trò, tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu vì lợi ích tập thể, với tư duy mở, tầm nhìn xa nhưng phải nắm sát, nắm chắc, kịp thời từng vấn đề thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao; phát huy ý chí, khát vọng, lòng tự tôn và hào khí mảnh đất-con người Bắc Ninh để triển khai lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết nhiệm vụ năm 2024, kế hoạch công tác năm 2024 ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm mới.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý các đơn vị, địa phương cần tiếp tục rà soát các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, những giải pháp chủ yếu mà nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp cũng như kế hoạch năm đã đề ra. Đối với những chỉ tiêu khó, cần có biện pháp cụ thể, quyết liệt, có lộ trình để thực hiện, hoàn thành. Lựa chọn những vấn đề trọng tâm, còn vướng mắc, nảy sinh từ thực tiễn để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện dứt điểm, khắc phục tình trạng “thiếu hào hứng, cầm chừng”, sợ trách nhiệm, không dám làm...
Năm 2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chủ đề công tác năm là “Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh; tăng cường kỷ cương, kỷ luật, triển khai các Quy hoạch, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng, khơi thông nguồn lực, phục hồi tăng trưởng kinh tế; xây dựng văn hóa và con người Bắc Ninh - Kinh Bắc, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững”.
Tin tưởng với truyền thống, sức mạnh đoàn kết, thống nhất, năng động, sáng tạo, sự chủ động vào cuộc một cách bài bản ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Bắc Ninh sẽ tạo ra sức mạnh mới, động lực mới, khí thế mới để vững tin hoàn thành tốt nhiệm vụ của năm và cả nhiệm kỳ.

Nguồn:baobacninh.com.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập