Chính sách phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh - Thực trạng và giải pháp

Chiều 6/10, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh phối hợp với Sở Công thương tổ chức Hội thảo “Chính sách phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh - Thực trạng và giải pháp”. Đồng chí Vũ Minh Hiếu, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh và đồng chí Trần Ngọc Thực, Giám đốc Sở Công thương đồng chủ trì.

Toàn cảnh hội thảo.

Dự hội nghị có các đồng chí: Trần Thị Hằng, Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Ngô Tân Phượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Sau hơn 20 năm triển khai thực hiện các chính sách của Trung ương và tỉnh, lĩnh vực phát triển công nghiệp của Bắc Ninh đã đạt được những kết quả quan trọng. Hiện nay, công nghiệp chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế (kết quả năm 2022 khu vực công nghiệp - xây dựng chiếm 75,6%) với 16 khu công nghiệp đã được quy hoạch (trong đó 12 khu công nghiệp đang hoạt động); thành lập được 37 cụm công nghiệp (trong đó, có 25 cụm đã đầu tư và đi vào hoạt động).

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Thị Hằng phát biểu tại hội thảo.

Tổng số doanh nghiệp trong khu và cụm công nghiệp là trên 21.600 doanh nghiệp, với tổng số vốn điều lệ đăng ký gần 380 nghìn tỷ đồng. Các doanh nghiệp đã đóng góp rất lớn vào phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Năm 2022, GRDP theo giá hiện hành đạt 243.033 tỷ đồng; riêng công nghiệp đạt 177.855 tỷ đồng, chiếm 73,2%. Tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành công nghiệp giai đoạn 2016-2022 đạt 8,51%/năm, trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo đạt mức tăng trưởng bình quân 8,57%/năm.

Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách Vũ Minh Hiếu điều hành hội thảo.

Cùng song hành triển khai những chính sách của Trung ương, tỉnh Bắc Ninh đã ban hành nhiều chính sách tạo cú huých mạnh để thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp. Trong đó, HĐND tỉnh đã ban hành hơn 10 Nghị quyết liên quan đến chính sách phát triển công nghiệp, như vay vốn từ quỹ đầu tư phát triển, hỗ trợ tiền thuê mặt bằng hạ tầng khu công nghiệp…

Giám đốc Sở Công thương Trần Ngọc Thực điều hành thảo luận.

Cùng với những thuận lợi, ngành công nghiệp của tỉnh hiện nay đang gặp nhiều vướng mắc, khó khăn. Hội thảo là diễn đàn quan trọng để lắng nghe quan điểm, thu thập thông tin, xem xét những đề xuất, kiến nghị của các cơ quan, đơn vị, địa phương và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách Dương Thị Thanh Huyền báo cáo đề dẫn hội thảo.

Tại Hội thảo, các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp đã đóng góp nhiều ý kiến tham luận tập trung vào những rào cản, bất cập chính sách, công tác tham mưu xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách liên quan đến hỗ trợ, phát triển công nghiệp trên địa bàn. Qua đó, giúp Ban tổ chức Hội thảo đánh giá khách quan về tình hình triển khai, kết quả thực hiện các quy định của pháp luật, nghị quyết của HĐND tỉnh và sự chỉ đạo của UBND tỉnh về thực trạng thực hiện các chính sách phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh thời gian qua, đặc biệt trong giai đoạn 2016-2022.

Phó Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp Nguyễn Đức Cao tham luận tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Thị Hằng đánh giá cao chủ đề Hội thảo cũng như sự tham gia tích cực của các cơ quan Trung ương, của tỉnh, các doanh nghiệp và tổ chức, cá nhân với những chia sẻ cởi mở, xây dựng, góp phần quan trọng vào sự thành công của Hội thảo.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị Ban tổ chức Hội thảo tổng hợp, tiếp thu đầy đủ các ý kiến, đề xuất của các đại biểu; nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh đánh giá tổng kết việc tham mưu ban hành cơ chế, chính sách về phát triển công nghiệp một cách đồng bộ, khả thi, phù hợp với mục tiêu phát triển công nghiệp của tỉnh trong giai đoạn tới.

Trong đó, quan tâm phát triển hạ tầng xã hội cho người lao động trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; phát triển nhà ở xã hội và hệ thống kết cấu hạ tầng khu vực lân cận khu công nghiệp, cụm công nghiệp; quy định giải quyết tình trạng chủ doanh nghiệp bỏ trốn, nhằm đảm bảo quyền lợi của người lao động.

Đại diện Công ty TNHH Vinatech Vina (thị xã Quế Võ) tham luận tại hội thảo.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị các sở, ngành liên quan tăng cường phối hợp các cơ quan quản lý nhà nước để tiếp cận các chính sách mới của Trung ương và địa phương; đẩy mạnh tuyên truyền cho các doanh nghiệp tiếp cận chính sách kịp thời; đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp thuê hạ tầng thực hiện các thủ tục hành chính và các nghĩa vụ theo quy định của pháp luật….

Đồng chí mong muốn thông qua hội thảo, tỉnh Bắc Ninh sẽ quan tâm, bổ sung thêm những cơ chế để phát triển khu, cụm công nghiệp nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế cạnh tranh sẵn có, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu của tỉnh đã đề ra.

Nguồn:bacninh.gov.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập