Chính quyền kiến tạo, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển

Với phương châm hành động: “Thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của tỉnh, khó khăn của doanh nghiệp cũng là khó khăn của tỉnh”, Bắc Ninh luôn thực hiện nhất quán chủ trương “Chính quyền đồng hành, gắn bó, chia sẻ” cùng cộng đồng doanh nghiệp.

Trong thời gian vừa qua, nền kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động khó lường, chưa có tiền lệ nhưng cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, ngày càng phát triển lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, khẳng định vai trò nòng cốt, tiên phong trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.
Phát huy tinh thần đoàn kết, bản lĩnh, trí tuệ, khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo, chủ động hội nhập, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh duy trì ổn định, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động; thể hiện vai trò là lực lượng chủ lực quản lý, tổ chức các nguồn lực sản xuất, tạo ra sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cho xã hội.
Đến nay, toàn tỉnh có 17.737 doanh nghiệp đang hoạt động với tổng vốn điều lệ: 346.588,081 tỷ đồng; vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp là 19,54 tỷ đồng và có 5.335 chi nhánh, văn phòng đại diện đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Tính riêng 9 tháng năm 2023, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với bản lĩnh và sự cố gắng nỗ lực của doanh nghiệp, doanh nhân, số doanh nghiệp thành lập mới trên địa bàn tỉnh đạt 2.531 doanh nghiệp (tăng 30,87% so với cùng kỳ năm 2022) với tổng số vốn đăng ký là: 25.452,606 tỷ đồng (tăng 64,54% so với cùng kỳ năm 2022), vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp thành lập mới đạt 10,06 tỷ đồng.
Nhiều doanh nghiệp, doanh nhân tạo dựng được uy tín, khẳng định giá trị thương hiệu, vươn tầm ra khu vực và thế giới. Nhiều doanh nhân trẻ, năng động, khởi nghiệp thành công với các mô hình kinh doanh mới, sáng tạo, từng bước tham gia sâu vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu. Vai trò, vị thế và uy tín của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh ngày càng được khẳng định. Hiệp hội tiếp tục thực hiện tốt vai trò, chức năng tập hợp được đông đảo các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia tổ chức Hội với số lượng đến nay hơn 1.000 hội viên.
Bên cạnh những kết quả đạt được, sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp và hoạt động của Hiệp hội còn những hạn chế, bất cập cần sớm khắc phục, xử lý hiệu quả. Trong đó, tỷ lệ doanh nghiệp giải thể, dừng hoạt động còn cao; quy mô doanh nghiệp, năng lực quản lý, hội nhập và ứng dụng khoa học công nghệ còn khiêm tốn. Tính liên kết, sự hợp tác giữa các doanh nghiệp chưa cao, chưa thực sự tạo thành khối liên kết để cùng nhau phát triển.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang chúc mừng lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa các tỉnh tham dự Hội nghị hợp tác, liên kết với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bắc Ninh.


Trong thời gian tới, tình hình thế giới và trong nước dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, tác động không nhỏ đến cộng đồng doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Theo đó, việc xây dựng cộng đồng doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng, chất lượng, có năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức, ý thức công dân, trách nhiệm xã hội, hoạt động hiệu quả, sức cạnh tranh cao có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và đó cũng là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Bắc Ninh, của mỗi doanh nghiệp, doanh nhân.
Một niềm vui lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10 năm nay được đón nhận Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân trong tình hình mới. Nghị quyết xác định đội ngũ doanh nhân có vị trí, vai trò quan trọng, là một trong những lực lượng nòng cốt góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế; xây dựng và phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Tăng cường liên kết, hợp tác trong đội ngũ doanh nhân, giữa doanh nhân với công nhân, nông dân, trí thức cùng thực hiện mục tiêu phát triển đất nước.
Phát huy sức mạnh của đội ngũ doanh nhân Việt Nam, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng để doanh nghiệp phát triển và cống hiến là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị và đội ngũ doanh nhân gắn với quá trình hoàn thiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Xây dựng, tôn vinh, cổ vũ đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, có tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, khát vọng cống hiến, thượng tôn pháp luật, góp phần phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.
Phát huy những thành quả, kinh nghiệm được tích lũy, trong nhiệm kỳ mới đề nghị cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Bắc Ninh tiếp tục quan tâm thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm:
Một là: Mỗi doanh nhân cần không ngừng trau dồi bản lĩnh chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp và văn hóa, đạo đức người kinh doanh; hoạt động sản xuất kinh doanh tuân thủ đúng pháp luật, quy định của Nhà nước.
Hai là: Thể hiện mạnh mẽ vai trò xung kích, chiến sĩ đi đầu trên mặt trận phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường kết nối, nâng cao trình độ quản trị doanh nghiệp, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, chuyển đổi số quốc gia, chống biến đổi khí hậu.
Ba là: Tranh thủ sự phục hồi mạnh mẽ thị trường trong nước, chủ động mở rộng, tìm kiếm thị trường quốc tế. Đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc doanh nghiệp gắn với phát triển theo mô hình kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, không ngừng đổi mới, sáng tạo, xây dựng và nâng cao thương hiệu, văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân.
Bốn là: Hiệp hội cần thực hiện tốt vai trò là tổ chức xã hội nghề nghiệp của cộng đồng Doanh nghiệp nhỏ và vừa, tham gia sâu rộng hơn nữa cùng các cơ quan quản lý nhà nước trong xây dựng các chính sách cũng như bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho hội viên; tương trợ lẫn nhau trong giải quyết khó khăn, vướng mắc để cùng phát triển; xác định giá trị cốt lõi, tầm nhìn và sứ mệnh; xây dựng chương trình hành động cụ thể; phát huy vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhà nước; kịp thời thông tin các khó khăn, vướng mắc; triển khai các cơ chế chính sách của Trung ương, của tỉnh tới cộng đồng doanh nghiệp ngày càng thực chất và hiệu quả hơn; tiếp tục phát triển hội viên đông về số lượng, tinh mạnh về chất lượng.
Năm là:  Các doanh nghiệp phát huy tính sáng tạo, tự lập, tự chủ, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với khó khăn, nêu cao tinh thần đoàn kết để tạo sức mạnh tập thể, tạo nhiều việc làm cho người lao động, đóng góp ngân sách nhà nước; tích cực tham gia các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Sáu là: Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đẩy mạnh xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đạo đức kinh doanh, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Với tinh thần kiến tạo, liêm chính, hành động phục vụ nhân dân, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục đổi mới sáng tạo, kinh doanh lành mạnh, đóng góp tích cực, hiệu quả xây dựng quê hương Bắc Ninh giàu đẹp, đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.
Lãnh đạo tỉnh cũng luôn tin tưởng, với nhiệt huyết, trí tuệ, hoài bão và lòng tự hào của người Bắc Ninh - Kinh Bắc, cộng đồng doanh nghiệp Bắc Ninh sẽ phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục vươn tới những thành công mới, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh.

                                                                            Nguyễn Hương Giang
                                                                             Chủ tịch UBND tỉnh

 
Nguồn:baobacninh.com.cn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image




Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập