Chính phủ ban hành Nghị quyết về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19
Để tiếp tục tập trung ngăn chặn, đẩy lùi, tiến
tới kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19, không để xảy ra khủng hoảng y tế, kinh
tế-xã hội, Chính phủ thống nhất ban hành Nghị quyết số 86/NQ-CP về các giải
pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để thực hiện Nghị quyết số
30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội khóa XV.
Nghị quyết nêu rõ: Dịch bệnh COVID-19, với sự
xuất hiện của biến chủng Delta đang diễn biến phức tạp, bùng phát mạnh, lây lan
nhanh và gây tử vong cao tại nhiều nước trên thế giới, nhất là tại khu vực Đông
Nam Á. Tại Việt Nam, đợt bùng phát dịch lần thứ tư có tốc độ lây rất nhanh, đã
lan rộng ra nhiều địa phương với quy mô lớn nhất từ trước đến nay và tiếp tục
diễn biến khó lường. Đặc biệt, dịch bệnh đã lan rộng, ngấm sâu vào cộng đồng ở
nhiều khu vực thuộc địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam với
số người bị nhiễm rất cao, gây tổn hại rất lớn về tính mạng, sức khỏe và đời
sống nhân dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện các nhiệm vụ phát
triển kinh tế - xã hội.
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban Chấp
hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư, Quốc hội, Chủ tịch
nước, Chủ tịch Quốc hội và sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã
kịp thời ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, văn bản để tập trung chỉ đạo các
cấp, các ngành, các địa phương thực hiện quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt các
nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thích ứng với tình hình;
huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của cộng
đồng doanh nghiệp, Nhân dân cả nước; với yêu cầu đặt tính mạng, sức khỏe của
Nhân dân lên trên hết, trước hết, qua đó đã từng bước kiểm soát được tình hình
dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái “bình thường mới”.
Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao tinh thần
trách nhiệm, quyết tâm, đoàn kết, đồng lòng chia sẻ để cùng nhau phòng, chống
dịch của các cấp, các ngành, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân
cả nước; đặc biệt biểu dương các lực lượng tuyến đầu chống dịch, đội ngũ bác
sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, cán bộ, nhân viên y tế, cán bộ, chiến sỹ quân
đội, công an, cán bộ ở cơ sở và đội ngũ tình nguyện viên đã tận tâm, nỗ lực
vượt bậc trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, bảo vệ và chăm sóc sức
khỏe Nhân dân.
Tuy nhiên, trong công tác phòng, chống dịch
bệnh COVID-19, không ít cơ quan, đơn vị, địa phương còn thực hiện chưa thật
nghiêm, thật dứt khoát, thực chất các biện pháp theo quy định, thậm chí còn chủ
quan, lơ là; thiếu đôn đốc, kiểm tra, giám sát. Tổ chức thực hiện vẫn là khâu
yếu, chậm được khắc phục, nhất là ở cơ sở tại một số địa phương.
Việc thực hiện phương châm “4 tại chỗ” ở nhiều
nơi còn chưa được quán triệt, chưa đúng, chưa đầy đủ trách nhiệm, còn bộc lộ
nhiều hạn chế dẫn tới lúng túng khi tình hình, diễn biến dịch bệnh thay đổi.
Việc tổ chức tiêm vaccine còn chậm, chưa thật sự khoa học, hiệu quả. Việc quản
lý, kiểm soát người ra vào vùng có dịch chưa chặt chẽ, không ít nơi còn buông
lỏng, chủ quan. Việc tổ chức vận tải, lưu thông hàng hóa vẫn còn tình trạng vừa
thiếu an toàn, vừa ách tắc cục bộ. Một bộ phận tổ chức, doanh nghiệp, người dân
chưa ý thức được sự nguy hiểm, lây lan nhanh của biến chủng mới Delta và chưa
chấp hành đầy đủ, nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch bệnh.
Thời gian tới, tình hình dịch bệnh COVID-19
còn diễn biến phức tạp, khó dự báo, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe
của Nhân dân và ảnh hưởng lớn đến nhiều mặt của đời sống xã hội, đặc biệt là
trong bối cảnh nguồn cung ứng vaccine còn hạn chế, trước mắt chưa có thuốc điều
trị đặc hiệu. Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 là nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm, hàng
đầu của tất cả các cấp, các ngành, các địa phương và của toàn dân trong giai
đoạn hiện nay.
Thực hiện Kết luận số 11-KL/TW ngày 13/7/2021
của Hội nghị Trung ương 3 khóa XIII, Văn bản số 79-CV/TW ngày 29/1/2020 của Ban
Bí thư, Thông báo số 172-TB/TW ngày 21/3/2020 về kết luận của Bộ Chính trị về
công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Kết luận của Bộ Chính trị tại Công
văn số 50-CV/VPTW ngày 19/2/2021 của Văn phòng Trung ương Đảng, Kết luận số
07-KL/TW ngày 11/6/2021 của Bộ Chính trị về công tác phòng, chống dịch
COVID-19, Điện ngày 21/7/2021 của Thường trực Ban Bí thư, Lời kêu gọi phòng,
chống đại dịch COVID-19 ngày 29/7/2021 của Tổng Bí thư và Nghị quyết số
30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa
phương, cơ quan, đơn vị trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được
giao, tổ chức thực hiện nghiêm, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Đảng, Quốc
hội, Chủ tịch nước, Lời kêu gọi của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các Nghị quyết
của Chính phủ: số 21/NQ-CP ngày 26/2/2021, số 78/NQ-CP ngày 20/7/2021 và số
79/NQ-CP ngày 22/7/2021, các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ: số 15/CT-TTg ngày
27/3/2020 (Chỉ thị 15), số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 (Chỉ thị 16) và số
19/CT-TTg ngày 24/4/2020 (Chỉ thị 19), Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày
31/5/2021 (Quyết định 2686) của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh
viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (Ban Chỉ đạo Quốc
gia) và văn bản khác của các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương và địa phương.
Để tiếp tục tập trung ngăn chặn, đẩy lùi, tiến
tới kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19, không để xảy ra khủng hoảng y tế, kinh tế
- xã hội, Chính phủ thống nhất ban hành Nghị quyết về các giải pháp cấp bách
phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28
tháng 7 năm 2021 của Quốc hội khóa XV với những nội dung chủ yếu sau đây:
Các giải pháp cấp bách
Nghị quyết nêu rõ các giải pháp cấp bách
cần triển khai. Cụ thể:
Về áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch
bệnh COVID-19, căn cứ Quyết định số 2686 của Ban Chỉ đạo Quốc gia, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (cấp tỉnh) chủ động quyết
định và chỉ đạo cấp dưới áp dụng nghiêm các giải pháp theo quy định, tương ứng
với các mức độ nguy cơ theo tinh thần Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 và Chỉ thị 19 của
Thủ tướng Chính phủ với phương châm có thể áp dụng sớm hơn, cao hơn nhưng không
được chậm hơn, thấp hơn; trong đó cần đặc biệt lưu ý trong lãnh đạo, chỉ đạo:
Việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch,
đặc biệt là thực hiện giãn cách xã hội phải được triển khai thực chất, nghiêm
ngặt, mạnh mẽ, quyết liệt, chặt chẽ ngay từ đầu, xuyên suốt trong tất cả các
cấp; làm việc gì phải dứt khoát việc đó, không chần chừ, do dự, chập chờn,
thiếu cương quyết, thiếu bản lĩnh. Bám sát thực tiễn với tinh thần “hiệu quả
trên hết” phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, tính sáng tạo, vừa làm vừa rút
kinh nghiệm và từng bước mở rộng, hoàn thiện, điều chỉnh ngay bảo đảm sát với
diễn biến tình hình theo tinh thần không cầu toàn, không nóng vội và tuyệt đối
không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác khi dịch đi qua; cấp trên phải thường
xuyên đôn đốc, kiểm tra cấp dưới, rà soát các khâu, các điều kiện,
biện pháp phòng, chống dịch bệnh để sẵn sàng đáp ứng nhanh khi tình hình dịch
bệnh thay đổi.
Các địa phương căn cứ vào các quy định chung
của Trung ương, chủ động ban hành theo thẩm quyền các quy định về phòng, chống
dịch, bảo đảm đồng bộ, nhất quán, hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu
phòng, chống dịch trên địa bàn. Đặc biệt chú trọng chỉ đạo công tác phối hợp
chặt chẽ, thông tin kịp thời giữa các ngành, các địa phương. Ủy ban nhân dân
các cấp kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh phù hợp với tình hình cụ thể tại
địa bàn và chịu trách nhiệm trước cấp trên trực tiếp.
Tất cả các địa phương chỉ đạo thực hiện nghiêm
phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, phát hiện, xử lý ngay
người đến từ vùng có dịch hoặc đến từ địa bàn khác theo quy định của địa phương
mà không khai báo, người rời khỏi địa phương đang giãn cách xã hội mà không
được phép của cấp có thẩm quyền theo quy định.
Căn cứ tình hình và yêu cầu phòng, chống dịch
bệnh, chủ động áp dụng linh hoạt các biện pháp cần thiết như: Hạn chế một số
phương tiện, yêu cầu người dân không ra khỏi nơi cư trú trong khoảng thời gian
nhất định, tại một số khu vực, địa bàn nhất định trên nguyên tắc “ai ở đâu thì
ở đó”; dứt khoát không để người dân tự phát rời khỏi địa bàn đang có dịch làm
lây lan sang các địa bàn, địa phương khác; tổ chức các lực lượng để bảo đảm an
ninh, trật tự, an toàn xã hội trong vùng có dịch; thực hiện biện pháp đặc biệt
về thông tin liên lạc và sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc; kêu gọi,
thuyết phục, huy động, trưng dụng tài sản, phương tiện, trang thiết bị và các
biện pháp khác có thể áp dụng trong tình trạng khẩn cấp để ngăn chặn kịp thời
dịch bệnh lây lan trong phạm vi thẩm quyền quản lý. Trường hợp cần thiết, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi áp dụng.
Xử lý nghiêm các vi phạm, kể cả xử lý hình sự
theo quy định của pháp luật đối với mọi hành vi không tuân thủ, cản trở, chống
đối việc thực hiện các quy định, biện pháp phòng, chống dịch bệnh của cơ quan
có thẩm quyền.
Bộ Công an chỉ đạo lực lượng công an địa phương
tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền và làm nòng cốt trong tổ chức thực hiện
nghiêm các nhiệm vụ này.
TPHCM phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước
ngày 15/9/2021
Chính phủ yêu cầu các địa phương thực hiện
giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ phải quán
triệt nghiêm “chủ trương 1, tổ chức thực hiện 10”, bảo đảm chặt chẽ, thực chất.
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng giãn cách xã hội hình thức hoặc “chặt
ngoài, lỏng trong”. Kể từ ngày bắt đầu giãn cách: trong thời hạn 14 ngày phải
xác định được cụ thể và bảo vệ được thật chắc các “vùng xanh”; có biện pháp, lộ
trình cụ thể để chuyển “vùng vàng” thành “vùng xanh”, “vùng cam” thành “vùng
vàng” và khoanh chặt, thu hẹp “vùng đỏ”; trong thời hạn 28 ngày phải kiểm soát
được tình hình trên địa bàn, phải cô lập được các “vùng đỏ” ở phạm vi hẹp nhất.
Thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu kiểm soát được
dịch bệnh trước ngày 15 tháng 9 năm 2021. Các tỉnh: Bình Dương, Long An, Đồng
Nai phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 01 tháng 9 năm 2021. Các tỉnh,
thành phố khác phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 25 tháng 8 năm
2021. Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện cụ thể.
Cùng với việc thực hiện nghiêm các biện pháp
giãn cách xã hội để phòng, chống dịch, Bộ, ngành, địa phương chủ động xây dựng
và thực hiện phương án đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm
thiết yếu, tuyệt đối không để ai thiếu đói, đồng thời phải bảo đảm các yêu cầu
an toàn phòng, chống dịch bệnh; kịp thời cấp cứu, chữa bệnh cho mọi người dân ở
mọi lúc, mọi nơi.
Thực hiện đồng bộ xét nghiệm, chăm sóc, điều
trị để giảm tối đa tử vong
Về công tác y tế, Chính phủ giao Bộ Y tế
bám sát diễn biến dịch trong nước và trên thế giới, cập nhật các giải pháp tiến
bộ trong phòng, chống dịch và điều trị để kịp thời ban hành hoặc đề xuất ban
hành các văn bản điều chỉnh, quy định, hướng dẫn. Văn bản hướng dẫn phải rõ
ràng, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm, dễ giám sát, kiểm tra và dễ đánh giá; phải nêu
rõ những điểm bắt buộc thực hiện (cứng) và những điểm có tính nguyên tắc để
trên cơ sở đó các địa phương nêu cao tinh thần chủ động, trách nhiệm, dám nghĩ,
dám làm và vận dụng sáng tạo.
a) Về xét nghiệm:
Bộ Y tế cập nhật, bổ sung, hướng dẫn và kịp
thời tổ chức tập huấn nghiệp vụ xét nghiệm bảo đảm khoa học, thiết thực, hiệu
quả, tránh lạm dụng, lãng phí. Hướng dẫn, khuyến nghị, khuyến cáo về các thiết
bị và sinh phẩm xét nghiệm để các địa phương chủ động mua sắm. Bộ Y tế tổ
chức mua sắm tập trung các vật tư, thiết bị cần thiết trên tinh thần tiết kiệm,
hiệu quả; tăng cường giám sát, chấn chỉnh ngay những nơi tổ chức không khoa
học, thiếu trọng tâm, trọng điểm, vừa không ngăn được dịch lây lan, vừa lãng
phí.
Các địa phương chỉ đạo xét nghiệm “thần tốc”
các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao trên địa bàn nhằm phát hiện F0 nhanh
nhất phục vụ công tác truy vết và phân loại điều trị ngay; phải kiểm soát,
tuyệt đối không bỏ sót, không để F0 tiếp tục tiếp xúc, di chuyển làm lây lan
dịch bệnh ra cộng đồng.
Các địa bàn thực hiện phong tỏa cần tập trung
xét nghiệm để phát hiện F0 nhanh nhất, không để lây lan ra cộng đồng. Đối với
các địa bàn có mức độ lây lan rộng, sâu như Thành phố Hồ Chí Minh và một số
tỉnh lân cận cần thực hiện đồng bộ trong xét nghiệm, chăm sóc, điều trị, bảo
đảm giảm tối đa tỷ lệ bệnh nặng, tỷ lệ tử vong và tuyệt đối không để lây lan
sang các địa bàn khác.
b) Về sàng lọc, phân loại người nhiễm và điều
trị bệnh nhân COVID-19:
Bộ Y tế hướng dẫn về chuyên môn; các địa
phương, bộ ngành chỉ đạo cơ quan y tế, cơ sở y tế thuộc thẩm quyền tổ chức sàng
lọc, phân loại người nhiễm theo tình trạng, diễn biến bệnh lý để có biện pháp
theo dõi, chăm sóc, điều trị phù hợp, hiệu quả, bảo đảm giảm tỷ lệ người nhiễm
có triệu chứng, tỷ lệ chuyển bệnh nặng hơn ở tất cả các tầng, các lớp điều trị.
Đặc biệt chú trọng việc quản lý, chăm sóc người bị nhiễm chưa có triệu chứng;
việc chủ động chuẩn bị oxy y tế (nhất là hệ thống oxy tập trung) ở các tầng
điều trị. Điều phối phù hợp, tập trung mọi nguồn lực, trang thiết bị để cứu
chữa giảm bệnh nhân nặng, nguy kịch, hạn chế tối đa tử vong. Duy trì hoạt động
của hệ thống khám bệnh, chữa bệnh an toàn. Bảo đảm hệ thống thường trực cấp
cứu, xe cứu thương, oxy y tế, máy thở và các trang thiết bị y tế thiết yếu phục
vụ phòng, chống dịch bệnh, cấp cứu, điều trị người bệnh.
c) Về vaccine, thuốc điều trị COVID-19:
- Dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các
Bộ: Y tế, Quốc phòng, Công an, Ngoại giao đẩy mạnh hoạt động “ngoại giao
vaccine” bằng mọi biện pháp; thúc đẩy viện trợ, mua, nhập khẩu vaccine để đáp
ứng yêu cầu tiêm nhanh nhất, nhiều nhất có thể, sớm đạt miễn dịch cộng đồng;
- Căn cứ chỉ đạo, chủ trương của Thủ tướng
Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế kịp
thời phân bổ vaccine cho các tỉnh, thành phố, trong đó ưu tiên cấp cho địa
phương có nhiều người nhiễm, nhiều ca tử vong, tình hình dịch bệnh phức tạp,
lây lan nhanh, các đô thị lớn, đông dân cư, tập trung nhiều khu công nghiệp,
phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch bệnh đối với từng địa phương và công khai
việc phân bổ. Trường hợp cần thiết, Bộ trưởng Bộ Y tế báo cáo đề xuất Thủ tướng
Chính phủ điều chỉnh hoặc Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế điều chỉnh việc
phân bổ. Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định
việc ưu tiên các đối tượng tiêm vaccine phù hợp, hiệu quả với tình hình
dịch bệnh;
- Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành,
địa phương chỉ đạo tổ chức tiêm vaccine, bảo đảm tiến độ nhanh nhất, an toàn,
hiệu quả, phù hợp với tình hình dịch bệnh ở từng nơi; huy động mọi lực lượng y
tế công lập, tư nhân và các lực lượng hỗ trợ khác triển khai chiến dịch tiêm
vaccine trên toàn quốc, nhất là tại các địa phương có nhiều ca nhiễm. Tăng
cường tìm kiếm và khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chủ động tìm kiếm
nguồn và mua vaccine, thuốc điều trị COVID-19. Bộ Y tế có trách nhiệm kiểm
định, cấp phép, bảo quản và chỉ đạo, hướng dẫn việc tổ chức chiến dịch tiêm
vaccine miễn phí cho người dân;
- Các Bộ: Y tế, Quốc phòng, Khoa học và Công
nghệ, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam và các bộ, cơ quan liên quan
phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, ứng dụng,
chuyển giao công nghệ, tổ chức thử lâm sàng cùng với các cơ sở nghiên cứu,
chuyển giao, sản xuất vaccine, cấp phép sử dụng có điều kiện, sản xuất vaccine,
thuốc điều trị COVID-19 và trang thiết bị, vật tư y tế trong nước để đáp ứng
yêu cầu phòng, chống dịch bệnh nhanh nhất, sớm nhất và với giá thấp nhất có
thể; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, bảo đảm
công bằng trong chuyển giao công nghệ, sản xuất vaccine và thuốc điều trị; tham
khảo kinh nghiệm các nước và tham vấn chuyên môn với Tổ chức Y tế Thế giới
(WHO) khi cần thiết;
- Trên cơ sở đề xuất của Bộ Y tế, các bộ, cơ
quan, đơn vị, Bộ Tài chính chủ trì tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền quyết định
về một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ phù hợp, hiệu quả cho việc nghiên
cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine, thuốc điều trị COVID-19
và trang thiết bị, vật tư y tế cần thiết trong nước.
d) Xây dựng kịch bản và bảo đảm công tác y tế
phòng, chống dịch bệnh COVID-19:
- Căn cứ mức độ nguy cơ, diễn biến dịch bệnh,
Bộ Y tế xây dựng cáckịch bản phòng, chống dịch ở mức thấp, mức trung bình, mức
cao và các phương án ứng phó tương ứng bảo đảm công tác y tế trên toàn quốc.
Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan, căn cứ vào khả năng cân
đối của ngân sách nhà nước để bố trí kinh phí mua sắm, dự trữ, tổ chức lực
lượng phù hợp, hiệu quả phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, báo cáo Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trong quý III năm 2021. Căn cứ yêu
cầu thực tế phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây
dựng các kịch bản ở mức thấp, mức trung bình, mức cao và các phương án ứng phó
tương ứng bảo đảm công tác y tế trên địa bàn theo thẩm quyền; trường hợp vượt
thẩm quyền, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ;
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ kịch bản,
phương án của địa phương mình để phê duyệt, chủ động thực hiện việc thành lập,
xây dựng cơ sở thu dung, điều trị COVID-19; mua sắm trang thiết bị, vật tư y
tế; dự trữ, bố trí nguồn lực và tổ chức lực lượng để phục vụ kịp thời, hiệu quả
công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn;
- Bộ Y tế, các bộ, ngành, địa phương huy động
hệ thống y tế công lập, tư nhân và các nguồn lực xã hội để kịp thời phối hợp
trong triển khai công tác dự phòng, điều trị, tiêm vaccine, đầu tư cơ sở vật
chất và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả và
theo đúng quy định.
Kiểm soát chặt chẽ các biện pháp giãn cách xã
hội
Về bảo đảm an ninh, trật tự, Chính phủ
yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo, tổ chức các lực lượng, cơ
quan, đơn vị tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh quốc phòng, trật
tự an toàn xã hội, phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác;
có phương án chủ động ứng phó với các diễn biến phức tạp về an ninh, trật tự
trên địa bàn.
Bộ Công an chỉ đạo lực lượng công an phối hợp
với các cơ quan chức năng và các địa phương tăng cường bám sát địa bàn, kiểm
soát chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội và các giải pháp
phòng, chống dịch bệnh, chú trọng phát huy vai trò của công an cấp cơ sở, xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật; phối hợp chặt chẽ với Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội để tăng cường công tác quản lý, bảo đảm an toàn các cơ sở
cai nghiện, cơ sở bảo trợ xã hội.
Bộ Quốc phòng chỉ đạo các lực lượng quân đội,
nhất là lực lượng quân y, binh chủng hóa học, bộ đội biên phòng, dân quân tự vệ
phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh;
tham gia sản xuất, cung ứng trang thiết bị, vật tư và tham gia cứu trợ Nhân dân
trong khu vực cách ly, phong tỏa; chú trọng quản lý chặt chẽ biên giới, đường
mòn, lối mở, xuất cảnh, nhập cảnh; giữ vững độc lập, chủ quyền quốc gia.
Tránh đứt gãy chuỗi cung ứng lao động, hàng
hóa
Về sản xuất, cung ứng, lưu thông, vận chuyển
hàng hóa, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn tập trung chỉ đạo:
Duy trì hoạt động sản xuất, tránh làm đứt gãy
các chuỗi cung ứng lao động, hàng hóa, dịch vụ, vật tư, nguyên liệu phục vụ sản
xuất nhưng phải bảo đảm, tạo điều kiện cao nhất các yêu cầu về phòng, chống
dịch bệnh COVID-19 và chỉ những cơ sở bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh
theo quy định mới được phép hoạt động, trên tinh thần an toàn để sản xuất, sản
xuất phải an toàn.
Tạo điều kiện cao nhất để vận chuyển, lưu
thông hàng hóa, vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất bảo đảm an toàn, liên
thông, thống nhất, thông suốt giữa các tỉnh, thành phố, địa bàn; có biện pháp
kiểm soát chặt chẽ tại điểm đầu và điểm cuối trong chuỗi cung ứng, lưu thông,
vận chuyển hàng hóa. Chủ động có các giải pháp hỗ trợ bảo đảm sản xuất, cung
ứng, lưu thông đối với nhóm hàng hóa là trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc, hóa
chất, ô xy y tế, phương tiện, dịch vụ phục vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời lương thực,
thực phẩm, nhu yếu phẩm, ổn định đời sống của người dân, đặc biệt là bảo đảm
cung ứng trực tiếp đến người dân ở những khu vực phong tỏa, giãn cách xã hội.
Huy động các lực lượng công an, quân đội, dân
vận, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, đoàn
thể, cộng đồng doanh nghiệp, các hội nghề nghiệp, hội đồng hương… và Nhân dân
cả nước tham gia sản xuất, cung ứng, lưu thông, vận chuyển hàng hóa, nhất là
lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm phục vụ người dân.
Không bỏ sót đối tượng cần cứu trợ, không để
ai bị thiếu đói
Về các chính sách hỗ trợ, bảo đảm an sinh xã
hội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các bộ, ngành, địa phương căn cứ
vào chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền tập trung chỉ đạo:
- Triển khai hiệu quả Nghị quyết số 68/NQ-CP
ngày 01 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07
tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và
người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; thường xuyên rà soát,
cập nhật, không bỏ sót đối tượng cần cứu trợ, không để ai bị thiếu đói, bám sát
tình hình và yêu cầu thực tế để tiếp tục mở rộng hoặc điều chỉnh phù hợp các
đối tượng được trợ cấp khi gặp khó khăn và giảm tối đa các thủ tục hành chính
khi thực hiện nhiệm vụ này;
- Chăm lo đời sống Nhân dân, đặc biệt là người
có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi, người
khuyết tật, người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn, người mất việc làm do
dịch bệnh COVID-19 và lực lượng tuyến đầu chống dịch, bảo đảm kịp thời, thực
chất, hiệu quả.
Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và
các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát, đề xuất chính sách hỗ trợ phù hợp và
bảo đảm trang thiết bị phòng hộ đối với lực lượng tham gia tuyến đầu chống dịch,
đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, nhân viên y tế; cán bộ, chiến sỹ
quân đội, công an, cán bộ cơ sở và đội ngũ tình nguyện viên.
Các địa phương đẩy mạnh việc thành lập, tổ
chức các trung tâm, tổ, nhóm hỗ trợ, cứu trợ với hình thức tổ chức, phương thức
hoạt động phù hợp, kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dân và yêu cầu phòng,
chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn; lập và duy trì đường dây nóng 24/24 giờ
để kịp thời tiếp nhận thông tin cần hỗ trợ của người dân về chăm sóc y tế và
sinh hoạt thiết yếu; có hệ thống giám sát y tế tại cộng đồng để kịp thời hỗ trợ
người dân; bảo đảm trang thiết bị phòng hộ cho đội ngũ tình nguyện viên của các
trung tâm hỗ trợ, cứu trợ ...
Xử lý nghiêm thông tin xấu độc trên mạng
Về thông tin, truyền thông và ứng dụng công
nghệ thông tin, Chính phủ giao Bộ Y tế, Sở Y tế, cơ quan thường trực của
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các cấp là đầu mối cung cấp kịp
thời thông tin chính thức về dịch bệnh và các giải pháp phòng, chống dịch bệnh
cho người dân, doanh nghiệp; tổ chức đội ngũ chuyên gia, tình nguyện viên kịp
thời hướng dẫn, hỗ trợ người dân phòng, chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe,
đặc biệt là đối tượng F0, F1.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo tổ
chức thực hiện thống nhất một đầu mối về truyền thông, tăng cường hệ thống
thông tin cơ sở, thường xuyên cung cấp các bản tin tuyên truyền, phổ biến, vận
động, hướng dẫn, kêu gọi người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh
COVID-19; cải chính, phản bác, đấu tranh với các thông tin xấu độc, bịa đặt, thông
tin giả mạo, xuyên tạc về công tác phòng, chống dịch bệnh của các cấp, các
ngành, các địa phương.
Đồng thời, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo triển khai có hiệu quả các
nền tảng công nghệ dùng chung đã được các Bộ: Thông tin và Truyền thông, Y tế,
Công an, Quốc phòng và các cơ quan có thẩm quyền công bố; chủ động triển khai
các ứng dụng công nghệ khác phù hợp với các nền tảng công nghệ dùng chung, đáp
ứng kịp thời yêu cầu phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn; tổ chức,
phân công đầu mối để phối hợp, kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu kịp thời,
hiệu quả với các Bộ: Thông tin và Truyền thông, Y tế, Công an, Quốc phòng, Văn
phòng Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền khác.
Bộ Thông tin và Truyền thông và các bộ, ngành,
địa phương trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm:
- Chỉ đạo các doanh nghiệp an toàn, an ninh
mạng ứng trực 24/24 giờ, bảo đảm thông suốt, an toàn, an ninh mạng, đặc biệt là
các hệ thống thông tin, nền tảng công nghệ phục vụ công tác phòng, chống dịch
bệnh COVID-19;
- Chỉ đạo các lực lượng chức năng, các doanh
nghiệp viễn thông phối hợp với các lực lượng khác ứng trực 24/24 giờ, sẵn sàng
các phương án kỹ thuật, biện pháp, công cụ cần thiết để ngăn chặn, xử lý nghiêm
thông tin xấu độc trên không gian mạng;
- Phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, Ban Tuyên
giáo Trung ương và các bộ, ngành, địa phương thực hiện thống nhất đầu mối, chủ
động cung cấp, xử lý thông tin kịp thời, chính xác; chỉ đạo các cơ quan báo chí
tăng cường các hình thức truyền thông, tuyên truyền, truyền cảm hứng, nêu gương
người tốt, việc tốt, cách làm hay, mô hình hiệu quả, đồng thời đấu tranh phản
bác các luận điệu xuyên tạc, kích động, sai sự thật về phòng, chống dịch bệnh
COVID-19.
Ưu tiên ngân sách và các nguồn lực hợp pháp
bảo đảm kinh phí cho phòng, chống dịch
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính, các bộ, ngành,
địa phương ưu tiên sắp xếp, bố trí ngân sách nhà nước và các nguồn lực hợp pháp
khác để bảo đảm kinh phí cho công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và cơ sở
điều trị người bệnh COVID-19; giao Bộ Y tế tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính
phủ về cơ chế hỗ trợ chi thường xuyên cho các cơ sở y tế công lập thu không đủ
chi do tác động của dịch. Thực hiện cắt giảm tối thiểu 50% chi phí hội
nghị, công tác trong và ngoài nước còn lại của các bộ, cơ quan trung ương,
địa phương (trừ kinh phí hoạt động quan trọng, cấp bách và phục vụ công
tác phòng, chống dịch bệnh của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, kinh phí
hoạt động ngoại giao của Bộ Ngoại giao) và tiết kiệm thêm 10% kinh phí chi
thường xuyên khác còn lại của năm 2021 không tính tiền lương và các khoản thu
nhập khác; thu hồi các khoản chi thường xuyên chưa thực sự cần thiết, chậm
triển khai để bổ sung dự phòng ngân sách trung ương và ngân sách địa phương,
tập trung kinh phí cho công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19;
Đối với việc điều chỉnh, cắt giảm kinh phí của
các nhiệm vụ chi chưa thật sự cần thiết để tập trung kinh phí phòng, chống dịch
bệnh và việc chuyển nguồn kinh phí phòng, chống dịch bệnh chưa sử dụng hết sang
năm sau: Các bộ, cơ quan trung ương, địa phương chủ động thực hiện theo thẩm
quyền; trường hợp vượt thẩm quyền thì đề xuất Bộ Tài chính để tổng hợp, trình
cấp có thẩm quyền theo quy định.
Căn cứ yêu cầu công tác phòng, chống dịch bệnh
COVID-19, sau khi đã rà soát, huy động, sử dụng ngân sách địa phương và các
nguồn lực hợp pháp khác mà vẫn còn khó khăn, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đề nghị
ngân sách trung ương hỗ trợ thực hiện. Bộ Tài chính chủ trì rà soát thẩm định,
đề xuất cấp thẩm quyền quyết định mức hỗ trợ, tạm cấp từ ngân sách trung ương
hỗ trợ các địa phương.
Bộ Y tế chủ trì, rà soát nhu cầu kinh phí mua,
nhập khẩu và phương án sử dụng vaccine, gửi Bộ Tài chính tổng hợp, trình Thủ
tướng Chính phủ quyết định việc sử dụng nguồn ngân sách nhà nước và Quỹ vaccine
phòng, chống COVID-19.
Bộ Y tế xác định số lượng vaccine, trang thiết
bị, vật tư y tế, thuốc, hóa chất, phương tiện phục vụ phòng, chống dịch bệnh
COVID-19 mua sắm tại Trung ương đã phân bổ, đã thực cấp cho các địa phương và
chi phí liên quan, gửi Bộ Tài chính để tổng hợp, theo dõi, xác định số kinh phí
ngân sách địa phương phải chi theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị quyết số
21/NQ-CP ngày 26 tháng 02 năm 2021 và khoản 3 Điều 2 Nghị quyết số 79/NQ-CP
ngày 22 tháng 7 năm 2021. Bộ Tài chính công khai, minh bạch việc sử dụng Quỹ
vaccine phòng, chống COVID-19 trên phương tiện thông tin đại chúng.
Trên cơ sở dự toán ngân sách được giao và các
nguồn kinh phí hợp pháp khác, các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị được
chủ động quyết định sử dụng, mua sắm theo các kịch bản và phương án ứng phó đã
được cấp có thẩm quyền phê duyệt; được phép mua sắm với số lượng cao hơn nhu
cầu thực tế để dự phòng trường hợp dịch bệnh có diễn biến phức tạp, phát sinh,
hạn chế tối đa lãng phí nguồn lực.
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, Bộ Y tế
chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan đề xuất việc xuất cấp hàng dự trữ
quốc gia để kịp thời phục vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19, gửi Bộ Tài chính
để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Đối với những vấn đề luật quy định thuộc thẩm
quyền của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến kinh
phí phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thì Bộ, ngành, cơ quan trung ương, địa
phương đề xuất Bộ Tài chính tổng hợp, trình Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ
Quốc hội xem xét, quyết định trước khi thực hiện theo quy định tại điểm 3.2
Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội.
Xem xét, quyết định thành lập trung tâm chỉ
huy để chỉ đạo tập trung thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch
Về tổ chức, nhân lực, Bộ Y tế khẩn trương
trình Thủ tướng Chính phủ kiện toàn Ban Chỉ đạo Quốc gia, nâng cao hiệu quả
hoạt động của các tiểu ban thuộc Ban Chỉ đạo bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu
quả. Các bộ, ngành, cơ quan có liên quan cử người tham gia và bảo đảm để người
được cử tập trung tham gia công việc của Ban Chỉ đạo Quốc gia.
Các địa phương khẩn trương kiện toàn, nâng cao
hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp trên địa
bàn cho phù hợp với tình hình và yêu cầu phòng, chống dịch bệnh; có bộ phận
thường trực chỉ đạo, điều phối 24/24 giờ, tổ chức theo từng nhóm chuyên môn để
giải quyết kịp thời các vướng mắc, yêu cầu về vật tư, thiết bị, nhân lực,
truyền thông, giao thông vận tải, cứu trợ, hỗ trợ...
Căn cứ tình hình và yêu cầu thực tế, các bộ,
ngành, địa phương xem xét, quyết định việc thành lập trung tâm chỉ huy để chỉ
đạo tập trung, thống nhất các cơ quan liên quan thực hiện các nhiệm vụ, giải
pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp chỉ đạo và
huy động các cơ sở y tế, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên
địa bàn tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 nhưng
phải bảo đảm các điều kiện an toàn phòng, chống dịch bệnh phù hợp với tình
hình, diễn biến dịch bệnh.
Đẩy mạnh hoạt động “ngoại giao vaccine”
Về tăng cường hợp tác quốc tế, Bộ Ngoại
giao tăng cường hợp tác quốc tế, tiếp tục triển khai và đẩy mạnh hoạt động
“ngoại giao vaccine”; vận động, thúc đẩy các đối tác cung cấp vaccine đúng hoặc
sớm hơn thời gian cam kết; tăng cường hợp tác nghiên cứu, chuyển giao công nghệ
trong sản xuất vaccine và thuốc điều trị COVID-19; hỗ trợ trang thiết bị, vật
tư và sinh phẩm y tế; chủ trì đề xuất chính sách xuất cảnh, nhập cảnh phù hợp
với tình hình mới; nghiên cứu, tham mưu việc công nhận và cho phép “hộ chiếu
vaccine nước ngoài” được sử dụng tại Việt Nam; làm tốt công tác bảo hộ công
dân; tăng cường thông tin đối ngoại về những nỗ lực và kết quả phòng, chống
dịch bệnh COVID-19 của Việt Nam, về sự chủ động, tích cực hợp tác quốc tế của
Việt Nam trong phòng, chống dịch.
Các cơ chế, chính sách đặc thù
Chính phủ cũng quyết nghị về các cơ chế, chính
sách đặc thù. Cụ thể, việc cấp giấy đăng ký lưu hành và thông quan thuốc,
vaccine phòng COVID-19 được áp dụng các cơ chế sau đây:
a) Khi nộp hồ sơ đăng ký lưu hành thuốc,
vaccine, trường hợp không có giấy chứng nhận sản phẩm dược phẩm đối với thuốc,
vaccine nhập khẩu thì được thay thế bằng giấy tờ pháp lý do cơ quan có thẩm
quyền của nước ngoài cấp chứng minh thuốc, vaccine đã được cấp phép lưu hành.
b) Đối với thuốc điều trị, vaccine phòng
COVID-19 được sản xuất tại Việt Nam:
- Thuốc điều trị, vaccine phòng COVID-19 sản
xuất trong nước đang thực hiện thử lâm sàng nhưng đã có kết quả đánh giá giữa
kỳ giai đoạn 3 về tính an toàn và hiệu quả điều trị của thuốc hoặc hiệu quả bảo
vệ của vaccine dựa trên dữ liệu về tính sinh miễn dịch của vaccine được sử dụng
để xem xét cấp giấy đăng ký lưu hành có điều kiện trên cơ sở ý kiến tư vấn của
Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học cấp quốc gia đối với thuốc,
vaccine thực hiện thử lâm sàng tại Việt Nam và ý kiến tư vấn của Hội đồng tư
vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc đối với từng thuốc,
vaccine cụ thể, có tham khảo hướng dẫn hoặc khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế
giới (WHO).
- Thuốc, vaccine được cấp trong các trường hợp
trên phải được tiếp tục theo dõi về tính an toàn, hiệu quả, kiểm soát về đối
tượng, số lượng, phạm vi sử dụng sau khi cấp giấy đăng ký lưu hành.
c) Bộ Y tế xem xét, quyết định từng trường hợp
cụ thể đối với việc cho miễn phiếu kiểm nghiệm (COA) cho từng lô thuốc, vaccine
khi thông quan trong trường hợp cần nhập khẩu khẩn cấp phục vụ yêu cầu phòng,
chống dịch bệnh COVID-19.
Ngoài quy định tại các điểm a, b, c nêu trên,
các nội dung khác liên quan đến việc đăng ký lưu hành và thông quan thuốc,
vaccine phòng COVID-19 phải thực hiện theo quy định của pháp luật.
d) Việc nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất
thuốc điều trị, vaccine phòng COVID-19 đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh
theo Điều 85 Nghị định số 54/2017/NĐ-CP ngày 08 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ
quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Dược được miễn văn bản
phê duyệt danh mục thuốc của Bộ Y tế.
Một số cơ chế, chính sách đặc thù khác được
quyết nghị là: Các Bộ Y tế, Quốc phòng, Công an và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn
cứ tình hình thực tiễn quyết định thành lập, giao nhiệm vụ cơ sở thu dung, điều
trị người nhiễm COVID-19. Quyết định thành lập, giao nhiệm vụ cơ sở thu dung,
điều trị người nhiễm COVID-19 đồng thời là giấy phép hoạt động.
Bộ Y tế được quy định thủ tục hành chính trong
thông tư theo trình tự, thủ tục rút gọn đối với việc áp dụng thí điểm kỹ thuật,
thuốc trong chẩn đoán, điều trị COVID-19 và cấp phép nhập khẩu, cấp giấy đăng
ký lưu hành đối với trang thiết bị y tế, hóa chất phục vụ phòng, chống dịch
bệnh COVID-19.
Cơ chế đặc thù trong mua sắm thuốc, hóa chất,
trang thiết bị phòng, chống dịch
Nghị quyết nêu rõ, về cơ chế, hình thức mua
sắm:
a) Các Bộ, ngành quyết định hình thức lựa chọn
nhà thầu mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị, phương tiện phục vụ
phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 1 Nghị
quyết số 79/NQ-CP ngày 22 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ.
b) Các địa phương quyết định hình thức lựa
chọn nhà thầu mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị, phương tiện phục
vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị quyết
số 79/NQ-CP ngày 22 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ.
Trường hợp lựa chọn nhà thầu trong trường hợp
đặc biệt theo quy định tại Điều 26 của Luật Đấu thầu thì Chủ tịch Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh được tổ chức lập, thẩm định và quyết định phê duyệt phương án lựa
chọn nhà thầu.
c) Khi xây dựng giá gói thầu mua sắm hóa chất,
trang thiết bị, vật tư, phương tiện, dịch vụ phục vụ phòng, chống dịch bệnh
COVID-19 cần căn cứ vào ít nhất một (01) trong các tài liệu sau:
- Báo giá hàng hóa, dịch vụ cần mua của ít
nhất ba (03) nhà cung cấp khác nhau;
- Dự toán mua sắm đã được cơ quan có thẩm
quyền phê duyệt (gồm: chủng loại tài sản, hàng hóa, dịch vụ, số lượng, đơn giá
hoặc toàn bộ dự toán được bố trí để mua sắm một loại tài sản, hàng hóa, dịch vụ
trong năm);
- Kết quả thẩm định giá của cơ quan nhà nước
có thẩm quyền thực hiện thẩm định giá tài sản, doanh nghiệp thẩm định giá đối
với các loại tài sản, hàng hóa, dịch vụ phải thẩm định giá theo quy định của
Luật Giá;
- Giá thị trường tại thời điểm mua sắm tham
khảo từ thông tin chính thống do các nhà cung cấp theo quy định của pháp luật
Việt Nam công bố được khai thác qua mạng Internet;
- Giá trúng thầu mua sắm loại tài sản, hàng
hóa, dịch vụ tương tự trong khoảng thời gian sáu (06) tháng trước đó.
Riêng đối với giá gói thầu mua sắm trang thiết
bị y tế thì căn cứ vào ít nhất một trong các tài liệu nêu trên hoặc giá trúng
thầu trong vòng sáu (06) tháng trước được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử
của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu hoặc Cổng thông
tin điện tử của Bộ Y tế hoặc Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia
(muasamcong.mpi.gov.vn).
d) Trường hợp không xác định được giá các loại
hóa chất, vật tư, trang thiết bị, phương tiện, dịch vụ phòng, chống COVID-19 do
diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các bộ ngành, địa phương căn cứ giá do doanh
nghiệp công bố theo yêu cầu của Bộ Y tế trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế
và được cập nhật hàng tuần để xác định giá gói thầu.
Trường hợp không có doanh nghiệp công bố
giá, để giảm tải khối lượng công việc cho Bộ Y tế tập trung phòng, chống
dịch, Chính phủ thống nhất giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ:
Y tế, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và
Truyền thông, Công an, Tư pháp thành lập Tổ công tác thực hiện việc đàm phán
thống nhất về giá với doanh nghiệp để Bộ Y tế công bố trên Cổng thông tin điện
tử của Bộ Y tế; trên cơ sở đó các bộ, ngành, địa phương, đơn vị xác định giá
gói thầu.
đ) Trong quá trình xây dựng giá gói thầu, các
bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị được lựa chọn một trong các quy định tại
điểm c hoặc quy định tại điểm d khoản này, trình người có thẩm quyền hoặc người
được ủy quyền xem xét, quyết định giá gói thầu theo quy định.
e) Căn cứ tình hình dịch bệnh COVID-19 và kịch
bản ứng phó, Bộ Y tế kịp thời công bố, cập nhật danh mục vật tư, trang thiết
bị, hóa chất, thuốc thiết yếu phục vụ phòng, chống dịch bệnh để các địa phương,
đơn vị thực hiện mua sắm theo phương châm “4 tại chỗ”.
g) Bộ Y tế khẩn trương tổ chức mua sắm một số
trang thiết bị, vật tư y tế thiết yếu để trang bị cho một số cơ sở y tế trực
thuộc, trung tâm hồi sức tích cực do Bộ Y tế thành lập và dự phòng để sẵn sàng
chi viện, hỗ trợ cho các địa phương trong trường hợp vượt quá khả năng đáp ứng
tại chỗ của địa phương.
h) Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan hướng dẫn, xử lý kịp thời, hiệu quả những vướng mắc trong
việc thực hiện quy định của pháp luật đấu thầu để mua sắm phục vụ phòng, chống
dịch bệnh COVID-19.
i) Tài sản phục vụ cho công tác phòng, chống
dịch bệnh COVID-19 trong thời gian có dịch theo Quyết định công bố dịch của Thủ
tướng Chính phủ được áp dụng quy định như sau:
- Không áp dụng tiêu chuẩn, định mức sử dụng
đối với trường hợp nhận viện trợ, tài trợ, hỗ trợ của tổ chức, cá nhân;
- Có thể mua sắm tài sản với số lượng cao hơn
tiêu chuẩn, định mức nhưng phải bảo đảm phù hợp với phương án, kịch bản ứng phó
dịch bệnh và hạn chế tối đa lãng phí, không để xảy ra tiêu cực;
- Sau khi công bố hết dịch thì xử lý theo quy
định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.
Chi phí khám, chữa bệnh cho bệnh nhân COVID-19
tại các cơ sở thu dung, điều trị do NSNN bảo đảm theo chi phí thực tế
Cũng theo Nghị quyết của Chính phủ, việc thanh
toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho bệnh nhân COVID-19 tại các cơ sở thu
dung, điều trị COVID-19 do ngân sách nhà nước bảo đảm theo chi phí thực
tế; chi phí điều trị các bệnh khác trong quá trình điều trị COVID-19 thực
hiện theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế, khám bệnh, chữa bệnh.
Về tổ chức, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa
bệnh bảo hiểm y tế: Bộ trưởng Bộ Y tế được ban hành văn bản hướng dẫn việc tổ
chức khám bệnh, chữa bệnh và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y
tế đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của người tham gia bảo hiểm y tế trong
điều kiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Bộ Y tế ban hành quy trình, định mức kinh tế -
kỹ thuật các loại xét nghiệm COVID-19; trên cơ sở đó Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
quyết định giá đặt hàng, giao nhiệm vụ cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực
hiện theo đúng quy định.
Các Bộ ngành, địa phương tập trung thực hiện
quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra để sớm đẩy lùi dịch
bệnh COVID-19
Chính phủ yêu cầu Ban Chỉ đạo Quốc gia, các
bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo
chức năng, thẩm quyền, nhiệm vụ được giao chịu trách nhiệm tổ chức triển khai
thực hiện nghiêm, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp quy định tại Nghị quyết này.
Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính
phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết này,
tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu; bảo đảm phòng ngừa, ngăn chặn,
nghiêm cấm tình trạng tham nhũng, tiêu cực, hạn chế tối đa lãng phí trong
phòng, chống dịch; kịp thời động viên, khen thưởng những người dám nghĩ, dám
làm, dám chịu trách nhiệm, chủ động đổi mới, sáng tạo, linh hoạt trong thực
hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao và các cá nhân, tập
thể có thành tích trong phòng, chống dịch bệnh; tuyên truyền, hướng dẫn, vận
động người dân thực hiện các quy định, xử lý nghiêm các trường hợp không tuân
thủ.
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong phạm vi quản lý
và theo chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức thực hiện Nghị quyết này tại địa
phương; quyết định các biện pháp, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh phù
hợp với tình hình thực tiễn của địa phương; trường hợp cần thiết xin ý kiến cấp
ủy, đề xuất Thường trực Hội đồng nhân dân quyết định các vấn đề thuộc thẩm
quyền của Hội đồng nhân dân và báo cáo Hội đồng nhân dân tại kỳ họp gần nhất.
Trường hợp phát sinh vướng mắc hoặc vượt thẩm
quyền, các bộ, ngành, địa phương kịp thời báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, các cơ quan có thẩm quyền.
Trường hợp cần thiết phải ban hành các quy
định về phòng, chống dịch bệnh khác với quy định của luật hiện hành và ngoài
phạm vi quy định tại mục 3.1, mục 3.2 Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội,
trong thời gian Quốc hội không họp, các bộ, cơ quan trung ương, các địa phương
đề xuất gửi Bộ Y tế để tổng hợp, trình Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ
Quốc hội xem xét, quyết định theo trình tự, thủ tục rút gọn trước khi thực hiện
theo quy định tại điểm 3.3 Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội.
Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc
hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ người lao
động, người sử dụng lao động, căn cứ tình hình và yêu cầu thực tế, các bộ,
ngành, địa phương đề xuất gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp,
trình Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định trước khi
thực hiện theo quy định tại điểm 3.4 Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội.
Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính
phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được giao chịu
trách nhiệm rà soát, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết này và các quy định có
liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh.
Dịch bệnh COVID-19 diễn biến nhanh, phức tạp,
khó lường, công tác phòng, chống dịch là chưa có tiền lệ. Trong quá trình thực
hiện, các bộ, ngành, địa phương cần bám sát thực tiễn, kịp thời xử lý vướng mắc
phát sinh theo thẩm quyền, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các quy
định, gửi Bộ Y tế để tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Chính phủ trân trọng đề nghị Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội, các đoàn thể,
cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân cả nước tiếp tục chung tay, góp sức, tích
cực phối hợp với các cấp, các ngành, các địa phương nỗ lực vượt qua khó khăn,
thách thức, tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề
ra để sớm kiểm soát tình hình, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, bảo vệ tính mạng,
sức khỏe của Nhân dân, tạo thuận lợi cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã
hội.
Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 28/7/2021 đến hết ngày
31/12/2022.
Nguồn:
chinhphu.vn