Chủ động phòng ngừa “dịch chồng dịch”
Năm 2022 đang dần khép lại với những biến động không ngừng về các vấn đề liên quan đến sức khoẻ con người. Những diễn biến dịch bệnh của năm 2022 được cho là minh chứng khẳng định COVID-19 không phải là đại dịch cuối cùng mà nhân loại phải đối mặt. Toàn cầu cùng lúc phải ứng phó với hai dịch bệnh được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) coi là mối đe doạ nghiêm trọng đối với sức khoẻ cộng đồng, gồm đại dịch COVID-19 và bệnh đậu mùa khỉ. Tại Bắc Ninh, nhìn lại tổng thể công tác phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm thời gian qua cho thấy sự chủ động ứng phó nhằm giảm tối đa nguy cơ “dịch chồng dịch”.

So với tuần thứ 10 của năm 2022 - thời gian được ghi nhận là đỉnh dịch COVID-19 của tỉnh với việc ghi nhận hơn 90 nghìn ca bệnh, dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh có xu hướng giảm trong nhiều tháng nay. Những tuần gần đây, số ca mắc được ghi nhận dao động trên dưới 100 ca mỗi tuần; luỹ tích số ca mắc COVID-19 trong năm 2022 tính đến hết ngày 21-12 là 352.250 ca. Có thể thấy, chúng ta vẫn đang kiểm soát tốt dịch COVID-19 trên địa bàn. Công tác giám sát cũng đã ghi nhận biến chủng Omicron phân nhóm BA.2.3.2, BA.5.2.27, BS.1.1, BN.1.3 và BA.5.2, tuy nhiên các ca bệnh chủ yếu mức độ nhẹ.
Công tác phòng, chống dịch COVID-19 được triển khai hiệu quả với nhiều giải pháp, linh hoạt ở từng giai đoạn, thời điểm, trong đó có việc đẩy tăng cường tiêm vắc-xin phòng COVID-19. Theo số sử dụng thực tế, đến hết ngày 20-12, toàn tỉnh đã triển khai tiêm 4.475.350 liều vắc-xin cho người dân từ 18 tuổi, trẻ từ 5-17 tuổi, công nhân trong và ngoài khu công nghiệp (bao gồm cả những người đang cư trú trên địa bàn và không cư trú trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh). Trong đó, 1.152.435 người từ 18 tuổi được tiêm đủ 2 mũi cơ bản, đạt 98,9%; tỷ lệ tiêm mũi 3 đạt 79,3%; tiêm mũi 4 đạt tỷ lệ 86,1%. Số người từ 12-17 tuổi được tiêm đủ 2 mũi cơ bản là 115.738 người, đạt 98,4%; mũi 3 là 99.822 người đạt tỷ lệ 87,7%. Số trẻ từ 5 đến 11 tuổi tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin trên toàn tỉnh là 173.053 người, đạt tỷ lệ 99,9%, số trẻ tiêm 2 mũi là 161.902 người, đạt tỉ lệ 94,7%. Tỷ lệ công nhân trong khu công nghiệp được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin đạt 98,8%, tỷ lệ tiêm đủ mũi đạt 98,2%, tỷ lệ tiêm mũi 3 đạt 82,2%, tỷ lệ tiêm mũi 4 đạt 47,1%.

 

Tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi để bảo vệ sức khoẻ trẻ tốt hơn khi đến trường.


Dịch COVID-19 chưa chấm dứt và vẫn tiềm ẩn nguy cơ tái bùng phát bởi sự đe doạ của hàng loạt biến chủng mới thì ngày 23-7, WHO ban bố “tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu” - mức cảnh báo cao nhất của tổ chức này - đối với bệnh đậu mùa khỉ. Trước diễn biến của tình hình dịch bệnh đậu mùa khỉ ở người trên thế giới và trong nước, nhằm chủ động kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh, không để xảy ra dịch bùng phát trên địa bàn tỉnh, tháng 10-2022, UBND tỉnh đã ban hành Kịch bản số 494/KB-UBND triển khai đáp ứng với từng tình huống của dịch đậu mùa khỉ. Ứng phó với dịch đậu mùa khỉ trong 3 tình huống: Chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh; xuất hiện dưới 50 ca mắc; xuất hiện từ 50 ca mắc trở lên trên địa bàn tỉnh, Kịch bản số 494 yêu cầu sẵn sàng các điều kiện, đáp ứng tại chỗ, phù hợp, hiệu quả theo cấp độ dịch; triển khai các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, hạn chế thấp nhất số trường hợp mắc, diễn biến nặng và tử vong; bảo đảm sự thống nhất thực hiện theo quy định, đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương, đơn vị trong kiểm soát tình hình dịch bệnh đậu mùa khỉ.
Dịch COVID-19 được kiểm soát tốt, đậu mùa khỉ chưa xâm nhập, song nguy cơ “dịch chồng dịch” luôn là nguy cơ với Bắc Ninh do tỉnh có vị trí giao thông thuận lợi, nhiều khu công nghiệp, di biến động dân cư thường xuyên, đặc biệt là lao động ở các tỉnh khác đến làm việc. Cơ quan chuyên môn đánh giá, nguy cơ bùng phát bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là dịch sốt xuất huyết, cúm, tay chân miệng, sởi, bệnh do virus Adeno… và bệnh đậu mùa khỉ có thể xâm nhập bất cứ lúc nào.

 

Ngày 27-12-2020, lần đầu tiên Liên Hợp Quốc tổ chức kỷ niệm Ngày quốc tế Phòng chống dịch bệnh - một sáng kiến của Việt Nam nhằm kêu gọi sự ủng hộ của thế giới với tầm quan trọng của việc phòng ngừa và sẵn sàng hợp tác chống lại dịch bệnh.


Như dịch sốt xuất huyết, chịu tác động khá nhiều bởi điều kiện thời tiết, cộng dồn trong năm 2022, toàn tỉnh đã ghi nhận gần 800 ca mắc/nghi mắc. Thời gian gần đây, thời tiết trở lạnh làm giảm hoạt động của véc-tơ (muỗi truyền bệnh), do đó số ca mắc sốt xuất huyết so với những tháng cao điểm đã giảm rõ rệt, tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc và ổ dịch nhỏ, do các trường hợp mắc xâm nhập (làm ăn, sinh sống, mắc và mang mầm bệnh từ vùng có dịch về). Tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống dịch sốt xuất huyết, tránh chủ quan dẫn đến phát hiện ca bệnh muộn và bùng phát dịch vẫn cần được triển khai.
Để tăng cường triển khai công tác phòng chống dịch bệnh, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố duy trì tốt hệ thống giám sát phát hiện bệnh nhân mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm (Sốt xuất huyết, COVID-19, Cúm A, Đậu mùa khỉ, Tay chân miệng...). Thực hiện giám sát thường xuyên và trọng điểm côn trùng, véc-tơ truyền bệnh; theo dõi chặt chẽ diễn biến các chỉ số giám sát côn trùng, xét nghiệm chẩn đoán tác nhân gây bệnh tại cộng đồng để chủ động thực hiện các hoạt động phòng chống dịch, bảo đảm xử lý dịch triệt để theo quy định... Đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm phòng vắc-xin COVID-19 cho các đối tượng bảo đảm an toàn, hiệu quả theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; sử dụng tối đa vắc-xin được cấp, không để lãng phí và đảm bảo tỷ lệ bao phủ tiêm vắc-xin. Các cơ sở khám, chữa bệnh rà soát, điều chỉnh các quy trình tiếp nhận, sàng lọc, phân loại bệnh truyền nhiễm đặc biệt dịch bệnh sốt xuất huyết Dengue và dịch bệnh mới nổi; tăng cường điều trị, cách ly theo dõi người bệnh, kiểm soát lây nhiễm chéo trong cơ sở khám, chữa bệnh.

                                                                                                                                                                         Nguồn:baobacninh.com.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập